Cha mẹ cẩn thận để không mất con vì ‘Thử thách cá voi xanh’

Thông tin trò chơi “Thử thách cá voi xanh” đã có mặt tại Việt Nam khiến không ít phụ huynh giật mình thảng thốt. Lý do là mức độ nguy hiểm của trò chơi này có thể khiến các cha mẹ mất con vĩnh viễn, nếu trẻ không thay đổi cách sống.
cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh
"Thử thách cá voi xanh" sẽ khiến người tham gia tự dùng dao, lưỡi lam làm đau bản thân và tự sát vào ngày thứ 50 - ngày cuối cùng của trò chơi.

Sáng nay, chị Trần Hoài Thu (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đã chia sẻ trong nhóm trò chuyện thông tin về “Thử thách cá voi xanh” có mặt tại Việt Nam và không giấu nổi sự lo lắng vì cả hai con trai chị đều thuộc diện “mê điện thoại”, “mê game”.

“Xã hội hiện đại, đa phần các bố các mẹ tất bật từ sáng đến tối với việc mưu sinh. Thời gian dành cho con quá ít, cộng với áp lực từ việc học đã khiến nhiều đứa trẻ rơi vào trầm cảm. Nhưng giờ thì tôi thấy lo hơn khi “Thử thách cá voi xanh” xuất hiện, nếu các phụ huynh vẫn thờ ơ, không dành nhiều thời gian trò chuyện với con thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, chị Thu bày tỏ.

Trong nhóm bạn của chị Thu, khá nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì lần đầu họ tiếp cận với thông tin này. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Long Biên, Hà Nội) khá lạc quan khi cho rằng, đây là trò chơi mà chỉ những học trò bất hảo mới “dính vào”.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin thì nhiều người trong nhóm thực sự hoảng vì nhiều đứa trẻ bắt đầu tham gia trò chơi này chỉ với suy nghĩ “thử cho biết” và đã không thể thoát ra được.

“Tôi thấy xã hội hiện đại, nhiều phụ huynh sẵn sàng trang bị điện thoại thông minh, Ipad cho con để có thời gian rảnh rang làm việc của mình. Nhưng khi trẻ truy cập vào mạng internet thì không nhiều phụ huynh có thể kiểm soát được con đang tiếp xúc với thông tin nào, lành mạnh hay nguy hiểm. Vì thế với những đứa trẻ non nớt, chưa đủ nhận thức thì rất khó tránh được chuyện chúng muốn thử một trò nào đó mới mẻ trên mạng”, anh Lê Văn Hải (Ngọc Khánh, Hà Nội) chia sẻ.

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh
Nhiệm vụ quái đản khi tham gia "Thử thách cá voi xanh" đã khiến nhiều cha mẹ vĩnh viễn mất con. (Ảnh minh họa)

Những phụ huynh trên thế giới từng mất con vì “Cá voi xanh” đã chia sẻ rằng, họ cứ ngỡ vừa trải qua một cơn ác mộng, khi thức dậy vẫn sẽ được gặp con, nhưng không phải, họ đã vĩnh viễn mất đi đứa con mới 15, 16 tuổi vì chúng phải làm những nhiệm vụ quái đản khi tham gia "Thử thách cá voi xanh".

Trò chơi này nguy hiểm thế nào mà các phụ huynh cần phải cảnh giác cao độ để con không dại dột có suy nghĩ “muốn thử”? Trước khi thực hiện thử thách kinh khủng và ngày thứ 50 cuối cùng là tự sát, người chơi “Cá voi xanh” sẽ phải hoàn thành các nhiệm vụ từ dễ đến khó, từ bình thường đến quái đản. Các nhiệm vụ sẽ nguy hiểm hơn theo thời gian và bọn trẻ phải bí mật dùng dao hoặc lưỡi lam sắc ngọt cắt tay, chân, tự làm đau bản thân, thậm chí phải thông báo cả địa điểm chuẩn bị cho cái chết của chúng.

TS Dan Reidenberg, Giám đốc điều hành Tổ chức Tiếng nói Giáo dục nhận thức về tự sát cảnh báo các phụ huynh nên để ý xem con có dấu hiệu bất thường không. Thường xuyên tìm hiểu hoạt động trên mạng xã hội của trẻ có liên quan đến Cá voi xanh hoặc có bạn bè đang tham gia trò chơi này không.

“Trẻ em không rõ những cái bẫy nguy hiểm đang giăng đầy rẫy trên mạng nên các bậc cha mẹ cần nói chuyện với con về sự an toàn khi sử dụng mạng xã hội. Tự tử là điều dễ lan truyền, giới trẻ rất nhạy cảm với chủ đề này. Chỉ cần xung quanh chúng có trường hợp tự tử, rất có thể chúng cũng sẽ bị ảnh hưởng”, TS Dan Reidenberg khuyến cáo.

Bắt đầu từ nước Nga cách đây 2 năm, “Thử thách Cá voi xanh” (Blue Whale Challenge) khiến nhiều người trẻ tự sát nhanh chóng lan rộng sang các quốc gia châu Âu và trở thành trào lưu nguy hiểm. Chỉ trong vòng vài tháng tại Nga đã có ít nhất 130 thanh thiếu niên tử vong vì tham gia trò chơi này.

Dưới đây là một số nhiệm vụ khủng khiếp mà người tham gia “Thử thách Cá voi xanh” phải thực hiện vào lúc 4h20 sáng mỗi ngày:

- Khắc hoặc vẽ một cụm từ cụ thể trên tay.

- Thức dậy lúc 4h20 sáng và xem một đoạn video gây ảo giác do quản trị viên gửi.

- Vẽ một con cá voi trên một mảnh giấy

- Nếu sẵn sàng trở thành “cá voi”, khắc từ “có” lên chân.

- Hoàn thành một nhiệm vụ bí mật.

- Đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân về việc sẵn sàng trở thành “cá voi”.

- Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân.

- Thức dậy lúc 4h20 sáng và leo lên mái nhà.

- Xem một bộ phim rùng rợn cả ngày.

- Làm tổn thương môi.

- Đứng trên một cây cầu.

- Trèo lên một cái cần cẩu.

- Nói chuyện với một con cá voi trên Skype.

- Gặp gỡ một con “cá voi”.

- Không nói chuyện với ai trong cả ngày.

XEM THÊM

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh Chuyên gia phân tích hiện tượng tự sát 'Cá voi xanh': Hành động man rợ đánh mạnh vào người yếu tâm lý, nhận thức

Trò chơi “Thách thức Cá voi xanh” hiện đang gieo rắc nỗi kinh hoàng trên toàn thế giới đang khiến cho các bậc phụ huynh ...

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh 'Thử thách cá voi xanh': Địa ngục trần gian của người tham gia

“Thử thách cá voi xanh”, bức màn trá hình của hành vi xúi giục tự sát bắt nguồn từ Nga vài năm trước ngày càng ...

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh 50 việc khủng khiếp khi tham gia thử thách 'Cá voi xanh'

Trước khi thực hiện thử thách kinh khủng cuối cùng là tự sát, người chơi "Cá voi xanh" sẽ phải hoàn thành các nhiệm vụ ...

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh Không có chuyện học sinh Tiền Giang tham gia 'Cá voi xanh'

"Huyện đã chỉ đạo rà soát nhưng chưa phát hiện trường hợp học sinh nào tham gia trò chơi này", ông Lê Bá Thi (Chánh ...

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh Những nạn nhân ở Châu Âu của trò chơi tự sát có tên 'Thử thách cá voi xanh'

Thử thách “Cá voi xanh’” – trò chơi nguy hiểm gây ra hàng trăm cái chết thương tâm cho người trẻ trên khắp thế giới ...

cha me can than de khong mat con vi thu thach ca voi xanh Trò chơi nguy hiểm 'Cá voi xanh' đã vào Việt Nam?

Một trò chơi truyền thông trên Internet có tên “Thử thách Cá voi xanh” đang gieo rắc kinh hoàng cho nhiều gia đình học sinh ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.