Nội dung chương trình học của trường 'ma' George Washington hứa hẹn gì?

Những thông tin về chương trình đào tạo, học phí, cam kết đầu ra, chuyển tiếp lên đại học Mỹ, Anh... không giống nhau giữa các trường liên kết với trường PT quốc tế George Washington.

Trưa 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức yêu cầu trường PT Newton (Hà Nội) phải dừng hợp tác với trường "ma" George Washington (GW) bởi những thông tin địa chỉ đào tạo ở Mỹ của trường này không tồn tại.

Trước khi bị Bộ Giáo dục "tuýt còi", trường GW đã có nhiều năm liên kết với nhiều trường học từ cấp tiểu học đến THPT ở 14 tỉnh, thành phố. Trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Tháp...

Cùng nhìn lại những thông tin tuyển sinh liên kết đào tạo của trường "ma" này với các trường trong nước được đăng tải trên website chính thức của các trường này.

Tuy nhiên, thông tin về nội dung chương trình học được trường GW đưa ra lại có sự không đồng nhất ở nhiều trường liên kết đào tạo khác nhau.

noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi
Nội dung chương trình GW - hệ song ngữ (Mĩ) được giới thiệu trên website trường PT Newton

Thông tin về trường GW nơi có nơi không

Cụ thể, trên website của hệ thống trường Tiểu học, THCS và THPT Victory (Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) vẫn còn đăng nội dung thông tin tư vấn tuyển sinh năm 2017 của trường GW.

Trong bản "Thông tin tư vấn tuyển sinh trường PT Quốc tế George Washington" giới thiệu về trường như sau:

"Trường Quốc tế George Washington (GW) là trường phổ thông đào tạo từ lớp 1 đến lớp 12 tọa lạc tại Thành phố Orlando, tiểu bang Florida, Hoa Kỳ theo khung chương trình do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ qui định.

Có đầy đủ các chức năng đào tạo và liên kết đào tạo với các nước trên thế giới theo khung chương trình và chất lượng đào tạo qui định tại Hoa Kỳ. Thực tế GWIS đã triển khai thành công chương trình liên kết đào tạo với các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Ấn Độ".

Tuy nhiên, thông tin giới thiệu về trường GW không xuất hiện trên website của trường PT Newton hay trong công văn của Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu gửi trưởng các phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn tỉnh về việc triển khai chương trình học của GW tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Chương trình đào tạo GW

Trường Victory cũng giới thiệu về chương trình giảng dạy của GW theo hình thức dạy ngoại ngữ lồng ghép kiến thức.

"Đây là phương pháp giảng dạy lấy kiến thức làm trọng tâm và ngoại ngữ trở thành phương tiện để tiếp cận với các kiến thức đó. Việc này làm cho việc học tiếng Anh tự nhiên hơn và tạo nhiều động lực hơn cho học sinh học tập.

noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi
Nội dung chương trình dạy liên kết của trường GW tại hệ thống trường Victory

Với khối lượng kiến thức dồi dào và các hoạt động phong phú trong lớp học như: thuyết trình, làm việc nhóm, làm mô hình và tranh luận, các em sẽ không cảm thấy nhàm chán như khi học giao tiếp, từ vựng hay ngữ pháp thông thường. Nhờ vậy ngôn ngữ học ở đây được đào sâu và ghi nhớ lâu hơn.

Ngoài việc nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh, học sinh học chương trình GWIS cũng xây dựng được sự tự tin, biết cách thể hiện bản thân và có được nền tảng kiến thức khoa học xã hội, khoa học tự nhiên vững chắc, từng bước thể hiện sự đam mê cũng như ý thức tự giác trong học tập.

Và quan trọng hơn cả, đó là các em có được sự hiểu biết và định hình quan điểm riêng về các vấn đề xã hội, thông qua các thông điệp giáo dục được lồng ghép ở mỗi đề tài của bài học".

Trong "Thông tin tư vấn tuyển sinh" còn chỉ rõ những lợi ích của học sinh khi theo học chương trình liên kết này như: Được dạy bởi những giáo viên đến từ Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada; kết thúc chương trình mỗi lớp học, học sinh được nhận bảng điểm và giấy chứng nhận hoàn thành lớp học, tương đương học bạ từng lớp của Việt Nam.

Khi kết thúc lớp 12, học sinh được nhận bằng Tú tài của Hoa Kỳ, đồng thời giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí gấp 20 lần so với chương trình này tại Hoa Kỳ.

"Chuyển tiếp vào các trường đại học Mỹ, Anh, Úc"?

Thông tin về việc hỗ trợ của trường GW đối với học sinh khi có nguyện vọng theo học các trường đại học tại Mỹ có sự mập mờ, khác nhau giữa các trường liên kết.

Trường Victory cam kết chương trình GW "Đảm bảo học sinh đủ khả năng trong giao tiếp, học tập và làm việc bằng Tiếng Anh như người bản ngữ. Học sinh được nộp nguyện vọng xét tuyển vào học Đại học của Hoa Kỳ hoặc các nước sử dụng tiếng Anh; hoặc học chương trình Đại học Quốc tế tại Việt Nam.

Ngoài ra, học sinh theo học chương trình GW sẽ được tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, nộp đơn xin nhập học. Đồng thời hiệu trưởng GW gửi thư giới thiệu học sinh tới các trường Đại học tại Hoa Kỳ theo nguyện vọng và khả năng của học sinh ngay từ học kỳ II năm lớp 12".

Tuy nhiên những "lời hứa hẹn" này lại mập mờ hơn những thông tin được công khai trên website trường PT Newton.

noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi
Những cam kết về việc chuyển tiếp vào các trường đại học tại Anh, Mĩ, Úc của học sinh trường PT Newton theo học chương trình song ngữ (Mĩ).

Ngoài việc học sinh được hỗ trợ học phí ưu đãi như công dân người Mỹ (tức được hưởng học bổng đối tác nước ngoài là khoảng 50% học phí) cho cả 4 năm học đại học ở Mỹ là Missouri State University và Akansas State University, Trường PT Newton không đề cập cụ thể học sinh có hay không việc được ưu tiên, chuyển tiếp học tại 2 trường đại học này.

Học phí chênh lệch hàng chục triệu đồng

Học phí của chương trình GW có mức chênh lệch đến hàng chục triệu đồng giữa ở cùng khối lớp giữa các trường liên kết đào tạo.

noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi
Học phí được công bố trên website của trường Victory.
noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi
Học phí chương trình liên kết GW được đưa ra trong công văn của Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu.

Cụ thể, học sinh theo học tại trường Victory khối lớp 6, 7, 8 sẽ đóng mức học phí là 23,4 triệu đồng/năm. Tuy nhiên mức phí này được đưa ra trong công văn của Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu là 30 triệu đồng/năm. Ở trường PT Newton, học phí 1 năm học là 119 triệu đồng.

noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi
Học phí chương trình hệ song ngữ (Mỹ) của trường PT Newton
noi dung chuong trinh hoc cua truong ma george washington hua hen gi Phóng viên VTV tại Mỹ: Không hề có trường GWIS ở địa chỉ đăng ký tại Central Ave, Ontario, California

Washington International School, để xác nhận thông tin này phóng viên VTV...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.