Nokia và Vodafone sẽ cùng hợp tác mang 4G lên mặt trăng

Dự án này sẽ giúp việc truyền tín hiệu trực tuyến chất lượng HD trên bề mặt mặt trăng trở nên khả thi.

Công ty Đức PTScientists đã ấp ủ thực hiện một sứ mệnh lên mặt trăng từ nhiều năm nay. Họ đã phối hợp với Audi để sản xuất và vận chuyển hai mẫu xe chuyên dụng từng đạt giải thưởng XPrize lên Mặt trăng nhằm phục vụ mục đích thám hiểm bề mặt mặt trăng rồi quay trở lại bãi đáp Apollo 17 trong năm 2019.

nokia va vodafone se cung hop tac mang 4g len mat trang

Giờ đây, họ sẽ hợp tác với Vodafone và Nokia để tạo ra hệ thống thông tin liên lạc trên mặt trăng, sử dụng 4G LTE truyền tải video HD ghi hình trực tiếp nơi đây cho mọi người trên Trái đất.

Theo trang Engadget, trạm của Vodafone sẽ kết nối với các mẫu xe khi chúng thu thập hình ảnh và video tại bề mặt mặt trăng. Mạng 4G sử dụng băng tần 1800 MHz gửi video HD đến phi thuyền mini ALINA (Autonomous Landing and Navigation Module), tiếp đó ALINA sẽ truyền tải thông tin đến cơ quan PTScientists ở Đức. 4G sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sóng phát thanh analog, cho phép lượng lớn dữ liệu được truyền tải giữa các mẫu xe và ALINA. Nhiệm vụ của Nokia là tạo ra thiết bị mạng không gian có trọng lượng nhỏ hơn 1 kg.

nokia va vodafone se cung hop tac mang 4g len mat trang
Phi thuyền ALINA và mẫu xe chuyên dụng của Audi

Giám đốc công nghệ của Nokia, ông Marcus Weldon cho biết: "Chúng tôi rất vui khi trở thành đối tác của Vodafone. Nhiệm vụ quan trọng này sẽ hỗ trợ phát triển công nghệ không gian mới cho hệ thống thông tin, xử lý và lưu trữ dữ liệu, đồng thời sẽ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng truyền thông cần thiết cho hoạt động nghiên cứu, ngành công nghiệp và các tổ chức giáo dục trong việc nghiên cứu mặt trăng. Những mục tiêu này có ý nghĩa rất lớn với các bên liên quan và nhân loại nói chung, chúng tôi mong đợi sự hợp tác chặt chẽ cùng Vodafone và đối tác khác trong những tháng tới để chuẩn bị cho buổi phóng vào năm 2019."

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".