Các cửa hàng đóng cửa, dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động, hàng loạt máy bay "đắp chiếu" nằm không – dịch Covid-19 đã tàn phá một loạt ngành nghề, không chỉ ngành hàng không và ô tô, mà còn ảnh hưởng đến cả ngành bán lẻ và năng lượng.
Hàng không phá sản
Một trong số những ông lớn đang gặp khủng hoảng trong lĩnh vực vận tải hàng không có hai hãng vận tải Mỹ Latinh, bao gồm hãng hàng không lớn nhất khu vực LATAM và Avianca của Colombia. Hai hãng này đều đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.
Virgin Australia cũng đã sụp đổ, bắt đầu quá trình cho phép các chủ nợ tiếp quản hoạt động tại đây.
Các hãng hàng không nhỏ hơn cũng lâm vào tình cảnh tương tự, bao gồm Comair và South African Airways (SAA) của Nam Phi, Flybe của nước Anh và 4 công ty con thuộc Norwegian Air Shuttle của Na Uy.
Những hãng hàng không khác may mắn vẫn tồn tại, nhưng phải cắt giảm nhân sự hàng loạt. Tại Mỹ, American Airlines đã thông báo cắt giảm hơn 41.000 việc làm, với United Airlines là 36.000 việc làm, còn tại American Delta Air Lines là 10.000 việc làm.
Lufthansa của Đức cũng quyết định sa thải 22.000 nhân viên, còn Air Canada cho nghỉ việc ít nhất 19.000 người. 12.000 nhân viên tại British Airways, 6.000 tại Qantas của Australia và 4.500 tại EasyJet của nước Anh cũng bị sa thải.
Nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã thông báo cho thôi việc 16.000 nhân viên, trong khi Bombardier của Canada là 2.500 nhân viên.
Ở lĩnh vực sản xuất động cơ, General Electric và Rolls-Royce của Anh cũng đã cắt giảm lần lượt 12.600 và 9.000 việc làm.
Trước tình hình đó, chính phủ các nước đã phải ra tay để hạn chế thiệt hại như Đức giải cứu cho Lufthansa và Condor, Pháp và Hà Lan cũng làm điều tương tự đối với liên doanh Air France-KLM, trong khi Italy quyết định quốc hữu hóa Alitalia.
Con đường gập ghềnh mà ngành công nghiệp ô tô phải đi
Ngành công nghiệp ô tô cũng bị giáng đòn đau từ đại dịch. Một trong những dấu hiệu khủng hoảng phải kể đến nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp buộc phải cắt giảm 15.000 việc làm, còn "người khổng lồ" cho thuê xe hơi Hertz đã nộp đơn phá sản.
BMW của Đức sẽ cắt giảm 6.000 việc làm, còn Nissan của Nhật Bản lên kế hoạch đóng cửa một nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha) với 3.000 nhân công.
Công ty sản xuất xe tải hạng nặng Volvo của Thụy Điển cũng thông báo sẽ sa thải 4.100 việc làm trên toàn thế giới. Ở Anh, hơn 6.000 vị trí tại Jaguar Land Rover, Aston Martin, Bentley và McLaren cũng sẽ không còn,
Ngành bán lẻ điêu đứng
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều thương hiệu bán lẻ bị thiệt hại nặng nề do phải đóng cửa, ngừng kinh doanh để tuân thủ lệnh giãn cách xã hội.
Tại Anh, công ty Intu chuyên phát triển trung tâm mua sắm đã phải chuyển quyền điều hành. Cty chuyên cho thuê cửa hàng BrightHouse và chuỗi cửa hàng bách hóa Debenhams cũng đã phải cắt giảm 2.500 việc làm.
Chuỗi bán lẻ quần áo và thực phẩm Marks & Spencer cũng sẽ sẽ cắt giảm khoảng 7.000 việc làm trong vòng ba tháng tới. Chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis sẽ sa thải 1.3000 lao động, còn nhà bán lẻ vật liệu xây dựng và thủ công Travis and Perkins buộc thôi việc với 2.500 nhân sự.
Ở Đức, chuỗi cửa hàng bách hóa Karstadt Kaufhof sẽ đóng 1/3 số cửa hàng và sa thải 6.000 nhân viên.
Tại Pháp, các thương hiệu quần áo bao gồm Andre, Naf Naf và Camaieu cũng như nhà bán lẻ đồ nội thất Alinea đã mất quyền quản trị.
Trong lĩnh vực ăn uống, The Restaurant Group của Anh sẽ đóng cửa 125 nhà hàng và cắt giảm 3.000 việc làm. Pizza Express cũng đóng 67 nhà hàng và sa thải 1.100 nhân viên.
Nhà sản xuất máy hút bụi Dyson sẽ cắt giảm 15% lực lượng lao động ở Anh và cắt giảm 900 việc làm trên toàn cầu.
Các ngành công nghiệp khác chìm trong khó khăn
Ngành năng lượng cũng "thương tích đầy mình" vì đại dịch Covid-19. "Gã khổng lồ" BP của Anh đã công bố kế hoạch cắt giảm gần 10.000 việc làm, trong khi các công ty dịch vụ trong ngành năng lượng là Centrica và OVO sẽ cắt giảm lần lượt 5.000 và 2.600 việc làm.
Tại Mỹ, tập đoàn khoan dầu Diamond Offshore và tập đoàn thăm dò khí đốt Petroleum Corporation đã nộp đơn xin phá sản.
Trong lĩnh vực kỹ thuật số, công ty taxi công nghệ Uber có kế hoạch cho thôi việc 6.700 nhân viên, trong khi đối thủ của họ là Lyft cũng cho gần 1.000 lao động nghỉ.
Airbnb và TripAdvisor đã sa thải khoảng 25% lực lượng lao động của họ. Mạng xã hội LinkedIn sẽ cắt giảm 960 việc làm, tương đương 6% lực lượng lao động
Tập đoàn logistic Kuehne Nagel của Thụy Sỹ cũng có kế hoạch cắt giảm hơn 15.000 nhân viên – tương đương 1/4 số lao động. Dịch vụ bưu chính Royal Mail của Anh cũng cho nghỉ 2.000 nhân viên.