Nhà vườn điêu đứng vì mai đua nở

Dù còn hơn một tháng mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều vườn mai tại Q. Thủ Đức, Q. 12 – TP.HCM đã nở bung khiến các nhà vườn lo lắng về một mùa vụ thất thu có thể tái diễn trong năm nay.

Tại làng mai Thủ Đức, có hàng trăm hộ dân sống bằng nghề trồng mai, mỗi năm xuất ra thị trường hàng nghìn gốc mai lớn, nhỏ. Do là nguồn thu nhập chính trong cuộc sống nên việc chăm chút cho cây mai luôn được các chủ vườn đặc biệt chú trọng.

Dù đã tích lũy kinh nghiệm hàng chục năm qua và áp dụng công nghệ khoa học hiện đại trong trồng trọt nhưng những năm gần đây, thời tiết biến đổi thất thường, mai vàng nở khi sớm, khi muộn dẫn tới doanh thu bị giảm sút. Thậm chínhiều nhà vườn trắng tay sau khi đầu tư hàng chục triệu đến hằng trăm triệu cho một vụ mai. Trước những khó khăn đó nhiều nhà vườn có thâm niên trong việc trồng mai đã phải bỏ nghề.

mai vang dua no nha vuon dung ngoi khong yen
Những cánh mai đua nhau khoe sắc khiến các chủ vườn không khỏi xót xa.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại chưa tới giữa tháng 11 âm lịch nhưng hàng chục vườn mai tại Thủ Đức và quận 12 đã “thi nhau” đua nở, có vườn nở tới hơn 50% số gốc.

Ông Ba Út , người chăm sóc mai trên 20 năm cho rằng: “Mấy ngày qua, thời tiết bất thường với các cơn mưa trái mùa, cứ mưa xong rồi lại nắng kèm theo gió thì không có cách gì chống đỡ. Đó là chưa kể, vào mỗi buổi đêm và sáng sớm, sương muối dồn dập đổ xuống làm hầu hết các mai vườn, mai kiểng trong chậu bung nở sớm”.

mai vang dua no nha vuon dung ngoi khong yen
Thời tiết thất thường chính là lý do khiến mai nở rộ không đúng mùa.

Ông Ba Út cho biết thêm, thông thường mai muốn nở bông đúng dịp tết cần nhiều yếu tố, trong đó điều kiện khí hậu khô nóng là tiên quyết. Trời đang khô nóng, chỉ cần vài trận mưa, mai sẽ nở bung hết. Nếu đoán trước được thời tiết các chủ vườn phải làm mái che hoặc tìm cách cột bao gốc mai không cho nước thấm vào.

mai vang dua no nha vuon dung ngoi khong yen
Dù gần 2 tháng nữa mới tới Tết, mai vàng đã nở và trơ hột.

Biết được điều ấy nhưng các chủ vườn không thể che xuể hàng nghìn gốc mai và với diện tích lớn như vậy mai bán rachưa chắc đã đủ vốn. “Nhà tôi trồng cả ngàn gốc mai thì nay hơn một nửa đã nở vàng hết. Còn một tháng nữa, không biết số phận những cây mai còn lại sẽ ra sao. Với thời tiết thất thường như hiện nay việc bảo vệ cho mai không nở là rất khó”, Anh Liêm, chủ một vườn mai tại Thủ Đức than vãn.

Việc mai nở sớm ảnh hưởng rất nhiều tới doanh thu cũng như tâm lý của người trồng mai. Nhiều chủ vườn ngoài việc trồng bán mai còn nhận chăm sóc, ký gửi của khách hàng bên ngoài nên việc mai nở sớm đang làm họ đứng ngồi không yên.

mai vang dua no nha vuon dung ngoi khong yen
Không chỉ mai của nhà, chủ vườn còn phải gánh thêm nỗi lo về những cây mai ký gửi của khách hàng.

“Nhà vườn trông chờ vào việc bán mai tết và dịch vụ chăm sóc mai. Riêng năm vừa rồi, tại vườn mai của tôi, chăm sóc gần 100 gốc mai. Nếu không may mai chết, mất hoặc nở sớm thì nhà vườn phải bồi thường. Mỗi lần chăm sóc maicho khách đều có hợp đồng ràng buộc rất cụ thể nên lúc nào cũng dành một lượng mai lớn, để khách hàng đưa về nhà chưng tết thay cho những cây ra bông sớm”, anh Thanh Sơn, chủ một vườn mai buồn bã nói.

mai vang dua no nha vuon dung ngoi khong yen
Hơn 50% số mai trong vườn đều đã bung nở.

Bên cạnh đó, các thương lái cũng e dè trong việc đặt cọc tiền mua mai. Chị Minh, một thương lái mai tại Thủ Đức, cho biết: “Năm nay một phần kinh tế khó khăn, thêm phần khác do sợ thời tiết thất thường nên phải hạn chế đặt cọc vì sợ lỗ do mai nở sớm. Mọi năm giờ này tôi đã đặt cọc xong hết tiền, chờ tết chở mai đi bán nhưng năm nay phải xem thật kỹ và tính toán thiệt hơn vì tại nhiều nhà vườn mai nở vàng hết rồi mà còn gần 2 tháng nữa mới đến tết”.

Theo dân trong nghề, do năm nay ngập lụt nặng nề, mưa cuối mùa kéo dài, kèm theo nắng nóng hanh khô, sương muối dày... ảnh hưởng tới vấn đề thổ nhưỡng nên các chủ vườn dù có kinh nghiệm cũng không kịp trở tay, báo hiệu một mùa mai thất thu có thể xảy ra.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.