Nhãn đầu mùa được bày bán ngập chợ với 'giá rẻ như cho'

Nếu thông lệ hàng năm, nhãn sớm đầu mùa thường có mức giá khá đắt đỏ lên tới 100.000 đồng/kg thì năm nay giá nhãn đầu mùa đã hạ nhiệt chỉ dao động khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg khiến người trồng khóc ròng.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các chợ khu vực Đống Đa, Thanh Xuân và dọc vỉa hè của nhiều con phố khác nhãn đầu mùa được bày bán khá nhiều.

Năm nay nhãn được mùa lại chín sớm nên mới từ đầu tháng 7 lượng nhãn cung ứng về các chợ tương đối nhiều, giá khá rẻ so với các năm trước.

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho
Người nông dân buồn bã khi mới dầu mùa giá nhãn đã thấp như vậy (Ảnh: Hương Nguyễn)

Nhãn chủ yếu từ Sơn La, Hải Dương và Hòa Bình và có cả nhãn thái sớm miền tây được vận chuyển ra đã làm thị trường nhãn thêm đa dạng và phong phú về giá.

Theo chị Nguyễn Thanh Mai, chủ một cửa hàng hoa quả trên đường Láng (Đống Đa – Hà Nội) cho biết, có thể do sản lượng vải đầu mùa năm nay cao nên có mức giá khá thấp chỉ chừng 15.000 đồng/kg đến 30.000 đồng/kg tùy loại.

Tuy nhiên, theo chị Mai: “Đây là nhãn có nguồn gốc từ Hải Dương và các vùng lân cận Hà Nội nên mới có giá rẻ như vậy, tôi đã tới Hưng Yên để mua hàng nhưng nhãn tại Hưng Yên vẫn chưa đến chính vụ”.

Giá nhãn lồng đầu mùa năm nay khá rẻ so với các năm trước. Thời gian đầu giá ở mức 50.000-60.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã giảm về chỉ dao động ở mức 20.000-30.000 đồng/kg nhưng theo người tiêu dùng thì đây mức giá dễ mua so với nhãn đầu mùa của những vụ trước.

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho
Đây là nhãn có nguồn gốc từ Hải Dương và các vùng lân cận Hà Nội nên mới có giá rẻ hơn năm trước như vậy (Ảnh: Hương Nguyễn)

Anh Trọng chủ buôn hoa quả tại chợ Thành Công cho biết mỗi ngày anh bán được gần 6 tạ nhãn, do đầu mùa nên lượng người mua khá nhiều, giá lại rẻ nữa nên trung bình mỗi ngày anh bán được hơn 6 tạ cho người tiêu dùng và gánh hàng rong tới mua.

Khách hàng tới mua ai cũng mua lấy vài cân về để tủ lạnh ăn dần, chị Hằng chia sẻ: “Giá nhãn năm nay khá rẻ so với năm trước, tầm này năm ngoái tôi nhớ nhãn vẫn đang rất đắt vì là đầu mùa, năm nay thì được mùa nên ra tới chợ là tràn ngập các hàng nhãn, nên tôi vừa mua 5kg về ăn dần”.

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho
Khách hàng tới mua ai cũng mua lấy vài cân về để tủ lạnh ăn dần, có người mua tới cả chục cân vì giá vừa túi tiền (Ảnh: Hương Nguyễn)

Để phân biệt được nhãn lồng Hưng Yên với các loại nhãn khác không khó, có thể nhìn bằng mắt thường. Nhãn lồng Hưng Yên mỗi quả có kích thước khá đều nhau, quả to; vỏ dày, bề mặt có gai sần sùi, màu vàng sậm; cùi nhãn dày, khô ráo; khi ăn có vị ngọt đậm, giòn, thơm; nhãn lồng thường rất tươi, để lâu hỏng, phần cuống cứng.

Mùa vụ của nhãn lồng chỉ kéo dài một tháng, từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9. Với nhãn Trung Quốc có vỏ mỏng hơn, quả nhãn mềm, dễ thối, phần cuống thường bị thâm, cùi dày, dễ bị chảy nước, bị nát, hạt to hơn hạt nhãn lồng.

Khi ăn có vị ngọt mát, không thơm, ngửi ở bề mặt quả nhãn còn có mùi hắc do thuốc bảo quản.

Ngoài ra, còn có các loại nhãn Thái Lan, nhãn có vỏ mỏng, màu nhạt, nhãn thường bị mềm vì trải qua thời gian vận chuyển dài ngày trong thùng kín.

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho Bán áo mưa giấy mùa mưa bão lãi gấp chục lần kiếm tiền triệu mỗi ngày

Mùa mưa đến cũng là mùa “hốt bạc” của các cửa hàng đua nhau bán các sản phẩm chống nước, mỗi ngày có thể thu ...

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho Dưa hấu vuông kỳ lạ xuất hiện ở Hà Nội: Giá chát 4,5 triệu/quả

Dù có giá cao hơn rất nhiều dưa hấu Việt, nhưng dưa hấu vuông Nhật Bản vẫn không đủ hàng để bán do nguồn hàng ...

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho Nắng nóng kinh hoàng, dân buôn 'sung sướng' vì bán gần nghìn quả dừa tươi mỗi ngày

Vài ngày gần đây nhiệt độ tăng cao, nhu cầu giải khát của người dân cực kì lớn, tận dụng thời tiết nắng nóng gay ...

nhan dau mua duoc bay ban ngap cho voi gia re nhu cho Quả xoài Việt nam có cơ hội vào Hoa Kỳ mở ra cánh cửa mới cho nông nghiệp Việt Nam

Thông tin này được phía Hoa Kỳ khẳng định tại cuộc gặp giữa Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.