Nữ bệnh nhân chết bất thường: Phòng khám không rõ bệnh mà vẫn chữa?

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với vị bác sĩ đã trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương tại Phòng khám tư nhân Phù Lỗ.

Những ngày gần đây, người dân ở Mai Nội, Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết đột ngột của chị Vũ Thị Thanh Phương.

nu benh nhan chet bat thuong phong kham khong ro benh ma van chua Vợ tử vong bất thường, chồng gửi tâm thư kêu cứu Bộ trưởng Tiến

Bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương tử vong bất thường chỉ sau hơn một ngày điều trị, cấp cứu tại Phòng khám tư nhân Phù Lỗ.

Liên quan đến sự việc này, ngày 8/9, phóng viên đã liên hệ với bác sĩ Hoàng Vĩnh. Ông Hoàng Vĩnh xác nhận, ông đã tham gia khám, điều trị cho bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương tại Phòng khám tư nhân Phù Lỗ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cho biết cụ thể về quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương tại phòng khám này thì ông Hoàng Vĩnh từ chối khéo. Ông Hoàng Vĩnh đề nghị phóng viên liên hệ với chủ phòng khám. Bản thân ông sẽ trả lời báo chí sau khi có kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng.

nu benh nhan chet bat thuong phong kham khong ro benh ma van chua
Phòng khám tư nhân Phù Lỗ.

“Tôi đã xem lại quy trình xử lý của bệnh viện thì quy trình của tôi cũng như vậy thôi. Đối với tôi, tôi cũng rất băn khoăn về bệnh nhân này. Bệnh nhân tử vong nhanh quá. Tôi cũng rất buồn và xót xa cho bệnh nhân trẻ.

Đợi khi có kết quả pháp y thì tôi sẽ giải thích toàn bộ cho người nhà bệnh nhân, cho bệnh viện và cả báo chí. Bây giờ, phóng viên muốn tìm hiều về việc khám điều trị cho bệnh nhân tại phòng khám thì tốt nhất là tới gặp chủ phòng khám,” ông Vĩnh nói.

Mặc dù từ chối trả lời chi tiết, nhưng trong cuộc trao đổi, ông Hoàng Vĩnh tiết lộ rằng, không chỉ ông mà có cả bác sĩ Nguyễn Quang Động (phụ trách phòng khám) có mặt tại phòng khám khi điều trị cho bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương.

Đáng chú ý, phóng viên cũng đặt câu hỏi với ông Vĩnh rằng, có phải phòng khám chẩn đoán và nói với người nhà bệnh nhân là bệnh nhân bị sốt vi rút sau đó truyền nước hay không? Ông Vĩnh trả lời:

“Cái này thì tôi nói không biết là sốt vi rút hay sốt xuất huyết. Vì phòng khám tư thì chắc chắn không có đủ điều kiện để sàng lọc xem đó là sốt xuất huyết hay là sốt vi rút.”

Như vậy, mặc dù không rõ bệnh nhân bị bệnh gì, các y bác sĩ tại Phòng khám Phù Lỗ vẫn tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong cả buổi chiều 27/8 và sáng 28/8.

Có vẻ như các bác sĩ tại đây vô tình hoặc cố ý không biết những diễn biến bất thường của bệnh nhân. Chỉ tới khi sức khỏe có phần quá yếu thì nhân viên của phòng khám mới đề nghị chuyển đi bệnh viện.

Trong khi đó, trả lời phóng viên, ông Trần Xuân Thăng – Phó Giám đốc, người phát ngôn của Bệnh viện Bắc Thăng Long cho biết, phía bệnh viện này chẩn đoán ban đầu về nguyên nhân khiến bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương tử vong là do sốc nhiễm khuẩn. Thời điểm bệnh nhân được đưa vào viện thì đã bị suy gan, suy thận…

nu benh nhan chet bat thuong phong kham khong ro benh ma van chua Bệnh viện nói gì về nữ bệnh nhân tử vong bất thường?

Lãnh đạo Bệnh viện Bắc Thăng Long đã trả lời phóng viên về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Vũ Thị Thanh ...

“Đối với trường hợp sốc nhiễm khuẩn, nếu bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, kết hợp kháng sinh liều cao, cộng với cơ địa người bệnh tốt thì bệnh nhân có thể qua khỏi.

Sốc nhiễm khuẩn thường rất nặng, khi bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đã bị suy gan, suy thận rồi nên khả năng kém. Trong quá trình kíp trực của bệnh viện cấp cứu chống sốc thì bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn rồi,” ông Thăng khẳng định.

Nếu như lời vị Phó Giám đốc Bệnh viện Bắc Thăng Long là đúng thì ngay cả khi chị Vũ Thị Thanh Phương bị sốc do nhiễm khuẩn, chị này hoàn toàn có thể bình phục nếu được điều trị kịp thời, đúng phương pháp.

Thế nhưng, ngay khi có biểu hiện mệt mỏi, chị Phương đã đến Phòng khám tư nhân Phù Lỗ để khám và điều trị, sau đó được chuyển tới Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Quá trình này diễn ra từ chiều 27/8 cho tới tận trưa 28/8. Đặc biệt, gia đình nạn nhân cho biết, phương pháp chủ yếu mà Phòng khám Phù Lỗ áp dụng chỉ là truyền nước (dịch) cho bệnh nhân.

Mặt khác, như đã nói ở trên, ông Hoàng Vĩnh, người trực tiếp khám chữa cho bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương cũng thừa nhận, phía phòng khám không xác định được chính xác bệnh nhân mắc chứng bệnh gì.

Vậy tại sao, phòng khám này lại vẫn điều trị cho bệnh nhân từ chiều 27/8 và cả buổi sáng 28/8? Cái chết của chị Vũ Thị Thanh Phương có phải là do bệnh lý khách quan hay là do sai sót của bác sĩ trong quá trình khám, chữa? Ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm cho cái chết bất thường của bệnh nhân này?

Cũng cần phải nói thêm, ông Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, người chỉ đạo truyền nước cho bệnh nhân Phương tại Phòng khám Phù Lỗ chưa được đăng ký qua Sở Y tế.

Phóng viên cũng nêu vấn đề này trong cuộc trao đổi với ông Hoàng Vĩnh. Ông Vĩnh cho biết, ông làm hợp đồng với chủ phòng khám, còn phòng khám có đăng ký với Sở Y tế hay không thì đó là trách nhiệm của phòng khám, bản thân ông cũng không nắm rõ thủ tục này.

Đáng chú ý, dù hành nghề tại Phòng khám tư nhân Phù Lỗ, nhưng ông Hoàng Vĩnh lại không biết chính xác ai mới là chủ phòng khám này. “Trên biển hiệu phòng khám có cả tên bác sĩ Sơn và bác sĩ Động nên tôi không rõ ai là chủ phòng khám. Tôi cũng không nắm rõ được thủ tục của phòng khám,” ông Hoàng Vĩnh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên biển hiệu của Phòng khám Phù Lỗ có ghi rõ, bác sĩ Thái Sơn là Giám đốc, bác sĩ Nguyễn Quang Động là người phụ trách phòng khám. Bác sĩ Thái Sơn đồng thời cũng là Trưởng khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Những ngày qua, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với bác sĩ Thái Sơn để tìm hiểu sự việc nhưng không được.

Việt Nam Mới sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.