NTK Quang Huy: \"Giống đến 90% thì mới bị cho là đạo\"

Không nên vì cả hai nhà mốt đều khai thác chủ đề giống nhau mà áp đặt cho họ “tội danh” đạo thiết kế. Thế tội cho NTK lắm!
NTK Quang Huy từng tốt nghiệp trường Nghệ thuật Hà Nội chuyên ngành Thiết kế thời trang năm 2000. Anh nắm giữ trong tay khá nhiều giải thưởng như: Cuộc thi VN Collection Grand Prix 2004, Danh hiệu Tuổi trẻ sáng tạo TP Hồ chí Minh… Từng là thiết kế chính cho Legafashion – Legamex và đầu quân cho Công ty May 10. Hiện tại, anh đang là giám đốc sáng tạo của Công ty Thiết kế thời trang QH Mode.
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội cũng như một vài trang thông tin điện tử đăng tải những “nghi án” đạo, nhái. Không chỉ trong âm nhạc, văn học mà có cả thời trang. Trong thế giới thời trang, theo anh, như thế nào là một thiết kế “ăn cắp” ý tưởng?

Một thiết kế ăn cắp ý tưởng là có phần hình ảnh, cắt cúp, họa tiết trên tổng thể bộ trang phục giống tới 90% so với thiết kế gốc.

Tức là thiết kế có những biến tấu khác biệt và thiết kế sau lặp lại đúng biến tấu đó, phom dáng đó, chất liệu đó.

Ví dụ: Theo kết cấu của cơ thể người chỉ có 2 tay mà mẫu Thiết kế có 3 ống tay áo cũng lặp lại đúng 3 cái ống tay ở đúng vị trí đó. Thiết kế có 1 bông hoa nơi ngực áo cũng được lặp lại cùng loài hoa, ở vị trí y chang thì mới được gọi là một sản phẩm đạo.

ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
NTK Quang Huy tại Tuần lễ thời trang Việt Nam

Thế có nghĩa là một thiết kế giống nhau về mặt ý tưởng nhưng họa tiết, kết cấu, phom dáng biết tấu khác đi vẫn không bị cho là đạo ý tưởng?

Thực ra, mỗi mùa, mỗi năm, thế giới thời trang cũng đổi khác. Và xu hướng mốt của một số nhà thiết kế cũng thường xuyên gặp nhau. Thế nên, không nên vì cả hai nhà mốt đều khai thác chủ đề chim muông, hoa lá, chất liệu sequin, hay phom dáng áo cánh dơi... mà áp đặt cho họ “tội danh” đạo thiết kế. Thế tội cho NTK lắm!

Về mặt ý tưởng, tại các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới, quá trình thực hiện sản phẩm bí mật cho đến phút cuối cùng. Đôi khi 2 NTK ra BST trùng ý tưởng mà không biết.

Người thẩm định phải thực sự công tâm và phải có kiến thức chuyên sâu và hiểu về thời trang mới nên đánh giá đó có phải là một sản phẩm đạo, nhái hay không? Còn không, đừng vội vùi dập sự sáng tạo và cảm hứng sáng tác của NTK.

Đến như Zara mà còn có hạn mức ở ngưỡng 90% thì bạn lo gì việc một vài NTK trùng ý tưởng hay chỉ hơi có nét giống. Điều này ngay cả những NTK lừng danh trên thế giới còn không tránh được.

ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao

Thế nhưng, việc không “vạch trần” những sản phẩm na ná ấy sẽ có nhiều kịch bản giống như Zara trên thế giới và cả Việt Nam?

Theo quy luật nhân quả và quy trình phát triển của vạn vật, tôi tin rằng, những thứ không tạo ra giá trị cốt lõi cho trái đất đều bị đào thải và không thể tiếp tục tồn tại. Mô hình như Zara đúng là thành công về mặt kinh doanh, nhưng về mặt giá trị thì tôi tin rằng không thể bền vững được!

Tại Việt Nam, rất ít những tín đồ thời trang có thể chạm hay sở hữu những thiết kế thời trang cao cấp, có chăng chỉ ngắm từ đằng xa bởi đa số đều có giá trị quá cao, nhiều người đang không hiểu vì sao các NTK vẫn ra dòng Haute Couture đều đặn mỗi năm?

Mỗi năm, mỗi NTK đều có ít nhất 2 BST thời trang các dòng Haute Couture (cao cấp), Ready to wear (ứng dụng) và bình dân. Nhiều là 6 đến 8 BST.

Dòng thời trang cao cấp đòi hỏi đầu tư nhiều chất xám hơn, chất liệu tốt, phong dáng chuẩn và thợ thủ công lành nghề. Do vậy, dòng thời trang này thường chỉ phục vụ một số ít khách hàng có đủ khả năng tài chính. Hơn nữa, dòng Haute Couture thường để khẳng định thương hiệu và nâng cao uy tín của NTK.

Dòng thời trang ứng dụng, bình dân phục vụ cho đa số và giá thành thấp hơn để phục vụ đại đa số.

Cảm ơn anh về chia sẻ thẳng thắn và hữu ích này!

Cùng ngắm thêm một vài thiết kế đẹp của NTK Quang Huy:

ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao
ntk quang huy giong den 90 thi moi bi cho la dao

*NTK: Nhà thiết kế *BST: Bộ sưu tập

Thùy Dung

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.