Nữ sinh mắc bệnh lao gan hiếm gặp trên thế giới

Một nữ bệnh nhân đang được các bác sĩ điều trị suốt 3 năm qua vì mắc bệnh lao gan trên nền bệnh Wilson cực hiếm gặp. Đây là trường hợp thứ hai trên thế giới bị mắc căn bệnh này.
 
nu sinh mac benh lao gan hiem gap tren the gioi
Hình ảnh khối lao gan của nữ sinh mắc bệnh Wilson..

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, bệnh viện này đang điều trị cho bệnh nhân T. (20 tuổi, quê Đồng Tháp) liên tục suốt 3 năm qua. Theo các bác sĩ thì lúc nhập viện người bệnh xanh xao, yếu ớt với các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, rồi vô kinh hoàn toàn mà không tìm được nguyên nhân. Ngoài ra, cô thường xuyên bị sưng đau khớp cổ chân, khớp gối. Tình trạng bệnh nặng hơn khi xuất hiện triệu chứng thiếu máu và tổn thương gan khiến vàng da, vàng mắt, phù chi, bụng chướng…

Tiến hành thực hiện các xét nghiệm huyết học, sinh hóa, xét nghiệm vi rút, phân tích gen và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ hội chẩn và thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh trên nên Wilson.

Sau khi 12 tháng điều trị thải đồng, trợ gan, truyền máu... bệnh nhân dần hồi phục, các biểu hiện bệnh dần biết mất hoàn toàn. Bệnh nhân cũng có kinh nguyệt trở lại sau 18 tháng. Tuy nhiên sau 24 tháng điều trị, lúc lâm sàng diễn tiến tốt thì bệnh nhân siêu âm bụng kiểm tra định kỳ lại phát hiện u gan. Sinh thiết gan cho thấy có sự hiện diện của loại tế bào gợi ý lao.

nu sinh mac benh lao gan hiem gap tren the gioi
Hiện tại sức khỏe nữ sinh đang dần hồi phục.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân – Trưởng khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan cho biết, năm 2014, lần đầu tiên trên thế giới một báo cáo của chuyên gia y tế Maroc về ca bệnh lao gan ở bệnh nhân (16 tuổi) mắc Wilson khiến y học bối rối. Lao gan hiếm xảy ra do gan là một tạng nghèo oxy, không thích hợp cho vi trùng lao phát triển. Bệnh thường xảy ra trên cơ địa suy giảm miễn dịch như bệnh nhân HIV. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây tử vong. Bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/30.000 người, độ tuổi chủ yếu xảy ra ở nhóm bệnh nhân dưới 20 tuổi.

Theo bác sĩ Xuân thì nguyên nhân dẫn tới lao gan trên bệnh nhân Wilson hiện vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, những loại thuốc điều trị cho bệnh Wilson đều là thuốc ức chế miễn dịch, đây có thể là nguyên nhân gây ra bệnh lao gan. Hiện bệnh viện Chợ Rẫy đang tiến hành theo dõi 30 trường hợp mắc Wilson trong cộng đồng, thực hiện những nghiên cứu liên quan đến kết luận trên.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.