Nước lũ ‘vây’ trường, hơn 2.000 học sinh phải nghỉ học

Do nước lũ bất ngờ dâng cao “vây” 2 ngôi trường nên hàng nghìn em học sinh được cho nghỉ học để tránh rủi ro từ dòng nước chảy xiết.

Ngày 17/10, hơn 2.000 học sinh và giáo viên hai Trường THCS Phước Tân 1 và phân hiệu của Trường TH Phước Tân (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được trường cho nghỉ học do nước lũ dâng cao.

Tại tuyến quốc lộ 51 Trường THCS Phước Tân 1 bị ngập sâu gần 1m, có điểm nước lũ chảy xiết nên lực lượng chức năng đã căng dây, hỗ trợ người dân khi đi qua đây. Theo người dân địa phương, nước lũ bắt đầu dâng từ 19h tối 16/9, đến nửa đêm thì nước ngập tràn vào cả khu dân cư.

Người dân vượt qua dòng nước lũ.

Theo thống kê ban đầu, có khoảng 1.000 hộ dân các ấp Tân Lập, Tân Cang, Phước Tân, Miễu, Đồng bị ngập trong đợt lũ tối 16. Đây được nhận định là đợt lũ dâng cao nhất từ năm 2008 đến nay.

Trước đó, UBND TP Biên Hòa đã tổ chức cuộc họp đột xuất nhằm tìm các giải pháp trước mắt để chống ngập sau liên tục các ngày mưa lớn. Theo đó, một trong những giải pháp tạm thời là cho học sinh học vào buổi chiều tan trường sớm.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết đây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh đồng thời giảm tình trạng tắc đường, rối loạn giao thông, giảm áp lực cho phụ huynh trong những ngày mưa lớn, ngập nặng. Hiệu trưởng các trường trên địa bàn phải linh động thực hiện điều này.

Nước lũ dâng cao ngập nhà dân ở Đồng Nai.

Lãnh đạo TP Biên Hòa cũng yêu cầu các phường, xã phải thành lập đội “phản ứng nhanh” giúp người dân ở các khu vực ngập, rà soát, thực hiện khơi thông dòng chảy, thu gom rác tại các miệng cống khi mưa lớn...

Đường phố, nhà dân chìm trong biển nước.

Bên cạnh đó, các giải pháp mang tính tạm thời xa hơn là phải kiên quyết di dời các hộ dân, công trình lấn chiếm kênh rạch, suối thoát nước; nạo vét nâng cấp hệ thống thoát nước; xây dựng các hồ điều hòa chống ngập...Riêng dự án chống ngập mang tính vĩ mô, đồng bộ, hoàn thiện về lâu dài, hiện TP Biên Hòa vẫn đang phải chờ dự án lớn từ nguồn vốn ODA, đang trong quá trình xúc tiến thủ tục.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.