Nơi khai sinh chữ Quốc ngữ đón bằng công nhận Di tích Quốc gia

Tối 12/6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ kỷ niệm 415 năm thành lập Dinh trấn Thanh Chiêm, đồng thời đón bằng công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm – nơi khai sinh chữ Quốc ngữ.

Tham dự lễ kỷ niệm và trao bằng công nhận, có lãnh đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Di sản, Hội khoa học lịch sử Việt Nam, chính quyền tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn và hàng nghìn người dân.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, năm Nhâm Dần 1602, Dinh trấn Thanh Chiêm được thành lập tại Thanh Chiêm, nay là xã Điện Phương, Thị xã Điện Bàn.

Dinh trấn Thanh Chiêm được xem là “thủ phủ” thứ hai ở Đàng Trong. Dưới thời các chúa Nguyễn, Thanh Chiêm là nơi “tập sự” việc quản lý, điều hành đất nước của các Thế tử”.

noi khai sinh chu quoc ngu don bang cong nhan di tich quoc gia
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu. Ảnh: Quang Nam

Nơi đây từng là căn cứ thủy quân hùng mạnh. Tại Thanh Chiêm, từ năm 1617, linh mục Francisco de Pina đã đến truyền đạo và học tiếng Việt với người dân bản địa và dạy cho hai giáo sĩ là Alexandre de Rhodes, người Pháp và Antonio Fonte, người Bồ Đào Nha. Francisco de Pina đồng thời viết tài liệu giảng dạy: “Phương pháp Latinh hóa tiếng Việt” và “Ngữ pháp tiếng Việt”.

Hồ sơ khoa học công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm đã khẳng định và làm sáng tỏ vai trò, vị trí và quá trình phát triển của Dinh trấn Thanh Chiêm trên phương diện văn hóa - lịch sử và khảo cổ học, qua đó góp phần xác định vai trò của dinh trấn Thanh Chiêm trong quá trình mở cõi của dân tộc Việt và là nơi khai sinh chữ Quốc ngữ.

Những năm qua, tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm. Đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh trấn Quảng Nam năm 2002; Ngày hội 405 năm Dinh trấn Thanh Chiêm năm 2007; Hội thảo khoa học Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ năm 2016...

Viện Ngôn ngữ học đã chủ trì thực hiện đề tài khoa học “Những đặc trưng cơ bản của tiếng Quảng Nam và vị trí của nó trong việc hình thành chữ Quốc ngữ”.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với GS.TS Kikuchi – Seiichi trường Đại học nữ Chiêu Hòa Nhật Bản khai quật khảo cứu vết tích Dinh trấn Thanh Chiêm trong 3 năm 1999-2001.

noi khai sinh chu quoc ngu don bang cong nhan di tich quoc gia
Hình ảnh Dinh trấn Thanh Chiêm xưa trong bảng vẽ. Ảnh tư liệu

"Năm 2008, Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Tới hôm nay (12/6), tỉnh Quảng Nam long trọng đón nhận Bằng Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm tại thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, Thị xã Điện Bàn do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận.

Đây là sự khẳng định về vị trí, vai trò, giá trị lịch sử - văn hóa của Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm gắn với sự khai sinh chữ Quốc ngữ”, ông Thanh khẳng định.

Theo ông Thanh, hiện tại vai trò, vị trí của Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm được nâng lên một tầm mới. Đây là niềm tự hào và cũng là trọng trách đối với toàn thể nhân dân và lãnh đạo thị xã Điện Bàn.

noi khai sinh chu quoc ngu don bang cong nhan di tich quoc gia
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm. Ảnh: Quang Nam

Ông Thanh đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành chuyên môn của thị xã, của tỉnh phải tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng các phương án, đề án, các lộ trình cụ thể để tôn tạo và phát huy giá trị Di tích gắn kết với phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, trong chuỗi Hành trình Di sản Hội An – Mỹ Sơn, Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm phải trở thành một điểm nhấn để làm phong phú thêm các giá trị di sản văn hóa Quảng Nam.

noi khai sinh chu quoc ngu don bang cong nhan di tich quoc gia 7 nước châu Á đem tinh hoa tơ lụa đến Hội An

Sáng 12/6, tại TP Hội An, Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á đã chính thức khai mạc.

noi khai sinh chu quoc ngu don bang cong nhan di tich quoc gia Du lịch miền Trung – Tây Nguyên cần đổi mới để trở thành nghành kinh tế mũi nhọn

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” với chủ đề “Phát ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.