Nuốt chiếc răng giả, một phụ nữ nhập viện vì rách cổ họng

Nuốt phải chiếc răng giả được trồng cách đây khoảng 10 năm, một phụ nữ phải điều trị tại 4 bệnh viện để lấy dị vật và khâu vết rách.

Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết, bà Nhàn (56 tuổi) nhập viện trong tình trạng rách thực quản, chảy dịch vùng cổ. Các bác sĩ đã mổ dẫn lưu dịch và khâu vết rách. Nếu không kịp thời xử lý, dịch chảy lan xuống trung thất sẽ gây áp xe quanh cổ có thể dẫn đến áp xe trung thất, khả năng tử vong rất cao.

Được biết, trước khi đến điều trị tại Bệnh viện Bình Dân bệnh nhân đã qua Bệnh viện Quân đoàn 4 rồi được chuyển qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật ra nhưng chiếc răng vướng lại trong họng người bệnh.

Bà Nhàn được chuyển về Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM để tiếp tục lấy dị vật và sau đó chuyển qua Bệnh viện Bình Dân điều trị vết rách cổ họng.

nuot chiec rang gia mot phu nu nhap vien vi rach co hong
Bệnh nhân vô tình nuốt phải răng giả được điều trị tại Bệnh viện Bình Dân. Ảnh BVCC

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Công Quyền, Trưởng khoa Mạch máu Lồng ngực (Bệnh viện Bình Dân) cho biết thời gian bệnh nhân bị mất giọng vì liệt tạm thời dây thần kinh thanh quản trái do vết thủng nhiễm trùng gần dây thần kinh quạt ngược thanh quản trái.

Hiện tại, bà Nhàn đã có thể nói chuyện lại bình thường và đã xuất viện chiều ngày 8/11. Tuy nhiên, dây thanh quản cần 6 tháng để hồi phục hoàn toàn, bà vẫn phải đặt ống thông ăn dạ dày trong 2 tuần nữa.

Tổn thương thanh quản trong trường hợp nuốt dị vật như bà Nhàn hiếm khi xảy ra. Bác sĩ khuyến cáo người mang răng giả tháo lắp nên kiểm tra, tốt nhất nên trồng răng cố định. Răng giả thường có móc sắt, khi nuốt trên đường di chuyển xuống bụng có thể làm rách thực quản, đến dạ dày có thể gây nghẹt môn vị dạ dày, thậm chí làm thủng ruột. Những trường hợp này đều phải can thiệp ngoại khoa để lấy dị vật ra. Khi đã lỡ nuốt, không nên cố móc họng, không nuốt cơm để trôi dị vật mà cần đi cơ sở y tế ngay, các bác sĩ khuyến cáo.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.