Dù nhiều người có thể "lãng mạn hóa", và đôi lúc phóng đại câu chuyện về những tỉ phú tự thân tạo dựng cả đế chế từ một đống đổ nát, song trên thực tế, nhiều công ty nổi tiếng thế giới lại có những khởi đầu hết sức bình thường và đầy ngạc nhiên.
Trong bài viết này, hãy cùng quay ngược thời gian, trở về lúc Amazon mới chỉ là một hiệu sách và Samsung chỉ là một cửa hàng tạp hóa. Hãy chứng kiến những siêu tập đoàn bước những bước đi đầu tiên đến bục danh vọng của những bá chủ thương trường như thế nào!
Người sáng lập: Masaru Ibuka, Akio Morita
Địa điểm đầu tiên: Tokyo, Nhật Bản
Ảnh: Bored Panda.
Sau Thế chiến II, người sáng lập Sony, Masaru Ibuka đã phát minh ra một sản phẩm thử nghiệm và phục vụ hàng triệu gia đình có điện nhưng thiếu các thiết bị để sử dụng nó. Kết quả là nồi cơm điện ra đời.
Được phát hành dưới tên kinh doanh là Viện nghiên cứu viễn thông Tokyo, trước khi chính Sony trở thành một công ty hợp nhất, nồi cơm điện chỉ là một chiếc máy có một số điện cực nhôm ở dưới đáy của một cái xô gỗ. Lúc bấy giờ, nồi cơm điện của Sony sử dụng dòng điện chưa kiểm soát, và bởi loại gạo và lượng nước được sử dụng, nên cơm nấu ra thường bị nhão hoặc chưa chín.
Bởi vì điều này, sản phẩm không bao giờ thực sự được bán ra thị trường. Thay vào đó, một nguyên mẫu được đặt trong kính tại Kho lưu trữ Sony ở Shinagawa, di tích từ thời xa xưa trước khi các thiết bị điện tử chuẩn mực ra đời.
Người sáng lập: Jeff Bezos
Địa điểm đầu tiên: Bellevue, WA
Ảnh: Bored Panda.
Amazon bắt đầu như một cửa hàng sách trực tuyến từ năm 1994. Người sáng lập Jeff Bezos ban đầu quyết định gọi cửa hàng sách là Cad Cadra, Ông đổi tên thành Amazon.com vài tháng sau đó, sau khi một luật sư nghe nhầm tên ban đầu của nó là "xác chết".
Bezos đã chọn tên Amazon bằng cách xem qua từ điển. Ông chọn "Amazon" vì đó là một nơi "kì lạ và khác biệt", giống như ông đã hình dung cho doanh nghiệp Internet của mình. Sông Amazon là con sông lớn nhất trên thế giới và ông dự định biến cửa hàng của mình thành cửa hàng sách lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, một tên bắt đầu bằng chữ "A" được ưa thích, vì có thể nó sẽ nằm ở đầu danh sách theo thứ tự bảng chữ cái.
Người sáng lập: Fusajiro Yamauchi
Địa điểm đầu tiên: Kyoto, Nhật Bản
Ảnh: Bored Panda.
Nintendo, thương hiệu trò chơi điện tử đã ra mắt các trò chơi từ những năm 1980 và 90 như Mario, The Legend of Zelda và Pokemon,… Công ty được thành lập vào năm 1889 như là một công ty đánh bài có trụ sở tại Kyoto, Nhật Bản.
Các thẻ (được đặt tên là hanafuda, hoặc "thẻ hoa" với họa tiết hoa trang trí công phu của họ) rất phổ biến trong các băng đảng tội phạm có tổ chức có các phòng đánh bạc của Nhật Bản. Nguồn gốc của công ty thậm chí còn được phản ánh trong tên của nó: Khi được tách thành ba kí tự, "Nin-ten-do" tạm dịch là "rủi may tại thiên" hoặc "làm việc chăm chỉ, nhưng cuối cùng số phận tại thiên".
Người sáng lập: Ole Kirk Christiansen
Địa điểm đầu tiên: Billund, Đan Mạch
Ảnh: Bored Panda.
Thương hiệu đồ chơi nổi tiếng với những viên gạch đan xen bằng nhựa được thành lập bởi một thợ mộc.
Đấu tranh để tìm đủ gỗ xây dựng đồ nội thất trong thời kì suy thoái của Đan Mạch những năm 1930, Ole Kirk Kristiansen bắt đầu biến phế liệu gỗ thành đồ chơi của trẻ em. Một số sản phẩm đầu tiên của LEGO bao gồm xe lửa đồ chơi, ô tô và một con vịt bằng gỗ trên bánh xe bị kẹt khi kéo.
Khi ông bắt đầu thử nghiệm đồ chơi bằng nhựa vào năm 1947, hầu hết các cửa hàng bách hóa không quan tâm. May mắn thay cho các thế hệ xây dựng LEGO trong tương lai, điều đó đã không làm ông nản lòng, và "gạch nhựa" cuối cùng đã trở thành tâm điểm cho công ty.
Người sáng lập: S.Jobs, S.Wozniak, R.Wayne
Địa điểm đầu tiên: Cupertino, CA
Ảnh: Bored Panda.
Steve Wozniak lắp ráp máy vi tính Apple I vào năm 1975, cho một cuộc họp Câu lạc bộ Máy tính Homebrew ở Thung lũng Silicon. Wozniak cho biết cỗ máy cơ bản là "lần đầu tiên trong lịch sử, bất kì ai cũng gõ một kí tự trên bàn phím, và thấy nó xuất hiện trên màn hình máy tính của chính họ ngay trước mặt họ".
Một thành viên câu lạc bộ khác, Steve Jobs, đã giúp bán 50 đơn đặt hàng của máy với giá 500 USD mỗi chiếc cho một cửa hàng máy tính địa phương. Thành công của việc bán hàng đã khiến cặp đôi này kiếm được hơn 50.000 USD, và khuyến khích họ làm thêm Apple II.
Người sáng lập: Kiichiro Toyoda
Địa điểm đầu tiên: Nagoya, Nhật Bản
Ảnh: Bored Panda.
Toyota được thành lập vào năm 1926, với tên gọi Toyoda Automatic Loom Works, Ltd. bởi Sakichi Toyoda, người phát minh ra một loạt các máy dệt thủ công và chạy bằng máy.
Ấn tượng nhất trong số này là Máy dệt tự động Toyoda, loại G, máy dệt tốc độ cao hoàn toàn tự động có khả năng thay đổi con thoi mà không dừng lại và hàng tá cải tiến khác. Vào thời điểm đó, nó là máy dệt tiên tiến nhất thế giới, mang lại sự cải thiện đáng kể về chất lượng và tăng gấp 2 lần năng suất.
Năm 2007, cỗ máy này đã được đăng kí là mục số 16 trong Di sản Kĩ thuật Cơ khí của Nhật Bản, là "một thành tựu mang tính bước ngoặt trong ngành dệt may toàn cầu và đặt nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Toyota".
Người sáng lập: Larry Page, Sergey Brin
Địa điểm đầu tiên: Công viên Menlo, CA
Ảnh: Bored Panda.
Google có nguồn gốc từ "BackRub", một dự án nghiên cứu được bắt đầu vào năm 1996 bởi Larry Page và Sergey Brin, khi cả hai đều là nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford.
Dự án ban đầu cũng liên quan đến một "người sáng lập thứ ba" không chính thức, Scott Hassan, lập trình viên chính, người đã viết nhiều mã cho công cụ tìm kiếm Google ban đầu, nhưng đã rời đi trước khi Google chính thức thành lập công ty.
Phiên bản đầu tiên của Google được phát hành vào tháng 8/1996, trên trang web của Stanford. Nó sử dụng gần một nửa toàn bộ băng thông mạng của Stanford bấy giờ.
Người sáng lập: Lee Byung Chul
Địa điểm đầu tiên: Seoul, Hàn Quốc
Ảnh: Bored Panda.
Samsung được thành lập như một cửa hàng kinh doanh tạp hóa vào ngày 1/3/1938, bởi Lee Byung Chul. Ông bắt đầu kinh doanh tại Taegu, Hàn Quốc, kinh doanh mì và các hàng hóa khác, được sản xuất trong và xung quanh thành phố và xuất khẩu sang Trung Quốc và các tỉnh trong nước.
Sau chiến tranh Triều Tiên và trong quá trình công nghiệp hóa đất nước, công ty đã mở rộng thành công sang sản xuất dệt may. Các công ty con mới như Công nghiệp nặng Samsung, Công ty đóng tàu Samsung và Công ty Samsung Precision đã sớm ra đời.
Samsung lần đầu tiên gia nhập ngành công nghiệp điện tử vào năm 1969, với một số bộ phận tập trung vào điện tử, sản phẩm đầu tiên của họ là TV đen trắng. Trong những năm 1970, công ty bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm điện tử gia dụng ra nước ngoài.
Người sáng lập: Gordon Moore, Robert Noyce
Vị trí đầu tiên: Mountain View, CA
Intel được thành lập tại Mountain View, California, vào năm 1968, bởi Gordon E. Moore (được biết đến với "định luật Moore"), một nhà hóa học và Robert Noyce, một nhà vật lí và đồng phát minh ra mạch tích hợp.
Khi Intel bắt đầu, họ không sản xuất bộ xử lí mà họ đã tạo bộ nhớ, cụ thể là SRAM, DRAM và EPROM.
Sản phẩm đầu tiên được Intel phát hành vào tháng 4/1969 là SRAM 6401 64 bit. Nó được thực hiện trên quy trình Schottky Bipolar mới và nhanh. Điều này làm cho thời gian truy cập rất nhanh 60ns nhưng rất tốn điện. Nó tiêu tan 525mW, hơn nửa watt, cho bộ nhớ 64 bit.
Người sáng lập: Walt Disney, Roy O. Disney
Địa điểm đầu tiên: Los Angeles, CA
Ảnh: Bored Panda.
Alice Comedies là một loạt phim hoạt hình được Walt Disney tạo ra vào những năm 1920, trong đó một cô bé có tên Alice (ban đầu do Virginia Davis thủ vai) và một chú mèo hoạt hình tên Julius, có những cuộc phiêu lưu.
Disney, Ub Iwerks và đội ngũ nhân viên của họ đã thực hiện bộ Alice Comedies đầu tiên, một chủ đề ngắn mười phút, mang tên Alice's Wonderland. Sau khi hoàn thành bộ phim, hãng phim bị phá sản và buộc phải đóng cửa.
Sau khi kiếm được tiền bằng cách làm nhiếp ảnh gia tự do, Disney đã mua vé tàu một chiều đến Los Angeles, California để sống với chú Robert và anh trai Roy. Tại California, Disney tiếp tục gửi đề xuất cho loạt phim Alice, với hi vọng thỏa thuận phân phối, cuối cùng được sắp xếp thông qua Winkler Pictures, do Margaret J. Winkler và vị hôn thê của cô, Charles Mintz điều hành.
Mặc dù được xem là dễ thương và hài hước trong thời đại của họ, Alice Comedies chứa nội dung có thể được coi là đáng ngạc nhiên và hơi khắc nghiệt ngày nay.
Mặc dù Alice là một cô bé, nhưng phải dành nhiều thời gian để tránh nguy hiểm và thậm chí bị bắt cóc bởi những kẻ hung ác trong phim hoạt hình, bị đe dọa với những hiểm họa như bị trói vào khúc gỗ trong xưởng cưa. Mặc dù tất cả các mối đe dọa của Alice đều là hình vẽ hoạt hình, một số người có thể thấy hình ảnh hơi đáng lo ngại, do tuổi còn trẻ của nhân vật và thực tế rằng cô là một người thật.