Nhập thuốc ung thư giả: Luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm của Cục Quản lý dược

Chiều 22/8, phiên tòa xét xử vụ án "Buôn lậu", “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (gọi tắt là Công ty VN Pharma) tiếp tục với phần bào chữa của luật sư.
nhap thuoc ung thu gia luat su de nghi xem xet trach nhiem cua cuc quan ly duoc bo y
Các bị cáo trong vụ án nhập thuốc ung thư giả tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Đình Hưng- Luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) cho rằng, bị cáo Cường là người đại diện việc chịu trách nhiệm chất lượng thuốc nhập từ nước ngoài khi kí kết thỏa thuận, hợp đồng .

Ngoài ra, Cường chính là người đưa các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng của thuốc cho Hùng xem. Còn việc các loại giấy tờ đó là giả hay thật thì không phải lỗi của bị cáo Hùng.

“Chỉ có giám định khoa học hình sự mới biết là giấy giả thì làm sao bị cáo Hùng bằng mắt thường có thể biết đó là các hồ sơ giả được”, Luật sư này trình bày.

Phân tích thêm về các giai đoạn trong vụ án, Luật sư bảo vệ cho bị cáo Hùng cho rằng, lỗi sai phạm nếu có là do quy trình chứ thân chủ không chủ động sai phạm.

Theo Luật sư, Công ty VN Pharma có chức năng kinh doanh đúng ngành nghề, không xảy ra sai phạm. Khi công ty này có giấy phép và tiến hành nhập khẩu, bị cáo Hùng là cấp trên chỉ đạo cấp dưới làm việc là trách nhiệm của lãnh đạo. Ngoài ra, sau khi công ty nhập khẩu thuốc, khi có nghi ngờ thuốc kém chất lượng bị cáo Hùng đã gửi mẫu thuốc đi thẩm định.

Từ đó, Luật sư này cho rằng VKS cáo buộc Hùng với vai trò đồng phạm với bị cáo Võ Mạnh Cường là không chính xác.

Tham gia phần tranh luận, Luật sư Phan Trung Hoài- Luật sư bảo vệ cho bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cho rằng, cần xem xét bản chất vụ án. Thực chất Cường không biết lô thuốc không có xuất xứ từ Canada và không biết các giấy tờ là giả mạo.

Theo Luật sư này, các giấy tờ chứng nhận chất lượng là do một người đàn ông tên Raymundo (người Philippines, giám đốc công ty Helix Canada) đưa cho Cường để đề nghị Cường làm nhà phân phối thuốc ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cường đã giới thiệu ông Raymundo gặp gỡ Nguyễn Minh Hùng.

Luật sư Hoài đề nghị cần điều tra, làm rõ người thực hiện hành vi giả mạo các giấy tờ nêu trên cùng chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Đồng thời, Luật sư bào chữa cho bị cáo Cường đề nghị trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định mới không có các thành viên thuộc Cục quản lý dược - Bộ Y tế để bảo đảm tính khách quan trong giám định lô thuốc.

“Cục quản lý dược đã cấp giấy phép cho VN Pharma nhập 9.300 hộp H-Capita. Đồng thời theo kết luận của Hội đồng giám định thì chất lượng thuốc H-Capita chưa đạt tiêu chuẩn cũng theo thẩm định và phê duyệt của Cục quản lý dược. Vì vậy, xem lại hành vi buôn lậu của các bị cáo. Cần yêu cầu trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định mới không có các thành viên thuộc Cục quản lý dược Bộ Y tế”, Luật sư này trình bày.

Cụ thể kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Cường căn cứ vào các tài liệu chuyên môn dược trên thế giới đang áp dụng như: Nartindale 36, AHFS Drugs Information hoạt chất Capecitabine có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự tăng trưởng tế bào ung thư và làm giảm kích thước khối u, được dùng để điều trị một số loại bệnh ung thư.

Luật sư Hoài cũng đề nghị xem xét lại trách nhiệm của Cục Quản lý dược và Bộ Y tế vì chưa làm hết trách nhiệm, để cho VN Pharma lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, cấp phép, thực hiện hành vi buôn lậu thuốc.

nhap thuoc ung thu gia luat su de nghi xem xet trach nhiem cua cuc quan ly duoc bo y Nhập thuốc ung thư giả: Nguyên giám đốc Cty VN Pharma bị đề nghị 10 – 12 năm tù

Sáng ngày 22/8, phiên tòa xét xử vụ án Buôn lậu, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại ...

chọn