Ông Hoàng Văn Thắng: 'Sự cố thuỷ điện ở Lào không ảnh hưởng lớn đến Việt Nam'

5-8 ngày nữa nước từ thuỷ điện mới có thể tác động tới Việt Nam với mức dâng khoảng 5 cm. 

Tối 24/7, trao đổi về việc vỡ đập thuỷ điện tại Lào và nguy cơ ảnh hưởng tới Việt Nam, ông Hoàng Văn Thắng (Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Phó ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai) cho biết, hồ chứa thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy có thiết kế 1,034 tỷ m3 và hiện mới tích nước được một phần.

"Vì thế, chắc chắn thông tin 5 tỷ m3 khối nước đổ xuống hạ lưu không đúng", Thứ trưởng Thắng nói.

ong hoang van thang su co thuy dien o lao khong anh huong lon den viet nam

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng. (Ảnh: Võ Hải)

Dựa trên các thông số (lượng nước đến, dung tích nước... ), một số chuyên gia Việt Nam nhận định: "Sự cố thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy nếu có ảnh hưởng đến Việt Nam thì không lớn".

Lưu lượng xả của thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy hơn 200m3/s, rất thấp so với lưu lượng đang xả của các thuỷ điện lớn ở Việt Nam.

Sáng 24/7, lưu lượng xả tại hồ Sơn La trên 3.200m3/s và Hoà Bình là gần 4.000m3/s.

Khoảng cách từ thuỷ điện tới biên giới Việt Nam khoảng 650 km và nếu có tác động đến Việt Nam phải 5-8 ngày nước mới về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) với mực nước dâng dự kiến 5 cm.

Theo Văn Phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, 23h00 ngày 23/7, sự cố vỡ đập thuỷ điện gây ra lũ quét, ngập lụt tại huyện Sạ Nảm Xay, tỉnh Attapư; làm 70 người chết, hơn 200 người mất tích, nhiều tài sản bị nước cuốn trôi.

ong hoang van thang su co thuy dien o lao khong anh huong lon den viet nam

Người dân vùng ảnh hưởng của sự cố thuỷ điện di chuyển tới nơi an toàn. (Ảnh: ABC Laos News)

Thứ trưởng Thắng cho biết, hiện Lào bị lũ lụt trên diện rộng, rất nghiêm trọng, ở cả phía Bắc và Nam. "Việt Nam giao các cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ, sẵn sàng hỗ trợ phía Lào khi cần" ông nói.

Bộ Quốc phòng cảnh báo cho Quân khu 5, Quân đoàn 3, Quân chủng Phòng không - Không quân và Binh đoàn 18 sẵn sàng lực lượng, phương tiện để sang Lào hỗ trợ theo lệnh của Bộ.

Sự cố vỡ đập xảy ra đêm 23/7 tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công, nước đổ xuống hạ lưu khiến hàng nghìn người dân tại 6 làng bị ảnh hưởng.

Khu vực bị vỡ được cho là đập phụ giúp giữ nước khi các con đập chính bị quá tải. Giới chức Lào cho hay chưa xác định có người Việt Nam hay nước ngoài bị ảnh hưởng từ sự cố trên.

ong hoang van thang su co thuy dien o lao khong anh huong lon den viet nam Vì sao công trình đập thủy điện của Lào bị vỡ?

Công ty xây dựng đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy cho biết mưa lớn bất thường là một trong số những nguyên nhân khiến công trình ...

ong hoang van thang su co thuy dien o lao khong anh huong lon den viet nam Công ty Hàn Quốc lập đội xử lý khủng hoảng vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, công ty xây dựng và thiết kế SK (SK E&C) của Hàn Quốc, một trong những công ty tham ...

ong hoang van thang su co thuy dien o lao khong anh huong lon den viet nam Hé lộ nguyên nhân vỡ đập thủy điện ở Lào

Một công ty Thái Lan tham gia dự án thủy điện tại Lào xác nhận rằng con đập dài 770 m vừa bị vỡ đã ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.