Nước sạch nhà máy màu đen như nước cống!

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại xã Định Tường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) bức xúc khi nước sạch từ nhà máy đóng trên địa bàn xã có màu đen, mùi hôi và kèm theo đó là nhiều tạp chất, cặn bẩn.

Dân hoang mang vì nước sinh hoạt từ nhà máy có màu đen, nhiều cặn bẩn

Theo phản ánh của người dân xã Định Tường, bắt đầu từ ngày 17/4, người sử dụng phát hiện nước có màu đen kì lạ, kèm theo đó là mùi hôi khó chịu. Đây không phải là lần đầu tiên nguồn nước sinh hoạt có tình trạng này.

nuoc sach nha may mau den nhu nuoc cong
Nhà máy nước sạch Định Tường

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy nước sạch Định Tường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) được xây dựng với tổng số vốn khoảng 30 tỷ đồng bằng nguồn tài trợ từ dự án nước sạch Zaika của Nhật Bản, công trình được khởi công từ tháng 4/2005 và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2006.

Nhà máy này sau khi đưa vào hoạt động cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt cho hơn 1.900 hộ dân trên địa bàn xã Định Tường. Nhà máy có công suất hơn 600 m3/ngày đêm.

nuoc sach nha may mau den nhu nuoc cong
Nhà máy cung cấp nguồn nước sạch cho hơn 1.900 hộ dân

Theo phản ánh của người dân địa phương, trước đây, nhà máy chỉ có một giếng khoan nên không đủ cung cấp nước cho các hộ dân. Sau đó, phía nhà máy đã khoan thêm một giếng để đảm bảo nguồn nước sạch.

Tuy nhiên, cũng từ đó người dân thường phát hiện trong dòng nước sạch có lẫn tạp chất và mùi hôi khó chịu. Việc nguồn nước sạch xuất hiện màu lạ, có mùi hôi khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Trước thực trạng trên, người dân địa phương đã đề nghị các cấp chính quyền, các ban ngành có liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục triệt để vấn đề này để người dân yên tâm sử dụng.

nuoc sach nha may mau den nhu nuoc cong
Nước xả ra từ đường ống nước sạch có màu đen

Ông Đinh Quang Ban, thôn Thiết Đinh, xã Định Tường, cho biết: “Sau khi nghe người dân nói nước ô nhiễm, tôi mở vòi ra thì phát hiện nguồn nước từ bể chứa của gia đình tôi cũng có màu đen, nhiều cặn bẩn. Đến ngày hôm qua (20/4), tôi xả từ bể ra vẫn còn hiện tượng màu đen. Vì lâu nay chỉ sử dụng nguồn nước này nên bắt buộc vẫn phải sử dụng, nhưng rất lo lắng trước hiện tượng trên".

Không chỉ nguồn nước xả trực tiếp từ đường ống nước sinh hoạt của nhà máy nước sạch có hiện tượng nêu trên. Một số gia đình có sử dụng bể ngầm để chứa nước dự phòng khi mất nước, nhưng mỗi lần thau bể thì phát hiện cặn bẩn bám thành một lớp phía dưới đáy.

nuoc sach nha may mau den nhu nuoc cong
Nước còn có nhiều cặn bẩn

Ông Trần Ngọc Côn, Chủ tịch UBND xã Định Tường, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã có kiến nghị đến nhà máy nước sạch để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng khắc phục.

Ngoài ra, UBND xã cũng đã cử cán bộ lấy các mẫu nước trên địa bàn xã để kiểm tra và gửi mẫu nước đến Trung tâm kiểm nghiệm để xét nghiệm và đánh giá chất lượng nước.

nuoc sach nha may mau den nhu nuoc cong
Nước sạch có nhiều cặn bẩn khiến người dân bức xúc

Ông Mai Văn Bích, Trưởng chi nhánh nhà máy nước sạch Định Tường, cho biết: Hiện tượng nước bẩn, có lắng cặn như bà con phản ánh là đúng. Nguyên nhân là do quá trình vận hành lâu năm, các hoạt chất bám xung quanh đường ống, sau 2 ngày mất điện, nhà máy có thau bể, xả đáy, sục đường ống định kỳ và bơm nước trở lại thì các tạp chất này theo nước trôi ra.

Cũng theo ông Bích, những lần xả đáy trước cũng có trường hợp nước bẩn và cặn tương tự. Phía nhà máy đang đi kiểm tra, tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

nuoc sach nha may mau den nhu nuoc cong Vụ 'chăn trâu bò phải đóng phí cỏ': Khoản thế chấp không đúng quy định pháp luật

Liên quan đến vụ "chăn trâu bò phải nộp phí cỏ", UBND TP Thanh Hóa cho biết khoản thế chấp đó cho Hợp tác xã ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.