Những nạn nhân ở Châu Âu của trò chơi tự sát có tên 'Thử thách cá voi xanh'

Thử thách “Cá voi xanh’” – trò chơi nguy hiểm gây ra hàng trăm cái chết thương tâm cho người trẻ trên khắp thế giới khi yêu cầu người chơi vào ngày cuối cùng phải tự sát để được công nhận là kẻ chiến thắng.
 
nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh
‘Cá voi xanh’ – thử thách quái quỷ khiến hàng trăm người trẻ tự sát. (Ảnh: Times of India)

Thử thách “Cá voi xanh” là gì?

Theo Times of India, thử thách “Cá voi xanh” (“Blue Whale Challenge”) được cho là một trò chơi tự sát, xuất hiện vào năm 2013, bắt đầu từ nước Nga. Người chơi khi tham gia sẽ phải hoàn thành hàng loạt thử thách trong vòng 50 ngày. Vào ngày cuối cùng – ngày thứ 50, người chơi được yêu cầu tự sát để được công nhận là kẻ chiến thắng, giống như những con cá voi xanh tự lao lên bãi biển để tự kết liễu cuộc đời.

Vào những ngày đầu của trò chơi nguy hiểm này, người chơi được yêu cầu thực hiện các thử thách khá dễ dàng như nghe một số bản nhạc, thức dậy vào giờ lẻ. Nhưng càng về sau, thử thách càng trở nên quái đản hơn khi người chơi phải xem phim kinh dị hàng nhiều giờ liền, ra nghĩa địa lúc nửa đêm, sử dụng dao, lưỡi lam hoặc kim khâu để tạo hình dáng cá voi lên cánh tay hoặc chân.

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh
"Cá voi xanh" là trò chơi tra tấn tinh thần và xúi giục người chơi tự sát. (Ảnh: Forbes)

Theo The Sun, hiện vẫn chưa biết chính xác bằng cách nào người chơi có thể chơi Thử thách “Cá voi xanh”. Một số ý kiến cho rằng người dùng phải cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh, một số khác lại cho rằng trò chơi này thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, Twitter, khi xuất hiện hàng trăm bài đăng với hash tag #bluewhalechallenge, #curatorfindme, #i_am_whale.

Nhiều cái chết thương tâm từ trò chơi tra tấn tinh thần “Cá voi xanh”

Tháng 3 vừa qua, cô bé Anastasia Kysluk (12 tuổi) được phát hiện treo cổ trong nhà kho của gia đình ở ngôi làng Rudka (Ukraine). Trang Metro cho hay, cô bé 12 tuổi này đã lên mạng tìm thông tin về các cách tự kết liễu cuộc đời. Cảnh sát sau đó kết luận cái chết của cô bé có liên quan đến thử thách “Cá voi xanh”. Anastasia là nạn nhân trẻ tuổi nhất và cũng là nạn nhân mới nhất tự sát vì trò chơi nguy hiểm này.

Tại Nga, vào ngày 20/2 vừa qua, “Cá voi xanh” cũng chính là thủ phạm cướp đi sinh mạng của hai chị em ruột Anastasia Svetozarova (15 tuổi) và Maria Vinogradova (12 tuổi). Hai cô bé nhảy lầu tự tử từ tầng 10 của một căn hộ ở thành phố Izhevsk. Sau đó, cảnh sát tìm thấy trong điện thoại cùng máy tính hai chị em gái nhiều dữ liệu hướng dẫn tự tử rất chi tiết từ các diễn đàn mạng.

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh
Hai chị em ruột Anastasia Svetozarova và Maria Vinogradova nhảy lầu tự tử từ tầng 10 của tòa nhà. (Ảnh: The Sun)

Nadia, một cô bé 16 tuổi sống tại Georgia (Mỹ) cũng không thoát khỏi cái bẫy chết người mang tên “Cá voi xanh”. Cô bé chọn cách tự sát để kết liễu cuộc đời. Cay đắng thay, người thân của Nadia không hề biết gì về những hoạt động trên mạng xã hội của cô bé cũng như về thử thách “Cá voi xanh”. Sau cái chết thương tâm của Nadia, người thân của cô bé tìm thấy những trang vẽ cá voi xanh và dòng chữ "Tôi là một con Cá Voi Xanh", cùng với các bức vẽ là lời tuyên bố tự tử, cách tự làm hại mình, lời chào vĩnh biệt và nhiều dòng nhật ký tiếng Nga khác.

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh
Đồ vật được tìm thấy sau khi cô bé 16 tuổi Nadia tự sát cho thấy cô đã vật lộn thế nào trước câu hỏi "sống hay là chết" sau khi tham gia thử thách "Cá voi xanh". (Ảnh: Metro)

Vào tháng 2 vừa qua, The Sun đưa tin nữ sinh người Nga Yulia Konstantinova cùng bạn thân của cô đã nhảy lầu tự sát từ tầng 14 của một tòa nhà. Trước khi tự sát, Yulia Konstantinova đăng tải trên trang cá nhân hình ảnh con cá voi xanh cùng dòng chữ “END” (Kết thúc).

Thực hư thử thách “Cá voi xanh” đã vào Việt Nam

Thông tin một số học sinh cấp 2 tại huyện Cái Bè, Tiền Giang có biểu hiện tham gia trào lưu “Cá voi xanh” đang khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, theo tờ Tuổi Trẻ, ngành giáo dục và ban Tuyên giáo huyện ủy Cái Bè đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Theo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Thuấn - phó hiệu trưởng trường THCS thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang khẳng định cho đến thời điểm hiện tại trường không có trường hợp chơi trò chơi tự sát “Cá voi xanh” và đây cũng là bài học cho nhà trường cảnh giác với hiện tượng này.

Thử thách "Cá voi xanh" (Blue Whale Challenge) bắt nguồn từ Nga. Theo The Sun, thử thách này khiến 130 người trẻ Nga tự sát từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016.

Người chơi sẽ được quản trị viên xúi giục thực hiện những nhiệm vụ điên rồ trong vòng 50 ngày như xem phim kinh dị, dùng dao khắc lên tay hình cá voi, giết động vật...và tự sát vào ngày cuối cùng để được công nhận là người chiến thắng. Sau khi hoàn thành mỗi nhiệm vụ, người chơi phải chụp ảnh làm bằng chứng và gửi admin.

Tháng 5/2017, cảnh sát Nga tiến hành bắt giữ Philipp Budeikin, 21 tuổi, được cho là kẻ đứng sau nhiều vụ tự sát của thanh niên Nga sau khi tham gia thử thách "Cá voi xanh".

Tác động của mạng xã hội; tâm lý thích sống ảo, chơi trội; thiếu sự quan tâm của gia đình; cô đơn, trầm cảm... là một số nguyên nhân khiến giới trẻ sa vào lưới của con "cá voi xanh".

Các chuyên gia khuyên phụ huynh quan tâm và giám sát chặt chẽ con trong độ tuổi vị thành niên khi thấy con có biểu hiện bất thường.

XEM THÊM

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh Trò chơi nguy hiểm 'Cá voi xanh' đã vào Việt Nam?

Một trò chơi truyền thông trên Internet có tên “Thử thách Cá voi xanh” đang gieo rắc kinh hoàng cho nhiều gia đình học sinh ...

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh Bị giảng viên quấy rối tình dục, sinh viên tự sát?

Các trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc cắt đứt quan hệ với một giáo sư sau làn sóng phẫn nộ của dư luận ...

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh Điều tra nghi án chồng giết vợ đốt xác rồi treo cổ tự tử trước mặt con

Nhiều người dân phát hiện một bé trai vẻ mặt hốt hoảng chạy từ lô cao su ra đường thông báo về việc người cha ...

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh Nữ thần tượng Nhật Bản qua đời sau khi tự sát ở tuổi 17

Thành viên nhóm Enoha Girls đã tự sát ở tuổi 17. Trước đó, cô vẫn chia sẻ niềm tin vào cuộc sống.

nhung nan nhan o chau au cua tro choi tu sat ca voi xanh Giới trẻ và 'hội chứng tự hủy hoại bản thân'

Tự hủy hoại bản thân là một hội chứng không mới, nhưng điều đáng lo ngại là "trào lưu" này đang có xu hướng gia ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.