Sân bay Nhật ngập trong biển nước khi bão mạnh nhất 25 năm qua đổ bộ

Cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản ngày 4/9, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương, hơn 600 chuyến bay và nhiều tuyến tàu bị hủy,
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu hơn 1 triệu người dân di tản sau khi bão Jebi mang mưa giông và gió mạnh đến 216 km/h đổ bộ vào đất liền. Nhiều thành phố lớn như Osaka, Kyoto và Kobe hoàn toàn tê liệt trong ngày 4/9 khi nhiều tuyến đường bị cấm lưu thông, hàng loạt xưởng sản xuất và các phương tiện công cộng phải tạm ngưng hoạt động. Theo ước tính hơn 800.000 hộ dân bị mất điện. (Ảnh: AFP)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Ít nhất 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương trong cơn bão lịch sử. Hãng Kyodo đưa tin nạn nhân ở tình Shiga tử vong vì nhà sập. "Nhà của chúng tôi ở sát chân núi, chúng tôi đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi những cơn bão như thế này đổ bộ. Vì vây, chúng tôi phải sơ tán", kênh NHK dẫn lời một phụ nữ. (Ảnh: AFP)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Lượng mưa tại thành phố Kyoto lên đến 100 mm/h. Dự báo trong vòng 24 giờ tới, khu vực này sẽ đón nhận thêm 500 mm lượng mưa. Trong khi Tokyo không nằm trong tầm ảnh hưởng của cơn bão, chính quyền cảnh báo thủ đô Nhật Bản vẫn có thể đối mặt với gió mạnh và những cơn mưa giông. (Ảnh: Kyodo)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Siêu bão mang tên Jebi, nghĩa là "nuốt chửng" trong tiếng Hàn Quốc, khiến thủy triều tại nhiều khu vực Nhật Bản dâng cao kỷ lục, kênh truyền hình NHK cho biết. Hàng chục con tàu đã bị cuốn khỏi bến cảng Osaka, nhưng các thủy thủ vẫn an toàn, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết. (Ảnh: Kyodo)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Hơn 600 chuyến bay quốc nội đã bị hủy, một số hãng hàng không ở Hong Kong tạm hoãn ít nhất 7 chuyến bay đến thành phố Osaka. Đường băng tại sân bay quốc tế Kansai ở Osaka hoàn toàn ngập nước. Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Osaka đưa ra cảnh báo bão từ hôm 3/9, yêu cầu công dân Trung Quốc tránh xa các khu vực nguy hiểm và thay đổi lịch trình bay, nếu có (Ảnh: Kyodo)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Jebi là cơn bão đầu tiên được cơ quan khí tượng quốc gia Nhật Bản xếp vào cấp độ "rất mạnh" kể từ năm 1993. Tính đến chiều ngày 4/9, cơn bão di chuyển với tốc độ 65 km/h, sức gió mạnh gần 290 km/h và áp suất khí quyển ở vùng tâm bão ở mức 965 mb. Theo dự kiến, bão Jebi sẽ tăng tốc trong thời gian tới dưới tác dụng của những luồng gió mạnh thổi từ phía tây (Ảnh: Kyodo)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy chuyến thăm đến vùng Kyushu, một trong 4 hòn đảo chính của Nhật Bản, để theo dõi phản ứng của chính phủ với cơn bão. "Tôi đã thúc giục người dân nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình trước cơn bão, bao gồm việc chuẩn bị và sơ tán ngay khi được yêu cầu", thủ tướng nói. Ông Abe đã ra chỉ thị, yêu cầu các thành viên nội các "thực hiện mọi biện pháp có thể". (Ảnh: Kyodo)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Trong nhiều năm qua, lượng bão đổ bộ vào Nhật Bản có xu hướng gia tăng, với trung bình 4 cơn bão lớn mỗi năm, kể từ năm 2014. Tháng 7/2018, miền Tây và Nam đối mặt trận lụt lịch sử sau một cơn mưa lớn, khiến 200 người thiệt mạng. Đây được xem là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 36 năm qua tại xứ sở Mặt trời mọc. (Ảnh: Weibo)
san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo
Theo dự kiến, bão Jebi sẽ hoành hành đến hết ngày 5/9, tiếp tục mang theo mưa giông và gió mạnh đe dọa đời sống người dân ở khu vực miền Tây và Đông Bắc Nhật Bản, theo Japan Times. (Ảnh: Weibo)

Bão là trạng thái nhiễu động của khí quyển và là một loại hình thời tiết cực đoan. Bão có nhiều loại, nhưng ở Việt Nam, thuật ngữ "bão" thường được hiểu là bão nhiệt đới.

Bão nhiệt đới là một trong các phân loại của xoáy thuận nhiệt đới, đặc trưng bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc tạo ra mưa lớn.

Các thành phần chính của bão bao gồm các dải mưa ở rìa ngoài, mắt bão nằm ở chính giữa và thành mắt bão nằm ngay sát mắt bão.

Ở nước ta, mùa bão thường bắt đầu từ miền Bắc vào tháng 5,6 và di chuyển vào miền Nam cho đến hết tháng 12. Ba tháng 9,10 và 11 thường có nhiều cơn bão nhất.

Trung bình, hàng năm có từ 4 đến 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới vào bờ biển nước ta.

Bạn có biết: Trên thế giới, bão thường mang tên phụ nữ và sau này cả tên nam giới, xoay vòng theo chu kỳ 6 năm (khi một cơn bão gây thiệt hại lớn, tên của nó sẽ được loại bỏ ra khỏi hệ thống đặt tên).

Khu vực tây bắc Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam), bão có nhiều tên mới lạ của hoa lá, động vật, chim, thậm chí cả món ăn như Trami, Halong, Damrey (Con voi), Saola...

san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo Video: Cận cảnh siêu bão 'khủng nhất' 25 năm đổ bộ vào Nhật Bản

Siêu bão Jebi được mệnh danh là cơn bão khủng khiếp nhất trong 25 năm qua đã đổ bộ vào phía tây Nhật Bản vào ...

san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo Làm sao để tái tạo hình ảnh của Cá mập siêu bạo chúa Megalodon?

Để có thể tái tạo hình ảnh của cá mập siêu bạo chúa Megalodon, nhà sản xuất “The Meg” đã phải nhờ đến nhiều nghiên ...

san bay nhat ngap trong bien nuoc khi bao manh nhat 25 nam qua do bo Hình ảnh tan hoang sau khi siêu bão Maria đổ bộ Trung Quốc

Bão Maria tấn công dữ dội vào các tỉnh ven biển đông nam Trung Quốc khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán và giao ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.