Những thói quen xấu sau bữa ăn có thể khiến bạn 'rước bệnh' vào người


Bạn nên loại bỏ những thói quen xấu dưới đây sau bữa ăn nếu không muốn hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe gặp vấn đề.

NGỦ NGAY SAU KHI ĂN

Sau một bữa ăn no, con người thường cảm thấy buồn ngủ, nhất là vào buổi tối. Các chuyên gia cho biết đây là một thói quen có hại cho sức khỏe. Nếu ngủ ngay sau khi vừa ăn xong thì quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ bị chậm lại, từ đó gây nên một số biến chứng về sức khỏe.

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: Các bệnh Đường Tiêu Hóa Thường Gặp Hiện Nay)

Việc nằm nghỉ ngay sau bữa ăn sẽ làm cho axit dạ dày dễ dàng di chuyển ngược lại thực quản. Hơn nữa, nếu ngủ thiếp đi sau khi ăn no thì khi thức dậy, bạn sẽ có cảm giác đầy ứ ở bụng. Để tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên nằm nghỉ ngơi sau khi ăn ít nhất là 30 phút, còn nếu muốn ngủ thì cần ít nhất là 1- 2 giờ đồng hồ.

VẬN ĐỘNG MẠNH

Bạn nên tránh vận động mạnh và làm việc ngay sau khi vừa ăn xong, kể cả là một bữa ăn nhẹ. Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục ngay sau khi ăn sẽ giúp giảm cân hiệu quả, đây là một quan niệm sai lầm. Nếu bạn luyện tập khi vừa ăn một thứ gì đó xong thì cơ thể sẽ rất khó tiêu hóa. Và đây chính là lí do để gây nên các vấn đề như chuột rút, buồn nôn hoặc thậm chí là bị tiêu chảy.

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: Songkhoe)

Sau bữa ăn, dạ dày cần được cung cấp đủ oxy cũng như máu để hoàn thành tốt nhiệm vụ tiêu hóa, nếu vận động thì cơ thể sẽ ưu tiên vận chuyển máu đến những vùng cơ bắp hơn. Từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa và đồng thời sẽ phát triển các rối loạn liên quan đến tiêu hóa. Hãy cho cơ thể một quỹ thời gian để tiêu hóa thức ăn và sau đó mới thực hiện tập thể dục hay vận động mạnh. Tốt nhất là bạn nên tập luyện trước hoặc sau bữa ăn 2 giờ đồng hồ.

ĂN HOA QUẢ

Ăn trái cây là thói quen tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe, nhưng không nên thực hiện ngay sau khi ăn cơm. Hiện nay có nhiều gia đình duy trì thói quen tráng miệng bằng hoa quả sau bữa trưa hoặc bữa tối và đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe chút nào. Lí do là vì trái cây sau khi vào dạ dày sẽ được tiêu hóa nhanh hơn, do đó sẽ làm cản trở đến việc tiêu hóa các thức ăn của bữa ăn chính. Điều này không chỉ khiến cho cơ thể hấp thu được ít chất dinh dưỡng mà còn có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: giadinh.net.vn)

Theo lời các chuyên gia sức khỏe, bạn nên ăn trái cây ít nhất 3 - 4 giờ sau bữa ăn để có thể nhận được lợi ích tối đa từ trái cây. Đồng thời sẽ không phải lo lắng về việc sinh nhiều khí và cản trở hoạt động tiêu hóa sau bữa ăn chính.

UỐNG QUÁ NHIỀU NƯỚC

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: Athens magazine)

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, việc uống một chút nước ngay sau bữa ăn sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều nước thì sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non. Từ đó làm suy yếu khả năng tiêu hóa và dễ gây các bệnh cho bộ phận này. Đặc biệt, nếu bạn uống nước có ga thì lại càng không có lợi cho cơ thể, carbon dioxide trong nước ngọt có ga dễ làm tăng áp lực trong dạ dày, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

ĐI TẮM SAU ĂN

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: VTV.vn)

Một thói quan xấu khác mà nhiều người cũng hay mắc phải sau bữa ăn đó là đi tắm. Việc tắm nước nóng ngay sau khi ăn dễ dẫn đến một số rắc rối cho hệ thống tiêu hóa. Khi tắm nước nóng, nhiệt độ trong cơ thể tăng lên, khiến máu tập trung lên bề mặt da, bàn chân, bàn tay, dẫn tới hệ thống tiêu hóa được cung cấp ít máu hơn, làm cản trở quá trình tiêu hóa. Khi bộ phận tiêu hóa hoạt động không hiệu quả thì sẽ gây ra đầy hơi cùng một số vấn đề khác.

UỐNG TRÀ ĐẶC

Trang tin Health.sina cho biết, trong lá trà xanh có chứa lượng lớn axit tannic. Việc uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến lượng protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa đã phải kết hợp với axit tannic, tạo thành chất kết tủa, làm giảm lượng protein được cơ thể hấp thụ.

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: Zing News - Zing.vn)

Ngoài ra, các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thụ sắt. Uống trà sau bữa ăn nếu duy trì trong một thời gian dài thì dễ gây thiếu máu do thiếu sắt. Đồng thời, việc đưa một lượng lớn nước vào trong dạ dày còn làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng đến công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

LỜI KHUYÊN GIÚP HỆ TIÊU HÓA HOẠT ĐỘNG TỐT HƠN

Ngoài việc từ bỏ những thói quen không tốt sau bữa ăn ở trên thì bạn cũng cần hình thành một số thói quen tốt để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Sử dụng thực phẩm chứa probiotic: Một số loại thực phẩm chứa nhiều probiotic sẽ cung cấp cho hệ tiêu hóa những vi khuẩn tốt. Chẳng hạn như sữa chua (yaourt) có chứa các vi khuẩn sống như lactobacillus acidophilus. Bạn cũng có thể nạp probiotic thông qua bơ sữa, kefir và nhiều loại thức uống khác.

nhung thoi quen xau sau bua an co the khien ban ruoc benh vao nguoi
(Ảnh: Bio-acimin Gold)

Tạo thói quen ăn uống chậm: Thực hiện ăn chậm, nhai kỹ, bạn sẽ giảm nuốt không khí dư thừa dẫn đến không bị đầy hơi và ít ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hơn.

Đảm bảo cung cấp đủ chất xơ: Sử dụng nhiều chất xơ sẽ giúp cải thiện sự tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là phải uống nhiều nước nếu thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.