Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường văn phòng tại Hà Nội tiếp tục phát triển ổn định vào năm 2021. Tăng trưởng của lĩnh vực văn phòng cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi yếu tố khách hàng có trụ sở doanh nghiệp tại Việt Nam và họ có đủ tự tin để mở rộng kinh doanh tại Hà Nội.
Phân tích của Savills cho thấy, từ 6 tháng cuối của năm 2020, các phân khúc của thị trường văn phòng đều đạt mức tăng trưởng nhất định trong 5 năm qua. Cụ thể, phân khúc hạng B có tăng trưởng mạnh nhất là 6%/năm trong khi hạng A tăng 4%/năm và hạng C tăng 3%/năm.
Tổng nguồn cung của thị trường văn phòng đạt gần hai triệu m², tăng 2% theo quý và 6% theo năm sau sự gia nhập của dự án Hạng A International Centre với 7.000 m² tại khu vực Trung tâm và dự án Hạng B Century Tower với 33.000 m² tại khu vực Nội thành.
Giá thuê gộp và công suất thuê trung bình duy trì ổn định theo quý, với sự gia nhập thị trường của các dự án lớn như Capital Place và Century Tower ra mắt trong 2 quý cuối năm qua đã khiến khu vực nội thành thay đổi đáng kể.
Đáng chú ý, Savills thông tin có nhiều sự quan tâm đến thị trường văn phòng hạng A từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản tại Hà Nội. Theo đó, hiện nhiều chủ đầu tư và các công ty đang tích cực triển khai hoạt động phát triển và đầu tư vào nguồn cung văn phòng chất lượng cao tại các thị trường lớn như Hà Nội và TP HCM.
Theo Savills, các ngành khác nhau có nhu cầu thuê khác nhau. Khách sạn, du lịch là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cần ít không gian hơn, trong khi dịch vụ, công nghệ thông tin và thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng.
Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội chia sẻ, hiện rất nhiều công ty đã thay đổi phong cách làm việc của họ theo hướng linh hoạt hơn thay vì chỉ làm việc cố định trên bàn giấy. Những yêu cầu về văn phòng cũng sẽ dựa trên các tiêu chí về hiệu quả công việc và sự tiện lợi trong không gian làm việc; đặc biệt tập trung phát triển các khu vực sử dụng chung thay vì có sự phân chia rõ ràng.
Nhóm doanh nghiệp là khách thuê có thể cân nhắc đánh giá hàng năm về các yêu cầu và tình trạng thuê nhằm theo sát diễn biến thị trường. Xu hướng làm việc tại nhà do kiểm soát dịch bệnh cũng là cơ hội để doanh nghiệp thu hẹp quy mô, giảm chi phí vận hành và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ.
Đại dịch đang thúc đẩy nhu cầu đối với không gian văn phòng linh hoạt và sáng tạo hơn cùng môi trường thân thiện với nhân viên nhằm tăng năng suất và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, điều này lại đang là thách thức đối với các tòa nhà cũ.
Do đó, thời gian tới, các chủ nhà cần chủ động tạo sự khác biệt bằng các dịch vụ bổ sung và tuân thủ nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn sẽ tăng khả năng cạnh tranh. Các điều khoản thuê sẽ cần ứng biến nhanh chóng hơn nhằm hỗ trợ không gian linh hoạt - chuyên gia này phân tích./.