Olympic Việt Nam - niềm tự hào của bóng đá Đông Nam Á tại ASIAD 2018

Thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục vượt mặt các đại diện Đông Nam Á ở sân chơi châu lục bằng việc trở thành đội tuyển duy nhất vào đến vòng tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 18.

Bốn trận đấu còn lại tại vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 18 diễn ra tối 24/8 khép lại với những nỗi buồn dành cho các đại diện Đông Nam Á. Chiến thắng của Olympic Việt Nam trước Bahrain một ngày trước đó không trở thành liều thuốc tinh thần để giúp Indonesia và Malaysia nối gót đi tiếp.

Chủ nhà Á vận hội 2018 dừng bước trên chấm luân lưu cân não trước UAE. Một giờ đồng hồ sau, chiếc “xe bus” hai tầng của Malaysia không đủ để giúp họ thoát khỏi trận thua 0-1 trước người Nhật. Từ 3 đại diện tại vòng đấu 1/8, bóng đá Đông Nam Á chỉ còn Olympic Việt Nam lọt đến vòng tứ kết ASIAD 18.

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018

Cú ra chân của Công Phượng đưa Olympic Việt Nam vào tứ kết ASIAD 18. Ảnh: Việt Hùng.

Thầy Park và học trò không "ăn mày" quá khứ

Cú ra chân đầy quyết đoán của Công Phượng vào lưới Bahrain ở trận đấu diễn ra tại Tây Java tối 23/8 mở ra trang sử mới cho bóng đá nước nhà. Olympic Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở vòng đấu tứ kết tại một kỳ Á vận hội - ASIAD.

Quan trọng hơn, các học trò HLV Park Hang-seo đã minh chứng cho cả châu Á được thấy rằng “chúng tôi không hề ăn may tại giải U23 châu Á 2018” như nhiều lời bình phẩm trước thềm ASIAD 18.

Xuyên suốt vòng chung kết giải U23 châu Á 2018 vừa qua, nhiều người đặt câu hỏi rằng: “U23 Việt Nam có thực sự mạnh để chinh phục ngôi á quân châu lục? Hay chỉ là ăn may trên những quả phạt đền đầy may rủi?”. Nhiều cuộc tranh cãi nổ ra, và ai cũng cho mình là đúng.

Cách tốt nhất để nhà á quân U23 châu Á có câu trả lời thuyết phục và xoay tan hoài nghi là màn trình diễn tại ASIAD 18. Olympic Việt Nam có nòng cốt các cầu thủ U23 đến giải đấu trên đất Indonesia với quyết tâm cao.

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018

Công Phượng cho rằng các đội tuyển vào vòng đấu loại trực tiếp đều mạnh. Đồ họa: Hà My.

Không làm người hâm mộ thất vọng, Olympic Việt Nam khép lại bảng D với 9 điểm tuyệt đối. Thầy Park và các học trò tô đậm chiến tích tại vòng bảng bằng việc đánh bại Olympic Nhật Bản 1-0. Chiến thắng trước “gã khổng lồ” châu Á giúp bóng đá Việt Nam dần khẳng định vị thế và thương hiệu trên trường quốc tế.

Người Việt đang sống lại cảm giác của U23 châu Á hồi đầu năm 2018, họ xuống đường ăn mừng những “người hùng” dân tộc. Người hâm mộ đất nước hình chữ S có thể hãnh diện với bạn bè châu lục rằng “đội tuyển của chúng tôi vào tứ kết mà chưa bị thủng lưới”.

Từ “ao làng” Đông Nam Á vươn ra đấu trường châu lục là câu chuyện dài. Nên nhớ rằng những “quân bài” mà HLV Park Hang-seo nắm trong tay chỉ mới năm trước thôi còn hứng chịu những lời trích, “gạch đá”, thậm chí nguyền rủa sau thất bại tại SEA Games 2017. Vậy mà, giờ họ đang là người hùng, niềm cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam.

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018

Chiến thắng trước Nhật Bản giúp Olympic Việt Nam khẳng định vị thế mới. Ảnh: Quang Thịnh.

Bước vào đấu trường châu lục với vị thế mới

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn có tâm niệm làm sao để vượt qua Thái Lan ở khu vực “vùng trũng”, mà không dám nghĩ đến câu chuyện vươn khơi ra biển lớn, cụ thể là đấu trường châu lục. Mà có vươn ra biển lớn, đội tuyển bóng đá Việt Nam khó lòng tạo được bất ngờ. Trong khi, người Thái đã lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 - khu vực châu Á.

Tuy nhiên, câu chuyện hiện tại đã khác. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tự hào rằng chúng ta vươn ra châu lục để chinh phục những giấc mơ, chứ không còn bị gắn với cái mác “kẻ lót đường” hay học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn. Bóng đá Việt Nam đến với sân chơi này với sự tự tin rằng “chúng tôi hoàn toàn đủ sức tạo nên bất ngờ”.

Giờ đây, những cường quốc dành cho bóng đá Việt Nam một sự tôn trọng đặc biệt. Hàn Quốc, nhà vô địch ASIAD 2014 và đang sở hữu ngôi sao Son Heung-min trong đội hình, đánh giá cao khả năng tạo bất ngờ của thầy trò Park Hang-seo.

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018
Người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của Olympic Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Thậm chí, họ còn đưa “gián điệp” sang Hà Nội để theo dõi Việt Nam thi đấu giải U23 Quốc tế 2018. Chưa dừng lại, giới chuyên gia còn đặt ra giả thuyết rằng chính đội tuyển xứ Kim chi cố tình thua Malaysia ở vòng bảng, để né tránh đụng độ với Olympic Việt Nam tại vòng 1/8.

Rõ ràng, thành công tại giải U23 châu Á khiến cả nền bóng đá châu lục hiểu và nhận thức được sức mạnh tập thể của các chàng trai áo đỏ. Đặc biệt hơn là Olympic Việt Nam còn được nhiều người đánh giá “cửa trên” khi đụng độ với Nhật Bản hay Bahrain.

Bóng đá không nói trước được điều gì. Một chiến thắng trước những đội bóng mạnh chưa thể khẳng định nền bóng đá nước này đạt đến tầm cỡ châu lục, bởi đó chỉ là sự nhất thời. Tuy nhiên, những chiến thắng tại ASIAD 18 đã tạo cho bóng đá Việt Nam một vị thế, một chỗ đứng mới ở trong mắt bạn bè quốc tế.

Tại mảnh đất xứ Vạn đảo, các học trò HLV Park Hang-seo đang viết tiếp câu chuyện cổ tích còn dang dở ở Thường Châu đầu năm 2018. Dĩ nhiên, người hâm mộ không muốn câu chuyện đó dừng lại ở vòng tứ kết, mà còn xa hơn nữa. Thêm một hành trình lịch sử nữa đang chờ bóng đá Việt Nam ở phía trước.

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018
Lịch thi đấu vòng tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.
olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018 Những yếu điểm cần khắc phục gấp của U23 Việt Nam trước trận tứ kết gặp U23 Syria

NHM đang hân hoan khi U23 Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại vòng vòng tứ kết của một giải ASIAD. Tuy nhiên, vẫn ...

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018 Đối thủ U23 Việt Nam ở tứ kết: U23 Syria nguy hiểm thế nào?

U23 Việt Nam giành quyền vào tứ kết Asiad 2018 gặp U23 Syria, và đây được xem là một đối thủ khó chịu với thầy ...

olympic viet nam niem tu hao cua bong da dong nam a tai asiad 2018 U23 Việt Nam thắng, nhưng HLV Park Hang Seo... thất bại

Bàn duy nhất của Công Phượng đưa U23 Việt Nam tiếp tục phiêu lưu Asiad 2018, với tấm vé tứ kết lần đầu tiên trong lịch sử. Nhưng ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.