Nhân dịp đầu năm mới 2020, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land về xu hướng bất động sản trong tương lai nói chung và 2020 nói riêng.
- Thị trường bất động sản tuy có gặp những khó khăn nhưng sự cạnh tranh chưa bao giờ nhỏ và các công ty bất động sản muốn bán được hàng tốt đều đang hướng sản phẩm của mình những hướng đi riêng, tạo ra sự khác biệt. Theo bà, trong tương lai nói chung và 2020 nói riêng, những xu hướng hiện đại nào sẽ được những nhà phát triển bất động sản chú ý đến?
Như tôi đã từng phát biểu tại một số buổi toạ đàm về bất động sản, thị trường bất động sản có thể sẽ chịu sự tác động của một số xu hướng.
Cụ thể, đó là Proptech – công nghệ trong lĩnh vực bất động sản. PropTech là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, mua, bán và quản lý bất động sản. Công nghệ trong lĩnh vực bất động sản bao gồm ba mảng chính là: bất động sản thông minh, nền kinh tế hợp tác và tài chính cho bất động sản.
Tại thị trường Việt Nam, theo nguồn FinRei đến tháng 5/2019, Proptech được áp dụng nhiều nhất là trong lĩnh vực nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án.
Với việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực môi giới, sự phát triển của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp bất động sản kì vọng việc marketing sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện hơn.
Xu hướng thứ hai là xu hướng kết nối (co-living). Thực tế cho thấy, giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng cao, số người muốn sống trong thành phố gia tăng mạnh dẫn đến sự không phù hợp giữa nguồn cung và nhu cầu. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, cứ 10 người thì có 1 người sống cô độc, trong khi nền kinh tế chia sẻ ngày càng trở nên phổ biến.
Do đó, thực tế này mang đến cơ hội cho các hình thức nhà ở thay thế như Co-life, Co-living (sống chung, làm việc chung trong một không gian).
Thứ ba là big data – đây được coi là xu thế phát triển quan trọng trong xây dựng chiến lược. Việc các doanh nghiệp bất động sản sở hữu những dữ liệu khổng lồ về khách hàng, thị trường có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng doanh thu, cải thiện dịch vụ và tạo lợi thế cạnh tranh.
Thứ tư là sự tác động xã hội đến chiến lược đầu tư trong tương lai. Trong nhiều thập kỉ qua, hầu hết các công ty bất động sản chỉ mới tập trung vào việc tối đa hóa giá trị cổ đông. Hiện nay, các nhà lãnh đạo bất động sản đang điều chỉnh lại chiến lược phát triển.
Áp lực xã hội đang được tăng lên cho các bên liên quan trong việc giải quyết các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu hay việc đạt được các mục tiêu chung về phát triển bền vững. Các nhà đầu tư đang ngày càng tập trung vào các công ty, các sản phẩm hướng đến yếu tố bền vững (được coi là đầu tư tác động) vì bằng chứng là hiệu suất trong các lĩnh vực này ảnh hưởng đến lợi nhuận xã hội lâu dài.
Xu hướng thứ năm là sự đột phá bằng nguồn lực nhân sự. Đổi mới và tổ chức công ty là hai trong số những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Nhiều công ty hiện tại đang có dấu hiệu đổ vỡ và cần phải đổi mới lại, tư duy lại, tái cấu trúc và thiết kế lại công ty.
Cuối cùng là sự nở rộ và phát triển của bất động sản xanh. Màu xám của xi măng sẽ được phủ xanh bằng các thảm thực vật. Thiên nhiên có tác động tích cực đến sức khỏe của con người trong việc nghỉ ngơi và thư giãn, giúp cải thiện chất lượng không khí, và hấp thụ âm thanh.
Vì vậy, trong tương lai các nhà đầu tư chắc chắn phải định hướng bất động sản xanh trở thành xu thế phát triển chính càng sớm càng tốt.
- Trong số 6 xu hướng như bà nói, theo bà, trong 2020, xu hướng nào sẽ chiếm ưu thế?
Tôi cho rằng đó là xu hướng về công nghệ. Năm 2018, đầu 2019, xu hướng này còn mờ nhạt nhưng hiện nay một số công ty lớn cũng đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, họ đang đưa công nghệ vào và có phương án để cho khách hàng tiếp cận thông tin dự án một cách nhanh chóng và tiện lợi, giảm chi phí bán hàng xuống.
Cụ thể đó là nhân viên tư vấn bất động sản tư vấn bằng phần mềm và khách hàng sẽ có ứng dụng để tìm hiểu về dự án một cách đầy đủ, dễ dàng. Và tôi cho rằng xu hướng công nghệ là một xu hướng chung đã ăn sâu vào nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản. Ở các nước khác trên thế giới cũng như vậy.
Ngoài ra còn phải kể đến công nghệ trong nhà, smarthome. Đây cũng sẽ là một xu hướng tiện lợi cho khách hàng. Những công nghệ này ngày càng dễ sử dụng hơn và tiện ích hơn. Và các nhà phát triển bất động sản hiện nay cũng chú ý đến công nghệ này và biến nó thành một tiện ích trong sản phẩm khiến sản phẩm hấp dẫn hơn.
- Bà có đề cập đến một xu hướng khác đó là bất động sản xanh. Trong bối cảnh tình hình ô nhiễm không khi như hiện nay, xu hướng bất động sản xanh phải chăng sẽ sớm có chỗ đứng trong sự lựa chọn của những nhà phát triển bất động sản, thưa bà?
Cách đây chừng 10 năm, người ta quan tâm đến yếu tố bên trong nhiều hơi (kiến trúc đẹp, nội thất đẹp) nhưng 5 năm trở lại đây người ta quan tâm đến môi trường sống (tiện ích, không gian bên ngoài) nhiều hơn.
Môi trường sống sẽ bao gồm khoảng không gian bên ngoài (cảnh quan và tiện ích của mảng xanh) và để làm được việc đó thì các dự án phải có diện tích đủ lớn để có thể tạo ra mảng xanh công viên một cách đầy đủ.
Và đầu tư mảng xanh là khoản đầu tư dài hơi, không phải chủ đầu tư nào cũng đủ nguồn lực để đầu tư một dự án như vậy. Tôi cho rằng những dự án rộng áng chừng khoảng 20 ha trở lên mới đủ lớn để đủ không gian qui hoạch được.
- Chữ "xanh" ở đây chắc không phải chỉ được hiểu là cây xanh, mà còn là công nghệ xanh?
Đúng rồi, chữ xanh ở đây còn là công nghệ thân thiện với môi trường. Tôi lấy ví dụ ở Singapore là một đất nước có diện tích nhỏ, vì vậy đối với các sản phẩm bất động sản, họ còn cố gắng đưa giải pháp xanh vào.
Ở Việt Nam thì phải là phổ biến, mới chỉ chú ý đến không gian xanh chứ chưa thật chú ý đến công nghệ thân thiện với môi trường. Nhưng với bối cảnh ô nhiễm môi không khí liên tục được cảnh báo như hiện nay, chắc chắn xu hướng này cũng sẽ được nhiều nhà phát triển bất động sản chú ý đến.
Xin cám ơn bà.