Obama sẽ hưởng đặc quyền gì sau khi rời Nhà Trắng

Rời ghế tổng thống, ông Barack Obama sẽ được hưởng các phúc lợi trọn đời, bao gồm tiền lương hưu hàng năm, nhân viên Mật vụ, chi phí chăm sóc sức khỏe và đi lại cùng một số đặc quyền khác.
obama se huong dac quyen gi sau khi roi nha trang Những khoảnh khắc đáng nhớ của Obama
obama se huong dac quyen gi sau khi roi nha trang Tổng thống Obama làm phù rể cho trợ lý

Sau hai nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2008, ông Barack Obama sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017, khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

AP ngày 9/1 dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tiết lộ sau khi ông Trump tuyên tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 45, gia đình cựu tổng thống sẽ lần cuối cùng ngồi lên phi cơ Air Force One và rời thủ đô Washington, thay vì đến căn hộ đã thuê cách Nhà Trắng không xa. Song người phát ngôn không cung cấp thông tin về địa điểm đến.

Ông Obama sẽ làm gì khi rời nhiệm sở?

Kết thúc nhiệm kỳ, gia đình Tổng thống Obama vẫn sẽ ở Washington DC, nơi cô con gái thứ hai Sasha, 15 tuổi, hoàn thành bậc trung học. Cô chị cả Malia, 18 tuổi, có một năm nghỉ ngơi và trải nghiệm trước khi trở thành sinh viên Đại học Havard vào mùa thu năm 2017.

Gia đình Obama sẽ chuyển đến khu biệt thự ở Kalorama ở thủ đô Washington DC. Trong một cuộc phỏng vấn, tổng thống thứ 44 của Mỹ dự định sẽ đưa vợ, bà Michelle, đi du lịch vì "cô ấy xứng đáng được như vậy".

obama se huong dac quyen gi sau khi roi nha trang
Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Firstpost

Trong khi Tổng thống George Bush theo đuổi con đường hội hoạ, Bill Clinton kiếm hàng triệu USD nhờ các buổi diễn thuyết và xuất bản sách, Theodore Roosevelt dành hẳn một năm để khám phá các thảo nguyên châu Phi, ông Obama được cho là đứng trước nhiều lựa chọn.

Là nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn bên ngoài nước Mỹ, Obama có thể góp phần hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao, đối phó thảm hoạ, đóng góp cho sự phát triển của đội ngũ lãnh đạo trẻ tại Mỹ và thế giới, bảo vệ quyền phụ nữ.

Vị tổng thống 55 tuổi được cho là sẽ dành thời gian và tích cực hoạt động cho tổ chức My Brother’s Keeper Alliane. Năm 2014, sau cái chết của thanh niên da màu Trayvon Martin, ông Obama đã thành lập sáng kiến này nhằm cải thiện đời sống của thiếu niên da màu và Latinh có điều kiện khó khăn.

Trong một bài phát biểu năm ngoái, ông từng nói Alliance "sẽ vẫn là một sứ mệnh với cá nhân tôi và Michelle, không chỉ trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, mà còn trong suốt cả cuộc đời".

Tổng thống thứ 44 của Mỹ cũng có thể bận rộn với việc viết lách và xuất bản hồi ký về chính cuộc đời mình trong 8 năm ở Nhà Trắng. Cuốn sách có thể giúp ông Obama thu về khoảng 10-15 triệu USD. Trước đây, hai hồi ký của ông là Dreams From My Father và The Audacity of Hope đều từng là những cuốn sách được bán chạy nhất.

Hai người tiền nhiệm của ông Obama là George W Bush và Bill Clinton từng kiếm được 15 triệu USD và 7 triệu USD nhờ những cuốn tự truyện của mình.

Với thần thái tự tin, điềm đạm, thu hút nhưng không kém phần hài hước, nhiều khả năng ông cũng sẽ trở thành một diễn giả thành công sau khi rời Nhà Trắng, tương tự cựu Tổng thống Bill Clinton.

Obama được hưởng đặc quyền gì

Rời ghế tổng thống, Tổng thống Obama sẽ được hưởng các phục lợi trọn đời, trong đó bao gồm tiền lương hưu hàng năm, nhân viên mật vụ, chi phí chăm sóc sức khỏe và đi lại cùng một số đặc quyền khác.

Theo Express, các cựu tổng thống sẽ có khoản lương hưu được ấn định là 205.700 USD/năm. Trong trường hợp cựu tổng thống qua đời, người vợ sẽ hưởng lương hưu trọn đời với mức 20.000 USD/năm. Mức lương này sẽ bắt đầu được tính từ ngày tổng thống rời nhiệm sở, khi Nhà Trắng chào đón chủ nhân mới.

Các chi phí cho quá trình "chuyển tiếp" sau khi kết thúc nhiệm kỳ bao gồm dịch vụ liên lạc, duy trì văn phòng làm việc, in ấn hay hồi đáp thư tín. Cựu tổng thống sẽ hưởng đặc quyền này trong 7 tháng, bắt đầu một tháng trước ngày tân tổng thống nhậm chức.

Rời nhiệm sở, tổng thống còn có quỹ hỗ trợ để duy trì hoạt động của nhân viên văn phòng, với số tiền tối đa là 150.000 USD/năm trong 30 tháng đầu tiên. Theo Đạo luật Cựu tổng thống, chi phí cho khoản này không vượt quá 96.000 USD/năm và cựu tổng thống sẽ tự chi trả phần thêm đó.

obama se huong dac quyen gi sau khi roi nha trang
Ông Obama và gia đình vẫn sẽ được gia đình bảo vệ sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh: Dallasnews

Cựu tổng thống và gia đình hưởng đặc quyền bảo vệ trọn đời. Tương tự với vợ hoặc chồng, trừ khi họ ly dị hoặc tái hôn sau khi cựu tổng thống qua đời. Con cái được bảo vệ đến năm 16 tuổi.

Quỹ liên bang sẽ thanh toán lương cho nhân viên Mật vụ, các khoản phí chăm sóc sức khỏe và đi lại khác. Năm 2015, các cựu tổng thống George W Bush, Bill Clinton, George H W Bush và Jimmy Carter đã nhận tổng cộng 3.246.000 USD từ chính phủ Mỹ.

Các cựu tổng thống trước đó từng làm gì

Các cựu Tổng thống George W Bush và George H W Bush từng kiếm bộn tiền nhờ tài diễn thuyết trước công chúng. Ông George W Bush đã có hơn 200 bài phát biểu từ năm 2009 và nhận khoảng 100.000-175.000 USD cho mỗi bài diễn thuyết, theo Fortune.

Theo một số báo cáo, một phần thu nhập của cựu Tổng thống Bill Clinton và vợ Hillary Clinton cũng đến từ thù lao diễn thuyết sau khi rời nhiệm sở. Ông Bill Clinton được cho là đã kiếm hơn 40 triệu USD thù lao cho các bài phát biểu trong 6 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Năm 1982, một năm sau khi nhiệm kỳ kết thúc, Jimmy Carter lập Trung tâm Carter, một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích thúc đẩy quyền con người trên toàn cầu. Một trong những mục tiêu chính của tổ chức là loại trừ bệnh giun chỉ do uống nước bị ô nhiễm.

Năm 2002, ông nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vì "hàng thập kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các xung đột quốc tế, đẩy mạnh dân chủ và hòa bình, thúc đẩy tiến bộ kinh tế và xã hội".

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.