Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông vừa gửi công văn đến các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip chống phá nhà nước và chứa nội dung phản động trên YouTube.
Những thương hiệu được yêu cầu gồm Adayroi (thuộc Vingroup), Samsung Việt Nam, Grab, Sun Group, Yamaha, Shopee, VNG, Huawei Việt Nam, Watsons, Dược phẩm Thái Minh, Thiết bị máy móc Đại Chính Quang, Công ty Vacxin Việt Nam, Dược phẩm Việt Đức, Trung tâm Thể dục Thể hình và Yoga California, Giáo dục Topica English, Yamaha Motor Vietnam, Công ty Thái Tuấn... Theo Cục, các nhãn hàng đều đang có quảng cáo trong những clip phản động. Cục cũng yêu cầu các nhãn hàng và thương hiệu giải trình trước ngày 17/6.
Cục nêu rõ, đầu năm 2017, cơ quan quản lí đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam trên YouTube. Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.
"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại và gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp", Cục nhấn mạnh.
Khi đó, Bộ đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức làm việc với họ và các đại lí quảng cáo, đại diện của Google yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng nêu trên. Vì vậy, sau tháng 3/2017, tình trạng gắn quảng cáo trên các clip phản động tạm thời được khắc phục. Tuy nhiên, Cục cho biết gần đây tình trạng này đã và đang tái diễn. Quảng cáo của các công ty đã bị gán vào các video có nội dung vi phạm pháp luật trên YouTube.
Trước đó, trong cuộc họp báo cách đây vài ngày, bên cạnh việc nhấn mạnh tình trạng trên tái diễn, Bộ Thông tin Truyền thông còn công bố một loạt hành vi sai phạm của YouTube, Google tại Việt Nam. Cơ quan này cho biết, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên Internet trong nước có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua đại lí kinh doanh dịch vụ quảng cáo để giảm chi phí trung gian. Tuy nhiên, theo cơ quan quản lí, hành vi này chưa tuân thủ quy định tại Nghị định số 181/2013.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.