Tại Mỹ vào hồi tháng 3, việc chuyển sang học trực tuyến đã khiến cho nhiều trường học và gia đình phải nhanh chóng thích nghi với công cụ làm việc mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để tiếp cận việc học online.
Thực tế cho thấy có sự khác biệt sâu sắc giữa các học sinh trong việc tiếp cận với công nghệ tại nhà. Nhiều khu học chính hi vọng sẽ khắc phục tình trạng này khi các em bước vào năm học mới có sự kết hợp với việc học tại trường và học online.
"Khi chúng tôi làm việc từ xa, điều đó đồng nghĩa với việc phải phân phối thiết bị cho các học sinh có nhu cầu", Lara Hussain, làm việc tại Trường Công lập Denver, trả lời phỏng vấn CNN Business. "Thời gian rất gấp rút, chẳng ai muốn làm việc ở nơi mà học sinh không có đầy đủ trang thiết bị hay internet".
Tuy vậy, khi nhiều trường đại học và công ty phải làm việc từ xa, hàng loạt các đơn hàng trên toàn quốc đặt thiết bị laptop với số lượng lớn cùng lúc đã khiến cho chuỗi cung ứng bị rối loạn.
Các trường học và gia đình đang phải đối mặt với tình trạng chậm trễ khi vận chuyển hàng, có ít sự lựa chọn hơn khi mua hàng hóa và chi phí công nghệ cao hơn mức bình thường.
Nhiều nhà sản xuất thiết bị cho biết họ đang nỗ lực mở rộng qui mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu, nhưng họ đã làm tất cả những gì có thể.
Trường Công lập Denver (Mỹ) bắt đầu đặt mua các thiết bị dạy học vào hồi tháng 4 để sử dụng cho mùa thu tới, đến giữa tháng 7 thì các đơn hàng với hơn 12.500 chiếc máy laptop màn hình cảm ứng đã hoàn thành, bà Hussain nói. Đây là loại máy tính từng được sử dụng ở trường và đáp ứng các tính năng, độ bền cần thiết cho việc học từ xa.
Nhưng vài tuần trở lại đây, bên cung ứng thứ ba của trường học trên cho biết các đơn hàng bị kẹt ở hải quan, họ khuyến khích trường học tìm các biện pháp thay thế.
"Chúng tôi bắt đầu liên hệ các hãng bán lẻ lớn như Amazon để xem số lượng tối đa có thể đặt hàng trong ngày là bao nhiêu. Tuy nhiên, các hãng không còn hàng tồn kho, thậm chí không có nổi một phần nhỏ số máy chúng tôi cần", bà Lara cho biết.
CEO của Best Buy Corie Barry, cho biết nhu cầu về các thiết bị nhiều hơn dự đoán khiến cho việc cung ứng sản phẩm bị hạn chế hơn. Phía Amazon từ chối trả lời câu hỏi nhưng website của hãng cũng ghi nhận lượng hàng hóa hạn chế đối với một số thiết bị.
Trường Denver vì thế đã chuyển sang liên hệ các cửa hàng bán laptop cũ, đồng thời đề nghị gia đình của các học sinh từng mượn máy vào kì học mùa xuân trả lại thiết bị nếu họ có thể tự xoay xở. Nhà trường cũng phải mua những chiếc máy tính xách tay khác với chi phí cao hơn gần 100.000 USD so với ngân sách dự định ban đầu.
Dù gặp khó khăn về tài chính nhưng bà Hussain cho biết nhà trường sẽ cố gắng hết sức bởi nếu để học sinh sử dụng các loại laptop khác nhau thì sẽ gây khó khăn trong quá trình sửa chữa và buộc giáo viên phải khắc phục sự cố trên nhiều hệ điều hành.
Không chỉ có trường Denver các trường học khác cũng gặp tình cảnh tương tự như vậy với các mức độ nghiêm trọng khác nhau.
Một phát ngôn viên của Khu học chính Los Angeles trả lời CNN Business vào tuần trước rằng các thiết bị hiện có sẵn cho tất cả học sinh của trường, nhưng các đơn hàng chưa thanh toán cho Chromebook và iPad thay thế đã bị trì hoãn.
Vicki Shellnut, sống tại Waterford bang Michigan (Mỹ), cho biết trường của các con cô cũng gặp khó khăn trong việc mua máy laptop. Cô phải sắp xếp lịch học của ba đứa con trên một thiết bị được cấp.
Trong khi đứa con trai 14 tuổi của cô phải học online hai tiếng mỗi ngày, đứa 10 tuổi và 9 tuổi cũng phải dành 30 phút để trao đổi với giáo viên.
Việc cân bằng khoảng thời gian dùng laptop cho học online hay hẹn khám với bác sĩ từ xa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, gia đình Vicki không thể mua thêm thiết bị vì tình hình tài chính khó khăn, chồng cô bị thất nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Vấn đề không phải vì các công ty sản xuất máy tính ít đi mà là nhiều hãng sản xuất thiết bị đã ghi nhận doanh thu tăng vọt trong thời gian gần đây. Theo nhà phân tích Stephen Baker của NPD Group, kể từ đầu tháng 4, doanh số bán lẻ máy tính cá nhân (PC) đã tăng 44% so với cùng kì năm ngoái.
Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng máy tính năm nay tăng đột biến khiến cho các công ty công nghệ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
"Acer và toàn bộ ngành công nghiệp máy tính đang phải đối mặt với nhu cầu lớn chưa từng thấy: Nguồn cung linh kiện khá eo hẹp. Tuy nhiên Acer và các nhà cung ứng của chúng tôi đang cố gắng hết sức để đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh nhất có thể", người phát ngôn của hãng Acer cho biết.
Tương tự, hãng công nghệ HP cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực để đem máy tính đến tay học sinh nhanh nhất có thể nhằm giúp đỡ các trường học".
Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng đã khiến cho tình trạng khan hiếm hàng xảy ra trong nhiều tháng qua. Nhiều hãng sản xuất ở Trung Quốc phải tạm thời đóng cửa hoạt động hoặc thu hẹp qui mô cũng khiến cho việc cung ứng sản phẩm gặp nhiều trở ngại.
Jeff Clarke, Giám đốc điều hành của hãng Dell, cho biết ông đã phải mất một thời gian để có được các bộ phận quan trọng của chiếc laptop, ví dụ như màn hình tinh thể lỏng.
"Chính nhu cầu tăng đột biến không thể lường trước đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong ngành. Chúng tôi và nhiều doanh nghiệp khác đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng", ông cho biết.