Ngày 10/10, nhiều tài xế lái xe chở công nhân làm việc tại KCN Bàu Xéo (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh và Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai yêu cầu di dời trạm thu phí BOT Biên Hoà về ngay đường tránh TP Biên Hoà (đường Võ Nguyên Giáp).
Theo nội dung đơn, các tài xế cho biết họ là chủ các phương tiện chở công nhân từ các huyện Thống Nhất, TX Long Khánh, Cẩm Mỹ đến làm việc tại KCN Bàu Xéo, nằm cách trạm thu phí khoảng vài trăm mét.
Mặc dù không đi trên đường tránh nhưng mỗi tháng các phương tiện này phải bỏ ra hơn 2 triệu đồng để mua vé tháng qua trạm. Điều này khiến nhiều tài xế và người dân sống gần trạm thu phí tỏ ra bức xúc vì cứ lái xe ra đường là mất phí.
Theo các chủ phương tiện, trên địa bàn huyện Trảng Bom và các vùng lân cận có khoảng 1000 chiếc xe chở công nhân làm việc tại KCN Bàu Xéo. Ảnh: Văn Dũng |
“Trạm thu phí BOT Biên Hoà đặt cách đường tránh 10km là quá vô lý, tại sao các anh (tức chủ đầu tư BOT Biên Hoà) không đưa trạm này về ngay đường tránh để thu phí cho con đường mà các anh bỏ tiền ra làm.
Sao lại đặt trên quốc lộ 1 với khoảng cách xa như vậy để tận thu”, anh Nguyễn Ngọc Huy, chủ doanh nghiệp xe chở công nhân KCN Bàu Xéo nói.
Theo các chủ phương tiện, hiện tại trên địa bàn huyện Trảng Bom và các vùng lân cận có khoảng 1000 xe chở công nhân tại KCN Bàu Xéo, mặc dù chỉ qua trạm vài trăm mét là tới KCN và không hề đi trên đường tránh nhưng các phương tiện này vẫn phải đóng phí để qua trạm.
Ông Minh Huy, chủ doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn huyện Trảng Bom nói rằng, có lẽ Bộ GTVT đang hiểu sai vấn đề khi cho rằng không thể di dời trạm thu phí BOT Biên Hoà.
Ông Huy cho rằng, người dân phản đối sự vô lý đối với một dịch vụ có thu phí chứ không phản đối vì mức phí khi sử dụng dịch vụ. Gốc rễ vấn đề là ở chỗ người dân phải trả phí khi không sử dụng dịch vụ hơn 3 năm nay.
Nhiều tài xế đã dùng tiển lẻ mua vé vì chủ đầu tư đặt sai vị trí trạm. Ảnh: Văn Dũng |
"Thay vì sửa chữa, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 bằng Quỹ Bảo trì đường bộ hoặc vốn ngân sách hằng năm Chính phủ cấp cho Bộ GTVT, cơ quan chức năng lại để một công ty tư nhân đứng ra sửa chữa, nâng cấp rồi đặt trạm thu phí án ngữ ngay Quốc lộ 1 - tuyến huyết mạch, cửa ngõ ra vào 3 TP lớn là Biên Hòa, Bình Dương và TP HCM.
Như vậy là Bộ GTVT đã vì doanh nghiệp mà chưa để ý tới quyền lợi chính đáng của người dân", ông Minh Huy bày tỏ quan điểm.
Bộ Tài chính thừa nhận trạm BOT Biên Hoà đặt sai nguyên tắc nhưng vì để khuyến khích nhà đầu tư. Ảnh: Văn Dũng |
Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí BOT Biên Hòa, theo thông tin chúng tôi có được thì thời điểm lập trạm, một văn bản từ Bộ Tài chính cho biết việc đặt trạm như hiện nay là sai nguyên tắc. Bộ này cho biết, việc đặt vị trí trạm như vậy chỉ vì để… khuyến khích nhà đầu tư.
Cụ thể, văn bản của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh ký ngày 17/11/2009 nêu rõ: "Trả lời Công văn số 7169/ BGTVT-KHĐT ngày 14-10-2009 của Bộ GTVT về việc thành lập trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn Dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, Bộ Tài chính có ý kiến như sau: Về nguyên tắc, việc xây dựng trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, phải đặt trên tuyến tránh TP Biên Hòa. Tuy nhiên, để khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án BOT, đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định vị trí đặt trạm cho phù hợp...".
'Hiệp sĩ' lao xe vào thanh niên trộm xe SH và iPhone 7 plus |