Trường Newton tạm dừng hợp tác với 'trường ma' ở Mỹ: Phụ huynh có được hoàn trả học phí?

Hiện tại, Trường phổ thông quốc tế Newton đã tạm dừng hợp tác 3 tháng với Trường quốc tế Quốc tế George Washington (GWIS). Vậy phụ huynh có được hoàn trả học phí hay không?
truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi Cần loại bỏ ngay các đối tượng dâm ô ra khỏi môi trường học đường
truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi Hà Nội: Dùng thước đánh vào đầu nhiều học sinh tiểu học, cô giáo được phụ huynh cảm thông?
truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi Bắt khẩn cấp thầy giáo nghi dâm ô nhiều học sinh
truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi Thầy giáo bị nghi dâm ô với nhiều học sinh là người sống hòa đồng ở địa phương?

Chiều 17/4, Trường phổ thông quốc tế Newton đã thông báo chính thức tạm dừng hợp tác 3 tháng với Trường quốc tế Quốc tế George Washington (GWIS) sau chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội và yêu cầu của Cục hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT. Vậy phụ huynh có được hoàn trả học phí hay không?

truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi
Luật sư Trần Tuấn Anh. Ảnh: NVCC.

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Minh Bạch (TP Hà Nội) cho biết: Để Trường phổ thông liên cấp Newton triển khai chương trình liên kết đào tạo với Trường Quốc tế George Washington cần được phê duyệt đề án liên kết đào tạo trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu, năng lực đào tạo, khung chương trình chi tiết, phân phối chương trình, mẫu văn bằng, chứng chỉ, đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy, cơ sở vật chất.

Ngoài ra, cần cung cấp thêm hồ sơ đối tác gồm: Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động, giấy xác nhận tình trạng hoạt động của đối tác, xác nhận kiểm định của giáo dục vùng, tiểu bang, quốc gia...; hồ sơ nhân sự của hiệu trưởng và giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy chương trình.

Nếu Trường Quốc tế George Washington là 'trường ma', căn cứ theo Khoản 4 Điều 19 Nghị định 73/2012/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, Trường phổ thông liên cấp Newton có trách nhiệm như sau:

"Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người học, cán bộ, giảng viên, giáo viên và những người lao động khác trong trường hợp chấm dứt hoặc buộc phải chấm đứt hoạt động liên kết đào tạo trước thời hạn. Cụ thể:

a) Liên hệ để chuyển sang cơ sở đào tạo khác số học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã được tuyển sinh theo quy định.

b) Bồi hoàn kinh phí cho người học đối với trường hợp cung cấp chương trình đào tạo và cấp văn bằng không được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận.

c) Thanh toán các khoản thù lao giảng dạy, các quyền lợi khác của giáo viên, giảng viên và người lao động theo hợp đồng lao động đã ký kết hoặc thỏa ước lao động tập thể.

d) Thanh toán các khoản nợ thuế (nếu có) và các khoản nợ khác".

Bên cạnh đó, thực tế là phụ huynh cho con học, hầu hết không thể tự tìm hiểu về đối tác liên kết, họ chỉ có thể căn cứ vào uy tín của đơn vị cấp phép và tính pháp lý của giấy kiểm định.

Vì vậy để đảm bảo quyền lợi của mình, phụ huynh cần yêu cầu cơ sở giáo dục phải công bố công khai các thông tin liên quan về chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, tính pháp lý của văn bằng nước ngoài được cấp tại nước cấp bằng và tại Việt Nam trên trang thông tin điện tử của nhà trường và phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ người học trong quá trình công nhận văn bằng.

Ngoài ra, phụ huynh có thể tự kiểm tra các thông tin trường học, ví dụ kiểm tra thông tin trường học tại Mỹ qua nguồn thông tin được đăng tải trên Cục an ninh nội địa Mỹ. Mỗi bang sẽ duy trì một danh sách trường từ mẫu giáo tới lớp 12 công khai trên mạng.

Học phí mỗi năm hơn 100 triệu đồng/học sinh

Được biết, Trường quốc tế Quốc tế George Washington (GWIS) còn liên kết đào tạo với nhiều trường ở Việt Nam. Học phí của chương trình GWIS có mức chênh lệch lớn ở cùng khối lớp giữa các trường liên kết đào tạo.

truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi

Ở trường Phổ thông quốc tế Newton, học phí một năm học là 119 triệu đồng đối với học sinh lớp 6, 7, 8 (tương đương 11,9 triệu đồng/tháng). Khối 9, 10 học phí mỗi năm là 127 triệu đồng; học phí mỗi năm của học sinh khối 11,12 là 137 triệu đồng.

truong newton tam dung hop tac voi truong ma o my phu huynh co duoc hoan tra hoc phi Cần loại bỏ ngay các đối tượng dâm ô ra khỏi môi trường học đường

Theo Th.sĩ. Luật sư Đặng Văn Cường, cần loại bỏ các đối tượng biến thái, thiếu phẩm chất ra khỏi môi trường học đường để ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.