Obama họp báo lần cuối: 'Chúng ta rồi sẽ ổn'

Tổng thống sắp mãn nhiệm bày tỏ niềm lạc quan và trấn an người dân trong thông điệp được đưa ra tại buổi họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng.
obama hop bao lan cuoi chung ta roi se on Obama sẽ đi đâu sau khi rời Nhà Trắng
obama hop bao lan cuoi chung ta roi se on Chuyến tàu đưa ông Obama đến lễ nhậm chức cách đây 8 năm
obama hop bao lan cuoi chung ta roi se on
Ông Obama phát biểu trong buổi họp báo cuối cùng ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Trong buổi họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng hôm 18/1, ông Obama thừa nhận thế giới sẽ có những biến động, nhưng bày tỏ niềm lạc quan và truyền hy vọng cho người dân Mỹ.

"Thi thoảng, tôi cũng phát điên và thất vọng như bất cứ ai. Nhưng tôi cho rằng chúng ta rồi sẽ ổn thôi. Chúng ta phải đấu tranh vì nó, nỗ lực vì nó và đừng xem thường điều đó. Tôi biết các bạn (truyền thông) sẽ hỗ trợ quá trình này", ông Obama nói.

"Tôi tin tưởng đất nước này. Tôi tin tưởng người dân Mỹ. Tôi cũng tin tưởng rằng con người sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Tôi rằng có những điều bi thảm sẽ xảy ra và có cái ác trên thế giới này, nhưng cuối cùng, nếu chúng ta nỗ lực và hành động theo những điều chúng ta cảm thấy đúng đắn, thế giới sẽ ngày càng tốt đẹp hơn", tổng thống thứ 44 nhấn mạnh.

Trước ngày chuyển giao quyền lực, ông cũng khuyên người kế nhiệm Donald Trump cân nhắc kỹ khi đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại, như việc dời toà đại sứ Mỹ ở Israel đến Jerusalem. Ông cho biết: "Tôi đã nói với ông ấy rằng đây là công việc quan trọng mà một mình ông ấy không thể gánh vác, mà phải dựa vào đội ngũ của mình".

Khi được hỏi về vấn đề quan hệ Nga - Mỹ, Tổng thống Obama khuyên ông Trump tách bạch giữa vấn đề hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Ông thừa nhận ông Trump có thể không nghe theo lời khuyên trong nhiều vấn đề và cho biết sẽ tránh can thiệp các vấn đề chính sách cụ thể.

Sau khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Obama muốn viết lách một chút và dành thời gian cho con gái. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ tiếp tục lên tiếng nếu các giá trị cốt lõi của Mỹ bị đe doạ.

Đây là buổi họp báo cuối cùng của ông Obama trước khi Nhà Trắng đón chủ nhân mới. Ông rời nhiệm sở với mức tín nhiệm cao kỷ lục. Theo kết quả thăm dò của CNN/ORC, tỷ lệ ủng hộ ông Obama lên đến 60%.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.