Nước rút chậm, thủy điện Hố Hô vẫn tiếp tục xả lũ

Lũ trên các sông ở Hà Tĩnh rút xuống rất chậm do thủy điện Hố Hô vẫn đang tiếp tục xả lũ 150m3/s.

Theo ghi nhận của PV, ngày 17/10 mưa đã ngừng hẳn, nhưng tại một số địa phương tại Hà Tĩnh như Phương Điền, Phương Mĩ vẫn đang chìm trong biển nước. Bị cô lập hoàn toàn, về giao thông và liên lạc, phương tiện duy nhất bằng những con thuyền, bằng những tấm gỗ hay phao nổi.

Đã hơn ba ngày ngồi trên biển nước, sống qua ngày bằng những, gói mì, gói bánh, cùng nước uống từ những đơn vị cứu trợ. Điện không có, nước uống, thực phẩm khan hiếm, cuộc sống của bà con nơi đây cực khổ vô cùng. Nước rút chậm nhiều trường học, nhà ở đang bị nhấn chìm, ngồi giữa bốn bề nước lũ, người dân nơi đây mắt in hằn lo lắng, tài sản đã bị cuốn trôi hết, cuộc sống sau này sẽ ra sao?

Nhiều trường học, nhà ở của người dân ở Hà Tĩnh vẫn đang chìm trong biển nước.

Thông tin từ ông Chủ tịch huyện Hương Khê cho biết: “Hiện nay mực nước lũ đã rút nhưng chậm, tại một số xã vẫn đang bị ngập nặng, như Phương Mĩ, Phương Điền. Cùng với đó các đơn vị đoàn thể đã tổ chức cứu trợ người dân không để dân đói, dân khát”.

Anh Nguyễn Văn Đức xã Phương Mĩ bần thần chia sẻ: “Không biết bao giờ nước mớt rút hết đây, 3 ngày trời không điện, đêm hôm thương mấy đứa con nhỏ mà không tài nào ngủ nổi. Mấy đứa con cứ đòi cơm nhưng giờ làm gì có cơm mà ăn đâu, mai lại mưa nữa không biết sẽ như thế nào?”.

: Người dân tại Phương Mĩ hiện nay vẫn đang bị cô lập.

Hiện nay lượng mưa đã giảm, nhưng nước lũ xuống chậm, trong khi đó, tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô vẫn đang xả lũ với dung tích 150m3/s.

Lý giải về việc tiếp tục xả nước lớn trong khi ông Nguyễn Văn Thông - Phó giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô cho biết, mức nước cho phép tối đa trong hồ là 70m. Tuy nhiên hiện nay mực nước trong hồ đã đạt 69,65m, như vậy chỉ còn 46cm nữa là đầy hồ. Nên phải xả 150ms/s bằng lưu lượng nước đến.

Cận cảnh quá trình xả nước lũ tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô 150m3/s.

Như trước đó, đã thông tin, vào khoảng 17h45 ngày 14/10, nhà máy thủy điện Hố Hô (giáp ranh giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh) bất ngờ xả lũ ồ ạt khiến hàng nghìn hộ dân huyện Hương Khê ngập sâu trong biển nước.

Việc xả lũ ồ ạt với lưu lượng 1.800 m3/s trong 4 giờ kèm theo mưa lớn khiến mực nước lên rất nhanh. Nhiều người dân không kịp trở tay, nước dâng ngập lút nóc nhà, nhấn chìm nhiều tài sản

Trước việc xả lũ bất ngờ, khiến cho người dân trở tay không kịp, ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho rằng việc xả lũ của nhà máy thuỷ điện Hố Hô là chưa đảm bảo quy trình.

Cùng với đó sáng nay, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chủ trì cuộc họp bàn ứng phó với mưa bão sắp tới và xoay quanh hoạt động xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô chiều 14/10, khiến hàng ngàn hộ dân chìm trong biển nước. Trong cuộc họp, Bí thư Hương Khê đặt hàng loạt câu hỏi: Các ông xả lũ ồ ạt khiến dân chìm nghỉm trong biển nước là đúng quy trình? Liệu 13mW của thủy điện Hố Hô quan trọng hơn sinh mạng dân?.

Chiều nay đoàn thanh tra của Bộ Công thương đã về tại nhà máy Thủy điện Hố Hô để kiểm tra thực tế quá trình xả lũ .

Cũng trong buổi chiều nay 17/10, Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô. Sau quá trình kiểm tra, Bộ Công thương yêu cầu phía Nhà máy thủy điện Hố Hô báo cáo lại toàn bộ quá trình vận hành xả lũ. Tại buổi làm việc Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô khẳng định việc xã lũ là đúng quy trình. Đập thủy điện có cao trình là 70m, thời điểm trước khi xã, ngày 10/10 nhà máy đã có văn bản thông báo cho các cơ quan chức năng về kế hoạch xã lũ. Về lưu lượng xả lũ tăng dần theo lượng nước đổ về và thời điểm cao nhất là 1.800m3/S.

"Hồ thủy điện dung tích 38 triệu m3. Nước đổ về thời điểm đó khoảng 1.800 m3/s, cứ một tiếng là nước dâng, nếu không xả giọt nào thì lòng hồ tăng lên 7 triệu m3 nước, nguy cơ mất an toàn rất cao", ông Hùng lý giải về việc xả lũ "đúng quy trình".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.