Những kịch bản có thể xảy ra sau vụ ám sát đại sứ Nga

Vì Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO nên Nga không thể tuyên chiến trực tiếp nhưng Moscow không hề thiếu lựa chọn trong việc đáp trả Ankara sau vụ đại sứ bị ám sát.
nhung kich ban co the xay ra sau vu am sat dai su nga Mô phỏng vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ
nhung kich ban co the xay ra sau vu am sat dai su nga Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, Putin lên án hành động khiêu khích hèn hạ

Giới quan sát vẫn cố gắng dự đoán phản ứng trả đũa kế tiếp của Moscow sau vụ đại sứ Andrey Karlov. Dựa trên mối quan hệ căng thẳng Nga - Thổ trong những năm gần đây, hàng thế kỷ đối đầu, chính sách đối ngoại hai bên xung khắc do cuộc nội chiến Syria, trang Foreign Policy nêu lên các kịch bản khiến tình hình có thể leo thang sau vụ ám sát.

nhung kich ban co the xay ra sau vu am sat dai su nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp nhau trong một sự kiện. Ảnh: AP

Trừng phạt kinh tế

Mối quan hệ không êm ả giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể càng trở nên tồi tệ hơn, từ đó dẫn đến những trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này từng xảy ra hồi tháng 11/2015, khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga ở gần biên giới Syria.

Để trả đũa, Nga đã áp đặt cấm vận với nhiều hàng hoá Thổ Nhĩ Kỳ, khiến xuất khẩu từ nước này sang Nga giảm mạnh đến 737 triệu USD trong một giai đoạn ngắn.

Bên cạnh đó, dự án đường ống dẫn khí đốt, công trình được Nga - Thổ hoan nghênh là biểu tượng quan hệ hợp tác chiến lược, từng bị tạm hoãn. Tình hình kinh tế chỉ được cải thiện cho đến khi Tổng thống Erdogan công khai xin lỗi về vụ việc vào tháng 6/2016.

Trấn áp đối thủ

Vụ ám sát có thể trở thành cớ để những nhà lãnh đạo cả hai nước tận dụng để trấn áp những nhóm đối đầu. Lo ngại này xuất phát từ điều đã xảy ra sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7. Tổng thống Erdogan đã bắt giữ hàng nghìn người bị cáo buộc là liên quan đến âm mưu lật đổ ông.

Lệnh ngừng bắn ở Aleppo sụp đổ

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ 2 nhóm đối lập nhau trong cuộc nội chiến ở Syria. Viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ám sát đại sứ Nga đã hét to "Đừng quên Syria! Đừng quên Aleppo".

Tuy nhiên, cả hai nước đều đứng ra làm trung gian về thoả thuận ngừng bắn mới nhất nhằm cho phép phiến quân nổi dậy và thường dân rời khỏi Aleppo.

nhung kich ban co the xay ra sau vu am sat dai su nga
Diễn biến cuộc chiến ở Aleppo có thể xấu hơn sau vụ đại sứ Nga bị ám sát. Ảnh: Reuters

Vụ đại sứ Nga bị ám sát có thể khiến hai nước quay lưng với nhau, từ đó dẫn đến lệnh ngừng bắn ở Aleppo bị đổ vỡ, hoặc dẫn đến những cuộc chiến mới dường như xảy ra ở bất kỳ đâu tại Syria.

Lực lượng Nga đang hoạt động ở đông bắc Syria. Nơi này không quá xa so với vị trí binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng quân để tham gia vào những cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các thị trấn mà phiến quân IS đang chiếm giữ.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.