Nhiều trường dân lập ở Hà Nội đã tuyển đủ chỉ tiêu lớp 10

Các trường Đoàn Thị Điểm, Marie Curie, Lương Thế Vinh tuyển đủ chỉ tiêu và dư một chút đề phòng trường hợp học sinh rút hồ sơ. 

Ngay sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, nhiều trường THPT tư thục đã thông báo nhận hồ sơ. Đến nay, việc tuyển sinh đã cơ bản hoàn thành.

Trường THPT Đoàn Thị Điểm

Năm học 2018-2019, trường THPT Đoàn Thị Điểm tuyển 320-360 học sinh vào lớp 10, trong đó có 5 lớp học chương trình cơ bản ban D, 3 lớp học chương trình cơ bản ban A, hai lớp chuyên Anh, một lớp học chương trình liên kết Singapore và một lớp chương trình liên kết Mỹ.

Hiệu trưởng Đặng Quốc Thống cho biết, ngoài diện tuyển thẳng là học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia năm học 2017-2018 và học sinh 4 năm học ở trường THCS xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, trường tổ chức xét tuyển chứ không thi tuyển. Việc xét tuyển dựa trên kết quả thi vào lớp 10 của Sở. Đăng ký xét tuyển phải là học sinh tiên tiến trở lên, điểm thi vào lớp 10 đạt từ 45.

"Có những năm trường lấy điểm trúng tuyển từ 47. Tuy nhiên, năm nay phổ điểm của học sinh thấp, chúng tôi hạ xuống 45. Mức điểm này đã được thông báo từ trước khi tuyển sinh và vẫn giữ cho đến nay", ông Thống nói

.

nhieu truong dan lap o ha noi da tuyen du chi tieu lop 10
Thí sinh dự thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Căn cứ hướng dẫn của Sở Giáo dục, nhà trường sẽ xét theo điểm thi vào lớp 10 từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu. Lãnh đạo trường thông tin đã thu hồ sơ của khoảng 380 học sinh và sẽ tiếp tục thu đến hết ngày 7/7, trước khi báo cáo kết quả cho Sở Giáo dục vào ngày 10/7. Số lượng hồ sơ thu dự kiến có thể lên tới 400, cao hơn chỉ tiêu đề ra.

Lý giải điều này, ông Thống cho biết Sở Giáo dục còn hạ điểm trúng tuyển của trường THPT công lập nên chắc chắn có trường hợp rút hồ sơ. "Việc thu lượng hồ sơ cao hơn chỉ tiêu là bình thường và số học sinh sẽ nhập học THPT Đoàn Thị Điểm năm nay sẽ đúng với chỉ tiêu hoặc cao hơn một chút", ông Thống nói.

Học sinh trúng tuyển phải tham gia một bài kiểm tra xếp lớp. Từ ngày 15 đến 20/7, trường sẽ công bố danh sách lớp trên cổng thông tin của nhà trường.

Trường Marie Curie

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, thông tin trường đã hoàn thành kế hoạch tuyển 360 học sinh lớp 10 vào 17h ngày 2/7. Điểm chuẩn vào trường là 48, được lấy theo điểm thi vào lớp 10 từ Sở Giáo dục.

"Đề thi năm nay của Sở được đánh giá khó hơn mọi năm. Tuy nhiên, trường Marie Curie vẫn giữ mức điểm tuyển sinh bằng năm ngoái và không gặp nhiều khó khăn trong quá trình xét tuyển", ông Khang nói.

Theo Hiệu trưởng Khang, sau khi nhập học lớp 10 cho con ở trường Marie Curie, nếu thấy có cơ hội khác phù hợp hơn, phụ huynh có thể rút toàn bộ hồ sơ học sinh và các khoản phí đã nộp. "Chúng tôi không quy định thời gian rút hồ sơ. Hôm nay, ngày mai hay thậm chí tháng sau rút cũng được. Thông tin về việc rút hồ sơ cũng được nêu rõ trong thông báo của trường", ông Khang khẳng định.

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh

Trường THPT Lương Thế Vinh tuyển sinh lớp 10 với tổng chỉ tiêu là 540 ở hai cơ sở. Để trúng tuyển vào trường, học sinh cần đạt 51,5 điểm ở kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội và 15,5 điểm bài khảo sát tại trường Lương Thế Vinh. Trường tuyển bổ sung thí sinh đạt 51 điểm thi chung và 15 điểm bài khảo sát nếu còn chỉ tiêu.

Hiệu phó Văn Thùy Dương cho biết, nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu và có dư một ít để phòng trường hợp rút hồ sơ đi. "Đây là kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm của các trường ngoài công lập", bà Dương nói.

Đại diện trường Lương Thế Vinh thông tin gặp một số khó khăn khi tuyển sinh do ban đầu khi chưa biết điểm chuẩn trường công, không có phổ điểm để đối chiếu nên nhiều phụ huynh lo con trượt THPT công lập, đổ xô vào nộp hồ sơ ở trường.

"Có phụ huynh tôi khuyên là điểm của con khả năng đỗ nguyện vọng 1 trường công nên cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ vào Lương Thế Vinh, tuy nhiên, người bố nhất quyết nộp hồ sơ vào trường. Họ sợ rằng nếu con trượt trường công mà Lương Thế Vinh đã tuyển đủ chỉ tiêu thì không nhận con họ nữa", bà Dương kể.

Cũng có không ít phụ huynh sau khi biết điểm chuẩn trường công lại tức tốc đến rút ngay hồ sơ của con trong ngày trường nghỉ cuối tuần, đòi trả lại tiền đã đóng. Ban lãnh đạo trường Lương Thế Vinh sau đó phải bố trí nhân viên đến giải quyết cho các trường hợp này.

“Chúng tôi hỗ trợ tối đa việc học cho học sinh, cũng thông báo rõ ràng, công khai các điều khoản khi nộp hồ sơ, nhưng một số phụ huynh vẫn làm khó dễ cho công tác tuyển sinh của nhà trường”, bà Dương nói.

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành

Là hệ phổ thông chất lư­­ợng cao của Đại học Sư phạm Hà Nội, bên cạnh chế độ tuyển thẳng, trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tuyển sinh theo hai hình thức: thi tuyển và xét tuyển với tổng chỉ tiêu 9 lớp, mỗi lớp 40 học sinh.

Trường tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng. Thí sinh phải dự thi môn Ngữ văn, Toán và có thể thi thêm tiếng Anh để được cộng điểm khuyến khích. Điểm trúng tuyển theo phương thức thi tuyển là 14. Thời gian nhập học vào ngày 21/6.

Với hình thức xét tuyển, trường dựa vào điểm của thí sinh trong kỳ thi chung do Sở Giáo dục tổ chức, mức trúng tuyển là 53,5. Học sinh đỗ theo diện này chỉ có một ngày nhập học là 29/6 - ngày Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập.

Sau thời gian nhập học trên, trường Nguyễn Tất Thành ra thông báo tuyển diện dự khuyết với điểm nhận hồ sơ là 13,75 đối với thí sinh thi tuyển và 53 đối với diện xét tuyển; đồng thời thông báo tuyển thêm diện dự khuyết với mức điểm thấp hơn vào ngày 2/7 nếu còn chỉ tiêu. Nhưng đến ngày 4/7, thông báo này không được phát ra.

Để nhập học, học sinh phải chuẩn bị hồ sơ gồm học bạ chính, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, phiếu điểm xét tuyển, giấy chứng nhận ưu tiên cùng khoản kinh phí 5.320.000 đồng.

Khoản tiền này bao gồm kinh phí may đồng phục, học giáo dục quốc phòng, trải nghiệm học kỳ quân đội, kinh phí hỗ trợ cơ sở vật chất, hỗ trợ giáo dục, câu lạc bộ nghệ thuật và thể thao, quỹ khuyến học và quỹ Đoàn Đội.

"Đề nghị quý phụ huynh suy nghĩ kỹ trước khi nộp hồ sơ. Nhà trường không trả lại, trường hợp đặc biệt rút lại hồ sơ, phần kinh phí sẽ được chuyển vào quỹ khuyến học của nhà trường", thông báo nêu rõ.

nhieu truong dan lap o ha noi da tuyen du chi tieu lop 10 Đã có điểm chuẩn vào lớp 10 của TPHCM

14h chiều nay (4/7), Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019 của 103 trường THPT trên địa ...

nhieu truong dan lap o ha noi da tuyen du chi tieu lop 10 Điểm chuẩn vào lớp 10 trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm 2018

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu vừa công bố điểm chuẩn vào các lớp 10 chuyên năm học 2018-2019.

nhieu truong dan lap o ha noi da tuyen du chi tieu lop 10 Danh sách trúng tuyển lớp 10 trường THPT chuyên Phan Bội Châu 2018

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2018-2019.

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".