Nữ sinh tố bị thầy giáo xâm hại: Cần có kỹ năng tự bảo vệ

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, gia đình và nhà trường cần giáo dục đầy đủ cho các cháu về kỹ năng tự bảo vệ mình khỏi các nguy cơ bị xâm hại.
nu sinh to bi thay giao xam hai can co ky nang tu bao ve Hà Nội: Nữ sinh lớp 11 tố bị thầy giáo xâm hại nhiều lần

Theo lời nữ sinh Vũ Thị Thúy V. (SN 2000, trú tại xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), thầy giáo Đinh Hải H. ...

Liên quan đến thông tin gia đình nữ sinh Vũ Thị Thúy V. (SN 2000, trú tại thôn Đinh Xuyên, Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) có đơn tố cáo thầy giáo Đinh Hải H. (SN 1974, trú cùng thôn) có hành vi dụ dỗ, ép cháu V. quan hệ tình dục nhiều lần, phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất – Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn.

nu sinh to bi thay giao xam hai can co ky nang tu bao ve
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất – Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn (Ảnh: Nhật Cường).

Thưa ông, ông có suy nghĩ gì về thông tin gia đình nữ sinh V. tố cáo thầy giáo H. có hành vi dụ dỗ, ép cháu V. quan hệ tình dục nhiều lần trong một thời gian dài?

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất: Đầu tiên phải khẳng định, đây là sự việc hết sức đau xót và tôi rất chia sẻ với gia đình cháu V. Bậc làm cha làm mẹ nào cũng thấy vô cùng bàng hoàng, phẫn nộ nếu điều đó xảy ra với chính con cái mình.

Thực tế cho thấy, dù ở hình thái xã hội nào cũng đều có thể xảy ra thực trạng đau lòng đó. Ở xã hội phong kiến cũng không phải là chuyện hiếm, nhưng thời đó truyền thông đại chúng chưa phát triển, ở địa phương nào thì biết tại nơi đó thôi.

Còn giờ đây, khi xã hội đã phát triển cùng sự bùng nổ của công nghệ, thông tin trở nên đa dạng, đa chiều và đa sắc màu thì sự lan truyền thông tin càng nhanh nhạy.

Dù chưa biết đúng sai của sự việc này như thế nào - vì đó là việc của cơ quan điều tra nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, lỗi một phần cũng ở cha mẹ cháu V. Có con gái học đến lớp 11, cả hai vợ chồng lại cùng đi làm ăn xa trong miền Nam, quá tin tưởng người bạn thân (tức thầy H.) nên họ đã vô tình đẩy con mình vào tình thế có nguy cơ cao bị xâm hại. Phụ huynh cháu V. cũng cần phải xem lại chính mình.

Thời gian qua, dư luận đã phát hiện ra rất nhiều trường hơp trẻ em gái/ nữ sinh bị xâm hại tình dục. Vậy theo ông, nguyên nhân nào đã khiến cho thực trạng đó ngày càng có nguy cơ xảy ra cao?

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất: Theo tôi nhận định, nguyên nhân phải nhìn nhận ở hai góc độ: Các nhà quản lý xã hội và gia đình.

Về phía các nhà quản lý, Nhà nước đã ban hành ra rất nhiều các điều luật liên quan đến bảo vệ quyền của trẻ em, các chế tài xử lý đối với các tội danh liên quan đến xâm hại tình dục/ hiếp dâm trẻ em. Có thể nói, hệ thống pháp luật của chúng ta đã khá đầy đủ, nhưng việc thực thi từ các cơ quan công quyền dường như vẫn chưa đủ nghiêm minh.

Từ đó, cả các nhà quản lý và công dân đều phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Còn nếu không, con người sẽ có các hành động theo bản năng mà bất chấp luật pháp, thích làm gì thì làm xã hội tất sẽ mất ổn định.

Các gia đình thì chủ quan, không giáo dục đầy đủ cho các cháu (gái) về kỹ năng tự bảo vệ mình khỏi các nguy cơ bị xâm hại. Đặc biệt, các cháu còn đang ở độ tuổi non nớt, chưa đầy đủ nhận thức, lại chịu tác động của Internet nên càng phải được trang bị kỹ hơn.

Các cháu cần phải giữ khoảng cách cần thiết với người khác giới, không được ở trong phòng (nhà) mà chỉ có hai người. Ăn mặc cũng cần kín đáo, chỉn chu và chủ động từ chối mọi lời rủ rê của người khác giới đến các địa điểm vắng vẻ…

nu sinh to bi thay giao xam hai can co ky nang tu bao ve Thầy giáo bị tố 'hại đời' nữ sinh khẳng định 'không ôm, không hôn, không ép...'

Chủ tịch UBND xã Hòa Nam cho biết, việc cháu V. nêu là thầy H. ôm, hôn và ép V. quan hệ tình dục nhiều ...

Việc một nữ sinh dám đứng ra tố cáo hành vi đồi bại của một thầy giáo công khai như vậy, ông có đánh giá như thế nào về hành động này?

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất: Theo tôi, hành động này của em nữ sinh V. ở Ứng Hòa đã cho thấy một sự dũng cảm. Ở độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời khi đối diện với thực tế ấy, cháu V. vẫn quyết tâm tố cáo, bất chấp sẽ ảnh hưởng tới danh dự và mất mát của bản thân.

nu sinh to bi thay giao xam hai can co ky nang tu bao ve
Nữ sinh Vũ Thị Thúy V. (Ảnh: Nhật Cường).

Khách quan mà nói, mọi trường hợp đều có thể xảy ra. Người lớn – trực tiếp là cơ quan điều tra cần tích cực vào cuộc xác minh xem cháu có bị ảnh hưởng tâm lý nào không? Liệu có sự ép buộc nào hay mục đích gì khác mà dám đứng ra tố cáo thầy giáo như vậy? Tất cả vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu tâm lý tôi nhận định, tỉ lệ cháu V. tố cáo không trung thực là rất nhỏ. Nhiệm vụ của cơ quan Công an là phải vào cuộc mạnh để điều tra nguyên nhân thực sự của vụ việc. Nếu đúng sự thật thì dư luận cần phải lên án quyết liệt và xử ý nghiêm. Đây không chỉ vi phạm pháp luật, thầy H. còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp của một người thầy.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trước đó vào ngày 13/12, gia đình nữ sinh Vũ Thị Thúy V. (SN 2000, trú tại thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam) đã có đơn gửi tới chính quyền tố cáo thầy giáo Đinh Hải H. (SN 1974, trú cùng thôn) đã nhiều lần dụ dỗ, ép cháu V. quan hệ tình dục. Tối ngày 6/12, khi cháu V. đến nhà thầy H. thì bị vợ thầy là cô Nguyễn Thị Hồng L. đánh đập gây thương tích ở chân cháu V.

nu sinh to bi thay giao xam hai can co ky nang tu bao ve
Ông Nguyễn Như Tuyển - Chủ tịch UBND xã Hòa Nam (Ảnh: Nhật Cường).

Chủ tịch UBND xã Hòa Nam Nguyễn Như Tuyển cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn tố cáo, giao công an xã xác minh ban đầu và báo cáo lãnh đạo huyện Ứng Hòa để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Trong lời khai với công an xã Hòa Nam, thầy giáo H. đã một mực phủ nhận toàn bộ các tố cáo trên.

Theo cô giáo Nguyễn Thanh Loan – Giáo viên chủ nhiệm lớp nữ sinh V. đang theo học cho hay, ngay tối 6/12 sau khi từ nhà thầy H. về nhà, cháu V. đã gọi điện cho cô Loan và kể lại toàn bộ sự việc bị vợ thầy H. đánh đập cũng như việc trước đó bị thầy H. xâm hại nhiều lần.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.