Vụ án Richard Rogers: 'Kẻ gọi đồ uống cuối cùng'

The "Last Call Killer" - "Kẻ gọi đồ uống cuối cùng", đó là cái tên mà giới truyền thông Mỹ đặt cho Richard Rogers tên sát nhân hàng loạt tại hai bang New York và New Jersey.

Vào những năm 1990, giới truyền thông đã gọi Richard Rogers là "Kẻ gọi cuối cùng" vì nạn nhân mà tên giết người hàng loạt này nhắm tới là những người đàn ông đồng tínhtrong các quán bar trong tình trạng say mềm tại hai bang New York và New Jersey của Mỹ.

Vào năm 1991, một số công nhân vệ sinh đang làm việc trên đường New Jersey Turnpike, thành phố New York, Mỹ nhận thấy có một thùng rác nặng bất thường, và một người đàn ông trong số họ đã quyết định mở 1 túi nylon trong chiếc thùng rác đó để xem trong đó có gì. 

Ngay sau đó, nhân viên vệ sinh này đã phát hiện đầu của một người đàn ông cũng như các bộ phận bị chia nhỏ khác của cơ thể và lập tức gọi cho cảnh sát.

2013_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_10

(Ảnh: Forensic Files).

Kết quả kiểm tra cho thấy tất cả phần thi thể đều thuộc về một người, ví cũng như tài sản của nạn nhân nằm trong một túi, đồng thời danh tính của nạn nhân cũng được xác định thông qua thẻ căn cước trong ví là Thomas Mulcahy, 56 tuổi sống tại bang Massachusetts. 

Ông giữ chức vụ quản lý cho một công ty về công nghệ thông tin và tới thành phố New York để công tác. Vị doanh nhân đã kết hôn 33 năm và có 4 con.

2008_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_10

(Ảnh: Forensic Files).

Cảnh sát cũng tìm thấy một tấm ga giường, một tấm rèm buồng tắm, đôi găng tay cao su,... Từ những thứ vật chứng đó cho thấy hung thủ giết nạn nhân trong nhà, phòng trọ hoặc khách sạn. 

Bao đựng đôi găng tay cao su cùng hóa đơn trong một túi đựng bộ phận thi thể của Thomas cung cấp một thông tin quan trọng, hung thủ đã mua đôi găng tay tại một hiệu thuốc của tập đoàn y tế CVS trên đảo Staten thuộc thành phố New York.

3501_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

(Ảnh: Forensic Files).

Theo điều tra ban đầu cho thấy, trước khi vứt các phần thi thể của nạn nhân vào thùng rác, hung thủ đã rửa sạch chúng cũng như các túi nylon chữa những phần thi thể đó.

Dữ liệu giao dịch từ thẻ ngân hàng của Thomas cho thấy ông rút tiền lần cuối hai ngày trước khi công nhân phát hiện thi thể trong thùng rác. 

Cây ATM nạn nhân xấu số rút tiền chỉ cách khách sạn mà ông thuê vài chục mét, nhưng nhân viên khách sạn khẳng định ông không về phòng sau khi rút tiền.

Nhóm điều tra phát hiện Thomas vào một quán bar dành cho người đồng tính ở quận Manhattan, thành phố New York. Một số nhân chứng trong quán bar kể rằng họ thấy Thomas nói chuyện với một nam giới có mái tóc nâu.

Căn cứ vào mô tả của các nhân chứng, họa sĩ của cảnh sát phác thảo khuôn mặt của người đàn ông tóc nâu và gửi thông tin cho giới truyền thông để truyền thông tin lên các báo, kênh truyền hình. Mặc dù vậy, vụ án cũng dần đi vào bế tắc khi không khai thác thêm được bất cứ thông tin giá trị nào cho vụ án mạng này.

Một năm sau đó, cảnh sát lại phát hiện một vụ án mạng tương tự ở thành phố Manchester, bang New Jersey. Nạn nhân được xác định là Anthony Marrero, một nam giới đồng tính và hành nghề mại dâm.

2607_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

(Ảnh: Forensic Files).

Đồng thời cảnh sát cũng phát nhiều điểm tương đồng giữa vụ án mạng này và vụ Thomas, hung thủ rửa sạch thi thể Anthony và các túi nylon trước khi vứt chúng bên lề đường cao tốc.

Đồng thời các túi nylong dùng để chứa các phần thi thể của các nạn nhân ở cả 2 vụ án mạng đều có nguồn gốc từ siêu thị ACME nằm trên đảo Staten thuộc thành phố New York.

Các nhân viên pháp y phát hiện những vết hằn trên hai cổ tay và cổ chân của nạn nhân, điều này cho thấy Anthony đã bị trói trước khi bị giết.

Đồng thời, trên thi thể Anthony, nhóm điều tra nhận thấy một điểm kỳ lạ, hung thủ không hề chia nhỏ các phần cơ thể của nạn nhân một cách ngẫu nhiên, mà lách cưa vào đúng vị trí các đốt xương để tách các bộ phận.

Thực tế đó cho thấy hung thủ phải là người có chuyên môn về giải phẫu, nghĩa là hắn làm việc trong ngành y khoa.

2833_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

Nạn nhân Thomas Mulcahy (trái) và Anthony Marrero (phải). (Ảnh: Forensic Files).

Như vậy, hung thủ mua tang vật trong vụ án Thomas và vụ án Anthony ở hai cửa hàng khá gần nhau trên đảo Staten và nhóm điều tra dự đoán hung thủ sống hoặc làm việc trên đảo Staten.

Họ lấy được dấu vân tay không hoàn chỉnh trên túi đựng hàng của siêu thị ACME, nhưng khi đối chiếu với kho dữ liệu vân tay của tội phạm trên toàn nước Mỹ, họ thấy nó không khớp với bất kỳ dấu vân tay nào.

3210_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

Hai cửa hàng khá gần nhau trên đảo Staten. (Ảnh: Forensic Files).

Trong khi cả 2 vụ án mạng kể trên đều dần đi vào bế tắc, thì 2 tháng sau khi phát hiện án mạng của Anthony, người dân lại phát hiện những phần thi thể người trong một thùng rác trên đường cao tốc cách thành phố New York khoảng 20 km.

3836_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

Nơi phát hiện những phần thi thể người trong một thùng rác trên đường cao tốc cách thành phố New York khoảng 20 km. (Ảnh: Forensic Files).

Dựa vào phân tích ADN, các nhân viên điều tra đã xác định được nạn nhân là Mike Secara, một nam giới 56 tuổi. Vào buổi tối Mike mất tích, nhiều người thấy ông vào Five Oaks, quán bar dành cho người đồng tính ở New York.

Một nữ nhân viên pha chế tại quán bar kể rằng cô thấy một nam giới ngồi cạnh Mike. Sau đó Mike nói với nữ nhân viên rằng nam giới ngồi cạnh ông là một y tá đang làm việc tại Bệnh viện St. Vincent ở quận Manhattan, New York.

4214_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

Mike Secara. (Ảnh: Forensic Files).

Dựa vào mô tả của nữ nhân viên pha chế, cảnh sát phác thảo chân dung người đàn ông ngồi cạnh Mike trong quán bar rồi công bố với giới truyền thông. Nhưng, cũng như lần trước, nỗ lực của họ không mang lại kết quả.

4422_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

(Ảnh: Forensic Files).

4619_AYnh_chuYp_MaYn_hiYnh_2018-11-14_luYc_9

Mark Slaton. (Ảnh: Forensic Files).

Khi các nhà điều tra tới Bệnh viện St. Vincent, họ thấy một y tá nam khá giống hình vẽ phác thảo. Anh ta là Mark Slaton. Tuy nhiên, dấu vân tay của Mark không trùng khớp với dấu vân tay hung thủ để lại trên túi đựng hàng.

Những nỗ lực của nhóm điều tra không mang lại bất kỳ manh mối nào, và công nghệ vân tay thời đó không thể khai thác gì thêm từ những vật chứng tại hiện trường.

Cảnh sát buộc phải tạm ngừng điều tra vụ án. Sau thời điểm đó, các vụ án mạng tương tự không xảy ra nữa. 

Cho đến 8 năm sau, kỹ thuật xác định vân tay mới được ra đời tại Canada mang tên "ngưng tụ hơi kim loại trong chân không" và được cảnh sát thành phố Toronto, Canada áp dụng để tìm dấu vân tay trên những vật thể có bề mặt không xốp, chẳng hạn như túi nylon. 

Nhóm điều tra đã ngay lập tức gửi những túi nylon liên quan tới những vụ chặt xác sang Canada để phân tích.

2938capture1-15604279759641595161592

Kỹ thuật ngưng tụ hơi kim loại trong chân không được thực hiện bằng cách đưa các mẫu vật vào trong buồn chân không và đẩy nhiệt lên cao để có thể hóa hơi 10mg vàng ở nhiệt độ 1000 độ C để chúng có thể bám lên bề mặt của các mẫu vật. (Ảnh: Forensic Files).

Chưa dưng lại ở đó, để các mẫu vân tay có thể hiện lên, nhân viên kỹ thuật sẽ đưa mẩu kẽm vào và tăng nhiệt độ đến khi nó chuyển sang thể khí rồi phủ lên lớp vàng.

Nếu dấu vân tay tồn tại, hai lớp kẽm và vàng sẽ khiến nó hiện rõ và kỹ thuật viên có thể chụp ảnh vân tay.

Sau khi nhận được nhưng túi nylon liên quan đến những vụ chặt xác, các nhân viên kỹ thuật của Canada đã ngay lập tức bắt tay vào hỗ trợ quá trình điều tra, hàng loạt dấu vân tay đã hiện trên các túi nylon nhờ kỹ thuật ngưng tụ hơi kim loại trong chân không.

Nhưng khi đối chiếu chúng với kho dữ liệu vân tay của tội phạm trên toàn nước Mỹ, nhóm điều tra vẫn không thấy nghi phạm nào, do sự lỏng lẻo của hệ thống và bang không cập nhật toàn bộ vân tay tội phạm lên kho dữ liệu quốc gia.

Bởi vậy, nhóm điều tra gửi bản sao những vân tay trên các túi nylon tới mọi bang trên nước Mỹ để nhờ họ đối chiếu với hệ thống cơ sở dữ liệu vân tay. Đây là nỗ lực cuối cùng của họ trong quá trình phá án.

Tại bang Maine, một chuyên gia phát hiện vân tay thuộc về một nam giới từng giết người. Đó là Richard Rogers, sinh năm 1950, từng tốt nghiệp ngành ngôn ngữ của Đại học Maine.

Vào năm 1973, cảnh sát bắt Richard Rogers về tội giết một nam thanh niên cùng phòng. Trước tòa, Richard kể rằng nam thanh niên kia ép ông quan hệ tình dục đồng tính nên bản thân đã phải chống cự và vô tình đoạt mạng nạn nhân.

Hội đồng xét xử tuyên bị cáo tự vệ chính đáng nên không có tội. Sau khi được tòa tuyên trắng án, Richard học ngành y tá và chuyển tới New York.

2959_Capture

Vào thời điểm các vụ án mạng xảy ra ở bang New York và New Jersey, thì Richard làm y tá hỗ trợ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Mount Sinai. Khi nhìn ảnh Richard, nữ nhân viên pha chế ở quán bar Five Oaks xác nhận Richard chính là người đã nói chuyện với nạn nhân Mike Secara trước khi người này chết. Ngoài ra, Richard sống trên đảo Staten, gần hai cửa hàng mà hung thủ giết người lấy các túi nylon. (Ảnh: Forensic Files).

3037_Capture3

Với những chứng cứ chắc chắn, cảnh sát bắt Richard vào ngày 30/5/2000, khi ông ta đang làm việc ở Trung tâm Y tế Mount Sinai. Khám nhà của người đàn ông này, cảnh sát thấy những lọ thuốc an thần và dụng cụ phẫu thuật. Họ nghi Richard cũng là thủ phạm trong một vụ giết người, chặt xác ở bang Pennsylvania hồi tháng 5/1991. Nạn nhân là một nam giới. (Ảnh: Forensic Files).

Các công tố viên tin rằng, tại các quán bar, Richard bỏ thuốc an thần mạnh vào rượu rồi mời những người đàn ông đồng tính. Khi "con mồi" ngấm thuốc, kẻ chủ mưu đưa về nhà của mình.

3036_Capture_2

(Ảnh: Forensic Files).

Tháng 11/2000, các công tố viên đưa Richard ra tòa tại bang New Jersey về tội giết Thomas Mulcahy và Anthony Marrero - hai vụ án mạng mà cảnh sát có nhiều chứng cứ nhất.

Họ không buộc Richard tội giết Mike Secara và người đàn ông ở bang Pennsylvania vì chưa thu thập đủ bằng chứng. Tòa tuyên bị cáo hai án chung thân. Richard quyết định kháng cáo.

Trong phiên xử phúc thẩm tại trụ sở Tòa án Tối cao bang New Jersey, thẩm phán vẫn giữ nguyên hai án tù chung thân vì hai tội giết người và phạt Richard thêm 65 năm tù.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.