NYT: Anh em TT Trump giúp cha mẹ trốn 500 triệu USD tiền thuế

Các phóng viên thực hiện bài điều tra trong nhiều tháng, họ nghiên cứu hơn 100.000 dữ liệu tài chính, phỏng vấn các đối tác kinh doanh của cha ông Trump để rút ra kết luận trên.

Theo bài điều tra chấn động được đăng tải ngày 3/10 trên New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump "giúp cha mẹ trốn thuế", gồm nhiều trường hợp "gian lận trực tiếp".

Ông Trump bị cho là đã nhận 413 triệu USD từ cha mình và sử dụng phần lớn số tiền này vào kế hoạch giúp cha mẹ trốn thuế áp đặt lên lượng tài sản mà cha ông tích cóp trong 40 năm.

Bài điều tra cho biết Tổng thống Trump và các anh chị em đã giấu hàng triệu USD trong những món quà màNew York Times mô tả là "các công ty giả".

Các phóng viên NYT thực hiện cuộc điều tra trong nhiều tháng, họ nghiên cứu hơn 100.000 dữ liệu tài chính, phỏng vấn các đối tác kinh doanh của cha ông Trump và xem xét tài liệu từ "những nguồn công khai, gồm chứng thư, hồ sơ thế chấp, hồ sơ chứng thực, hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính và tài liệu từ các tòa án dân sự".

nyt anh em tt trump giup cha me tron 500 trieu usd tien thue

Tổng thống Donald Trump chụp hình cùng cha mẹ vào năm 1992. (Ảnh: REX)

Kết quả cuộc điều tra cho thấy cha mẹ Tổng thống Trump đã đưa cho các con số tiền hơn một tỷ USD và chỉ bỏ ra 52,2 triệu USD để đóng thuế, trong khi đáng lẽ họ phải đóng đến 550 triệu USD.

Mặt khác, tiền thuế của Tổng thống Trump vẫn là một bí ẩn từ khi ông nhậm chức. Trong suốt quá trình tranh cử, ông đi ngược quy tắc được đặt ra cho các ứng viên tổng thống khi từ chối công khai số tiền hoàn thuế. Khi ông đắc cử, số tiền này vẫn không được công bố.

Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định ông chịu sự kiểm soát của Cục Thuế vụ Mỹ (IRS) từ năm 2016. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản ông công khai tiền hoàn thuế.

Ông James Gazzale, phát ngôn viên của Cục Thuế và Tài chính bang New York, khẳng định cơ quan đang "đánh giá các cáo buộc được nêu trong bài viết của NYT và đang áp dụng một cách quyết liệt mọi phương pháp điều tra phù hợp ".

Đáp lại các cáo buộc, ông Charles Harder, luật sư của Tổng thống Trump, khẳng định điều tra của NYT "100% sai sự thật và làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự của tổng thống".

"Không có ai (trong gia đình ông Trump) gian lận hoặc trốn thuế. Cơ sở mà NYT sử dụng để thực hiện bài điều tra sai sự thật đó hoàn toàn không chính xác", ông Harder nói.

nyt anh em tt trump giup cha me tron 500 trieu usd tien thue

Tổng thống Trump và em trai, ông Robert Trump (bên phải). (Ảnh: Getty)

Theo NYT, ông Harder cũng cho rằng Tổng thống Trump "không liên quan gì đến những vấn đề này", và "vụ việc do một thành viên khác trong gia đình Trump xử lý, người này không phải chuyên gia và vì vậy đã phụ thuộc hoàn toàn vào các chuyên gia được cấp phép để đảm bảo tuân thủ pháp luật".

NYT dẫn lời em trai Tổng thống Trump, ông Robert Trump, nói "mọi loại thuế bắt buộc đều đã được trả".

"Người cha thân yêu của chúng tôi, ông Fred C. Trump, đã qua đời vào tháng 6 năm 1999. Mẹ của chúng tôi mất vào tháng 8/2000", ông Robert Trump nói. "Gia đình chúng tôi không bình luận gì về những chuyện đã diễn ra 20 năm về trước, và sẽ rất cảm kích nếu như mọi người tôn trọng sự riêng tư của bậc phụ mẫu đã qua đời của chúng tôi".

Trong khi đó, Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về cáo buộc của NYT.

nyt anh em tt trump giup cha me tron 500 trieu usd tien thue Mùa Nobel tranh cãi - Hủy giải văn học, TT Trump nhận Nobel Hòa bình?

Mỗi mùa trao giải Nobel, giới quan sát lại tranh luận về các ứng viên tiềm năng. Riêng năm nay, tâm điểm chú ý là ...

nyt anh em tt trump giup cha me tron 500 trieu usd tien thue Thứ trưởng Tư pháp đề nghị ghi âm lén TT Trump xin từ chức

Một số hãng thông tấn lớn cho biết Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein xin từ chức sau khi có nhiều thông tin cho ...

nyt anh em tt trump giup cha me tron 500 trieu usd tien thue Ông Trump bất ngờ rút lại ý định công bố tài liệu mật về cuộc điều tra Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hoãn việc công bố các tài liệu mật liên quan đến cuộc điều tra nghi vấn Nga ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.