Những 'cú lừa' nổi tiếng trong ngày Cá tháng Tư

Nixon tái tranh cử tổng thống, biến tivi đen trắng thành tivi màu bằng... túi nilon hay chim cánh cút biết bay là những cú lừa ngoạn mục từng được tung ra trong ngày 1/4.

Thu hoạch mì ống trên cây

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
Hình ảnh nông dân Thụy Sĩ kéo sợi mỳ ống từ trên cây xuống trong video dàn dựng của BBC. Ảnh: BBC

Ngày 1/4/1957, chương trình phát thanh của đài BBC Panorama phát sóng một bản tin nông nghiệp bất thường. Bản tin đi kèm một đoạn video ngắn ghi lại hình ảnh người nông dân Thụy Sĩ đang kéo các sợi mỳ spaghetti từ trên cây xuống.

Sau khi bản tin này được đưa lên, hàng trăm khán giả đã gọi điện đến đài BBC để muốn biết làm thế nào những người kia có thể trồng cây mì spaghetti ngay tại nhà và địa điểm để mua hạt giống. Một nhân viên của BBC ngay lập tức trả lời “cứ đặt hạt giống trong một hộp nước sốt cà chua trong 20 ngày và chờ đợi điều kỳ diệu nhé”. Chiêu trò của BBC được đánh giá là quả lừa thành công nhất trong lịch sử Cá tháng Tư.

Chim cánh cụt biết bay

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
BBC loan tin rằng chim cánh cụt biết bay vào ngày Cá tháng Tư năm 2008. Ảnh: BBC

Một lần nữa, đài BBC tiếp tục tung ra cú lừa ngoạn múc ngày 1/4/2008 khi đăng tải thông tin kèm clip về phát hiện mới: Chim cánh cụt biết bay, do một nhóm quay phim tại đảo King George Nam Cực ghi lại được.

Thực tế, các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về những chú chim cánh cụt biết bay.

Vận động viên ném bóng 270 km/h

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
Thông tin về vận động viên ném bóng chày với vận tốc kinh hoàng in trên tạp chí Sports Illustrated. Ảnh: Sports Illustrated

Năm 1985, tạp chí thể thao Sports Illustrated đưa tin đội tuyển bóng chày New York Mets sắp vinh dự tiếp nhận Sidd Finch, 28 tuổi, tân binh có tài ném bóng siêu đẳng. Đường bóng của anh này đạt vận tốc kinh hoàng 270 km/h. Theo thông tin, Finch tu luyện trong một ngôi chùa Tây Tạng suốt hàng chục năm nên chưa từng xuất hiện trước công chúng.

Sau khi hàng trăm bức thư nhận được gửi tới tạp chí, yêu cầu Finch lộ diện, một cuộc họp báo đã diễn ra. Tuy nhiên, khi đó Finch tuyên bố ông đã mất khả năng ném bóng. Một tuần sau, Sports Illustrated tuyên bố thông tin về tài ném bóng siêu xa của Finch chỉ là một trò đùa ngày Cá Tháng Tư.

Google công bố công nghệ đọc suy nghĩ của người dùng

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
Google tung cú lừa ngoạn mục về công nghệ đọc suy nghĩ của người dùng. Ảnh: AP

Vào ngày Cá tháng Tư năm 2000, Google tuyên bố cho ra mắt công nghệ tìm kiếm mới mang tên MentalPlex, cho phép đọc ý nghĩ của người dùng để tiến hành tìm kiếm, thay vì phải gõ từ khóa tìm kiếm thủ công như trước đây. Google hướng dẫn chi tiết người dùng cách sử dụng theo các bước:

1. Bỏ mũ và kính ra.

2. Tập trung nhìn vào một vòng tròn xoáy trên website tìm kiếm. Đừng di chuyển đầu.

3. Tập trung vào hình ảnh, nội dung cần tìm kiếm.

4. Nhấp chuột bằng suy nghĩ

Kết quả, khi sử dụng công nghệ mới này, người dùng “té ngửa” khi kết quả trả về chỉ là thông điệp về ngày Cá tháng Tư của Google.

Nixon tái tranh cử tổng thống

Năm 1992, chương trình Talk of the Nation trên đài phát thanh Mỹ NPR đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon (cầm quyền từ năm 1969 đến1974) tuyên bố tái tranh cử tổng thống. Người ta nghe rõ giọng ông này hô khẩu hiệu tranh cử rất hùng hồn: “Tôi đã không làm điều gì sai trái. Tôi sẽ không lặp lại 1 lần nữa”.

"Tôi không làm gì sai cả", giọng Nixon vang lên từ máy thu thanh. Nhiều thính giả bị lừa và gọi tới đài phản đối đầy giận dữ. Nhưng đó chỉ là cú chọc ghẹo xuất sắc của NPR và nghệ sĩ Rich Little đã giả giọng Nixon.

Núi lửa ngủ yên 9.000 năm bỗng phun trào

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
Hình ảnh núi lửa Edgecumbe năm 2004. Ảnh: Wikipedia

Sáng ngày 1/4/1974, dân chúng bỗng hoảng loạn trước cột khói đen bốc lên từ phía đỉnh núi Edgecumbe, nằm ở Sitka, Alaska, vốn ngủ yên hơn 9.000 năm. Tất cả cư dân được lệnh sơ tán ra khỏi khu vực sinh sống trong khi các nhà chức trách vào cuộc điều tra.

Khoảng một giờ sau, mọi người mới biết thực chất núi lửa Edgecumbe không hề phun trào, cột khói bốc lên từ miệng núi lửa thực ra là một trò chơi khăm khó tin của Porky Bickar - một cư dân nơi đây và những người bạn.

Theo lời kể của Bickar, ông đã chuẩn bị trò đùa này gần 4 năm trời. Sau khi thu thập 70 chiếc lốp xe cũ, Bickar cùng nhóm bạn sử dụng trực thăng, rải những chiếc lốp xe cũ xung quanh miệng núi lửa từ sáng sớm. Sau đó, họ bắt đầu châm lửa đốt và khắc chữ April Fool. Những chiếc lốp bốc cháy đã tạo nên đám khói ảo hù dọa mọi người.

Biến tivi đen trắng thành tivi màu bằng... túi nilon

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
Kjell Stensson cùng đài Sveriges Television có cú lừa ngoạn mục. Ảnh: rodrigues.se

Năm 1962, ở Thụy Điển mới chỉ có duy nhất một kênh truyền hình đen trắng trên TV. Kjell Stensson, nhân viên kỹ thuật của đài Sveriges Television, thông báo trong ngày 1/4 rằng, nhờ có kỹ thuật mới, người xem có thể được trải nghiệm những màu sắc sống động qua màn hình TV. Theo đó, mọi người chỉ cần bọc lớp túi nilon ngoài màn hình là xem được TV màu. Rất nhiều người đã bị mắc lừa.

Đĩa bay hạ cánh xuống London

nhung cu lua noi tieng trong ngay ca thang tu
Nhiều người tin vật thể này là đĩa bay của người ngoài hành tinh. Ảnh: Virgin

Ngày 31/3/1989, hàng nghìn tay lái mô tô người Anh đồng loạt dừng xe và táp vào bên lề đường cao tốc để chứng kiến một vật thể lạ có hình đĩa bay trên bầu trời.

"Đĩa bay" sau đó đã rơi xuống một cánh đồng nằm ở ngoại ô London. Sau khi báo cảnh sát, giới chức xác định rằng, chiếc đĩa bay giả thực chất chỉ là quả bóng bay được trang trí như vật thể ngoài Trái đất. Người tạo ra vật thể này là Richard Branson, 36 tuổi, chủ tịch hãng ghi âm Virgin.

Dự định của Richard là để "đĩa bay" hạ cánh ở công viên Hyde ở London đúng ngày 1/4 để "dọa" dân chúng. Thật không may, quả bóng bị xịt khiến nó phải tiếp đất sớm một ngày.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hình ảnh nhà cửa dày đặc chưa thể giải tỏa trên lộ trình mở đường kết nối KĐT Xuân Phương đến quốc lộ 32
Tuyến đường rộng 40 m kết nối KĐT Xuân Phương - QL32 mới chỉ thông xe được một đoạn dài gần 1 km, đoạn còn lại vẫn dày đặc nhà cửa chưa thể giải tỏa mặt bằng.