Nhiều dự án chậm tiến độ nhiều năm tại TP HCM thi công trở lại

Một số dự án chậm tiến độ nhiều năm tại TP HCM đã được khởi công trở lại gồm cầu Nam Lý; cầu Tăng Long, mở rộng đường Lương Định Của, cầu Ông Nhiêu...

Cầu Tăng Long - một trong những dự án chậm tiến độ nhiều năm tại TP HCM được khởi công trở lại. (Ảnh: Hải Quân)

Báo Chính phủ dẫn thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) cho biết thời gian tới, nhiều công trình trên địa bàn thành phố sẽ được khởi động trở lại.

Trong đó, đáng chú ý là những dự án ở TP Thủ Đức như: Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai, mở rộng đường Lương Định Của, cầu Ông Nhiêu.

Dự án cầu Nam Lý, với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng đang được UBND TP Thủ Đức lên kế hoạch hoàn tất giải phóng mặt bằng vào cuối năm nay để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức) khởi công từ tháng 12/2017, tổng mức đầu tư mới 688 tỷ đồng. Cầu dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231 m chia làm 2 làn, mỗi làn rộng 11 m và lề đi bộ. Kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng khi cầu Tăng Long đạt hơn 30% khối lượng thì dừng thi công suốt mấy năm qua.

Dự án mở rộng đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não - Mai Chí Thọ) dài gần 2,5 km, được khởi công từ năm 2015, đưa đường hiện hữu lên 30 m với 4 làn xe. Đến nay, dự án được hoàn thành khoảng 60% khối lượng và phải tạm dừng thi công do thiếu mặt bằng.

Mới đây, UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh triển khai công tác bồi thường, trong đó áp dụng cả biện pháp cưỡng chế và giao một phần diện tích đất khu vực nêu trên để dự án mở rộng đường Lương Định Của thi công trở lại.

Những ngày qua, một đoạn dọc trên tuyến đường Lương Định Của đã xuất hiện máy móc và công nhân đóng cọc, gia cố nền để thực hiện lại dự án.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới là công trình trọng điểm nhằm thay thế cầu cũ. Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khởi công từ quý I/2018 (riêng hạng mục cầu tạm hoàn thành vào năm 2016). Khi dự án mới đạt 70%, nhà đầu tư phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.

Ngày 21/9, Sở Giao thông vận tải TP HCM có báo cáo đề xuất HĐND TP về việc đầu tư hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) đang xây dựng dang dở bằng nguồn vốn công. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý gần 492 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố.

Theo tiến độ đề ra, năm 2023 sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng và thanh toán các khoản chi phí đã thực hiện cho nhà đầu tư. Năm 2024, dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công hoàn tất công trình vào năm 2025.

Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được UBND TP HCM duyệt năm 2001 và trải qua 3 lần điều chỉnh dự án năm 2007, 2017 và 2021. Dự án có quy mô phần cầu dài 318 m, rộng 15 m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661 m với chiều rộng từ 18 - 29 m và tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2019, dự án đã thi công khoảng 40% tổng khối lượng công trình. Tuy nhiên, dự án đã phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng, liên quan đến 103 hộ dân còn lại.

Sau hơn 2 năm, đầu tháng 9, toàn bộ 100% mặt bằng liên quan đến 103 hộ dân còn lại đã được UBND huyện Nhà Bè bàn giao cho chủ đầu tư với sự đồng thuận cao của người dân, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Đây là dự án đã kéo dài hơn 20 năm kể từ khi phê duyệt. Dự kiến, công trình sẽ đưa vào phục vụ người dân địa phương cuối năm 2023.

Ngoài các dự án trên, còn số các dự án khác gồm gồm: Nâng cấp đường Tên Lửa (400 tỷ đồng); cầu Vàm Sát 2 (343 tỷ đồng) ở huyện Cần Giờ; cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình),... 

chọn
T&T và 2 doanh nghiệp sẽ đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, khai thác vào năm 2027
Tuần tới, HĐND tỉnh Lâm Đồng sẽ họp xem xét thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Trong giai đoạn 1, cao tốc này sẽ được đầu tư với tổng vốn 19.521 tỷ đồng theo phương thức BOT, dự kiến khai thác vào năm 2027.