Nhìn lại vụ dâm ô trẻ em được Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa yêu cầu Lãnh đạo Bộ Công an, VKSND Tối cao chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tư pháp, điều tra làm rõ và có kết luận về vụ việc một người đàn ông bị tố cáo nhiều lần có hành vi dâm ô bé gái tại khu chung cư Lakeside Vũng Tàu.

Sự việc rất nghiêm trọng

nhin lai vu dam o tre em duoc chu ti ch nuo c yeu ca u la m ro
Đơn tố cáo ông N.K.T (ảnh: P.N).

Theo tìm hiểu, vụ việc Chủ tịch nước vừa lên tiếng là vụ việc liên quan đến con gái bà Trần Thị Thu Th. ngụ khu chung cư Lakeside Vũng Tàu (phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Vào giữa năm 2016 chị Trần Thị Thu Th., mẹ bé T.N.T, 6 tuổi đã làm Đơn tố cáo ông N.K.T, sinh năm 1940 ngụ tại chung cư Lakeside Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhiều lần dâm ô bé T.

Trước đó, vào năm 2014, anh ViJay - người đàn ông nước ngoài sống tại chung cư này đã từng trực tiếp nhìn thấy ông N.K.T có hành vi dâm ô em bé khác khoảng 5 tuổi tại khuôn viên của chung cư.

Anh ViJay ngay thời điểm này đã gửi Đơn tố cáo ông N.K.T tại Công an Phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) nhưng sau đó các cán bộ công vụ lại tổ chức hòa giải. Lá đơn của nhân chứng ViJay sau đó được cho là "thất lạc", không tìm thấy.

Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch, Trưởng Cơ quan thường trực phía Nam Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân số, Gia đình và trẻ em, đã ký công văn số 47/HBVQTEVN-CQTTPN gửi các cơ quan hữu trách của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về vụ việc trên.

Theo đó, trong đơn thư gửi Hội, chị Trần Thị Thu Th. cho biết vụ việc con gái chị là cháu T.N.T 6 tuổi bị ông N.K.T 76 tuổi nhiều lần xâm hại tình dục với các chứng cớ kèm theo, nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra Vũng Tàu đã báo cáo sơ bộ với Ban nội chính Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu lại cho rằng không có chứng cớ chứng minh ông N.K.T phạm tội.

Sau khi đã nghiên cứu đơn thư cùng các chứng cớ kèm theo do Hãng luật GOLD KEY, nơi bảo vệ quyền lợi cho bé T.N.T và chị Trần Thị Thu Th. cung cấp, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đưa ra ý kiến: "Chúng tôi nhận thấy vụ việc thật sự nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng lâu dài sau này đối với những bé gái khác nếu thủ phạm không được tìm ra. Điển hình trong vụ việc này, ông T đã bị tố cáo là đã nhiều lần có hành vi xâm hại đối với các bé khác".

Cũng theo Hội, hiện nay, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng, trong đó có nguyên nhân là các thủ phạm không được tìm ra với lý do là thiếu chứng cứ nên thủ phạm vẫn cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và các trẻ em, nhất là các trẻ em gái đang có nguy cơ bị xâm hại bất cứ lúc nào.

Có dấu hiệu “chìm xuồng”

nhin lai vu dam o tre em duoc chu ti ch nuo c yeu ca u la m ro
Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa có ý kiến liên quan tới vụ việc xảy ra tại chung cư Lakeside Vũng Tàu (ảnh: P.N)

Công văn của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng đề nghị UBND, Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và TP Vũng Tàu quan tâm và có ý kiến chỉ đạo Cơ quan điều tra TP Vũng Tàu xem xét và tích cực giải quyết vụ việc trên, không để lọt tội phạm làm ảnh hưởng niềm tin của người dân với cơ quan pháp luật. Đồng thời cũng đòi quyền lợi chính đáng cho bé T.N.T và các bé gái khác đã bị xâm hại.

Các luật sự tham gia bào chữa cho gia đình bà Th. cho biết, khi chị Th. gửi Đơn tố cáo, các cơ quan công quyền thực thi pháp luật tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã rất chậm trễ trong việc điều tra vụ án nghiêm trọng này. Đến tháng 8/2016 Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khởi tố vụ án tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vụ án có dấu hiệu "chìm xuống".

Luật sư Lê Ngọc Luân (Hãng luật GOLD KEY – Đoàn luật sư TP HCM – bảo vệ cho gia đình bà Th.) cho biết: Từ lúc khởi tố vụ án đến nay, gia đình cháu bé bị xâm hại không hề nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ các cơ quan có thẩm quyền tại Vũng Tàu.

“Theo nguồn tin mà chúng tôi biết được, khả năng vụ án xâm hại trẻ em sẽ bị “chìm xuồng”, nghĩa là cơ quan điều tra không khởi tố bị can đối với hành vi của ông N.K.T”, luật sư Luân nói.

Cũng theo luật sư Lê Ngọc Luân, qua tìm hiểu ông được biết, VKS tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin ý kiến VKSND Tối cao cho khởi tố bị can đối với ông N.K.T. Tuy nhiên, VKSND Tối cao không đồng ý, nhưng không có văn bản gì; Còn Viện Kiểm sát tỉnh đã nói là có cơ sở nhưng phải làm thêm một số vấn đề. Phía Công an hỏi làm thêm vấn đề gì, đề nghị VKS cho biết làm thêm, tuy nhiên phía VKS đã không trả lời.

Luật sư Luân cũng tỏ ý lo ngại khi quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan điều tra đã sắp hết thời hạn điều tra, việc có khởi tố bị can đối với ông N.K.T hay không lại là một câu hỏi còn “bỏ ngỏ”. Ông Luân tin tưởng khi Chủ tịch nước có ý kiến thì vụ việc sẽ được nhanh chóng làm sáng tỏ.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.