Phát tán 'Thử thách cá voi xanh' có dấu hiệu cấu thành Tội xúi giục người khác tự sát

Luật sư nhận định, hành vi phát tán trò chơi "Thử thách cá voi xanh" có dấu hiệu cấu thành Tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát. 
phat tan thu thach ca voi xanh co dau hieu cau thanh toi xui giuc nguoi khac tu sat
Ảnh minh họa: Lao động

Thời gian gần đây, thông tin về trò chơi "Thử thách cá voi xanh" đang gây xôn xao dư luận và khiến nhiều phụ huynh "đứng ngồi không yên" bởi những hệ lụy mà trò chơi này để lại.

Nhằm làm rõ hơn về hành vi phát tán trò chơi này trên mạng internet, chúng tôi đã có trao đổi với luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Về trò chơi "Thử thách cá voi xanh", luật sư Tuấn Anh cho biết: "Theo như thông tin báo chí, tôi được biết đây là một trò chơi mang tính kích động tiêu cực tới cộng đồng, là mối đe dọa nguy hiểm tới tính mạng của người tham gia.

Trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trong vòng 50 ngày, bắt đầu từ 4h20 sáng mỗi ngày.

Hành vi thực hiện theo cấp độ nhẹ nhàng từ thử thách phải xem phim kinh dị một mình, ra nghĩa địa lúc nửa đêm tới việc hành hạ bản thân mình như khắc hình cá voi xanh lên tay, rạch thân thể.

Trò chơi này còn cho người tham gia tương tác với nhau để tạo thêm động lực thực hiện thử thách. Đến giai đoạn này, tư tưởng tự sát bắt đầu được tiêm nhiễm mạnh hơn cho người tham gia, như gợi ý họ thử ngồi trên mái nhà, thành cầu, hay đường ray tàu hỏa.

Vào ngày cuối cùng, bằng cách tự sát, người chơi sẽ được công nhận là kẻ chiến thắng.

Bằng cách tiêm nhiễm tư tưởng tự sát vào giới trẻ đặc biệt là trẻ vị thành niên có tâm lý rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, tuyệt vọng rằng nếu hoàn thành các thử thách trong các trò chơi họ sẽ tự tin hơn, trò chơi này dụ dỗ và dẫn họ vào con đường cùng của cái chết".

Luật sư Tuấn Anh cũng nhận định, hành vi phát tán trò chơi của nhóm người giấu mặt có dấu hiệu cấu thành Tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát.

"Căn cứ theo Điều 131 Bộ Luật hình sự 2015, hành vi xúi giục người khác bằng lời nói hay hành động, tạo điều kiện về vật chất tinh thần để dụ dỗ, lừa dối, làm cho người khác tự tước bỏ quyền sống của mình.

Tội phạm được coi là hoàn thành từ thời điểm nạn nhân có hành vi tự sát, còn việc nạn nhân tự sát như không chết do được phát hiện ngăn chặn, cấp cứu kịp thời chỉ là tình tiết xem xét khi quyết định hình phạt.

Hình phạt quy định theo pháp luật có hai khung: Khung 1: Cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm với trường hợp phạm tôi không có tình tiết định khung tăng nặng.

Khung 2: Phạt tù từ 2 đến 7 năm áp dụng với trường hợp kích động 2 người trở lên tự sát", ông Trần Tuấn Anh thông tin.

phat tan thu thach ca voi xanh co dau hieu cau thanh toi xui giuc nguoi khac tu sat
Luật sư Trần Tuấn Anh.

Cũng theo luật sư, "Thử thách cá voi xanh" là trò chơi dễ dàng bị phát tán trên internet. Với sự tò mò, hiếu kỳ và quan điểm sống dễ bị lệch lạc, giới trẻ rất dễ bị dẫn dắt vào trò chơi này khi tham gia các diễn đàn, hội nhóm, bạn bè.

Điều quan trọng nhất để ngăn chặn các em là từ cách dạy dỗ, quan tâm con cái của phụ huynh. Các bậc cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện, hỏi han và quan tâm tới mọi vấn đề của các em.

Phụ huynh nên có thái độ mềm mỏng để các em tin tưởng tâm sự, nói ra mọi khúc mắc trong cuộc sống học đường từ tâm sinh lý tới học hành.

"Chúng ta đừng đặt nặng áp lực thi cử, điểm số, lối sống phải quá hoàn hảo tới con cái, nếu quá áp lực các em sẽ dễ có vấn đề về tâm lý và thực hiện những hành động không kiểm soát được.

Từ việc có sự tin tưởng của con cái, chúng ta chỉ ra những nguy hiểm của trò chơi này, đề phòng các em đã biết hay chưa biết cũng nên tránh xa kịp thời.

Ngoài ra, về phía nhà trường phải có trách nhiệm loại bỏ những yếu tố không lành mạnh trong giới học đường, tuyên truyền về mối nguy hại của trò chơi tử thần này và để ý sát sao những biểu hiện bất thường ở học sinh để kịp thời ngăn chặn", luật sư Tuấn Anh cho biết.

Ngoài ra, ông Tuấn Anh cũng cho biết "Thử thách cá voi xanh" không phải là ứng dụng game (trò chơi) công khai để dễ dàng tải về. Hình thức để nó lan truyền là qua các đường link bí mật trong hội nhóm, diễn đàn kín hay liên kết với các ứng dụng mạng xã hội khác.

"Để kiểm soát, ngoài việc thắt chặt an ninh mạng, nên có lời kêu gọi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ Internet như Google, Facebook, Whatsapp, Instagram… loại bỏ ngay lập tức các liên kết với trò chơi "Thử thách cá voi xanh" và những trò nguy hiểm tương tự", Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch thông tin thêm.

phat tan thu thach ca voi xanh co dau hieu cau thanh toi xui giuc nguoi khac tu sat Hà Nội: Cầu Đuống đang sửa chữa, nhà dân ven sông nứt rộng thêm

Sau sự cố hồi đầu tháng 10/2017, cầu Đuống đang được sửa chữa nhưng nhà dân ven sông ở khu vực này lại bị nứt ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.