Ông Khuất Việt Hùng nói về cái 'tình' trong 'cuộc chiến' giành vỉa hè

Về "cuộc chiến" giành vỉa hè, theo ông Khuất Việt Hùng, không thể để vài cá nhân mà hy sinh quyền lợi của 90 triệu người dân, cái tình ở đây cần phải hiểu cho đúng.
ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he Quận 1 'đòi' vỉa hè: Xe bị cẩu, ca sĩ Quách Tuấn Du thắc mắc mức phí 900.000 đồng
ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he ‘Cây bị chặt ở hai bên QL32 là cây tạp, bị cong, vênh, xấu’
ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he Cụ bà đòi tự tử khi bị nữ chủ tịch phường nhắc nhở phá bỏ bậc tam cấp
ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he
Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại tọa đàm "Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân" sáng 24/3. Ảnh: Di Linh

Với nhiều người dân, "cuộc chiến" đòi vỉa hè cho người đi bộ được cho là bắt đầu từ ngày 16/1/2017 khi Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) - ông Đoàn Ngọc Hải xuống đường "dẹp loạn".

Sau đó, tại nhiều địa phương trên cả nước, "cuộc chiến" vỉa hè lan rộng. Thậm chí, nhiều người không khỏi "giật mình" trước việc một số xã của Hà Nội đốn hạ cây xanh khi thực hiện việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông và đảm bảo trật tự công cộng, lòng lề đường.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc "dẹp loạn" vỉa hè cần phải có tình, có lý mới lâu dài. Tức là song song với việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ thì cần những giải pháp cho những người buôn bán, sống nhờ vỉa hè.

ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he Ông Khuất Việt Hùng thị sát vỉa hè Hà Nội bằng cách... chạy bộ

Chiều tối 14/3 phó chủ nhiệm uỷ ban an toàn giao thông quốc gia ông Khuất Việt Hùng đã có buổi thị sát vỉa hè ...

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia cho rằng nhiều người thích nói "có tình, có lý". "Tôi cho rằng cần nói ngược lại, tức là "có lý có tình".

"Lý chính là pháp luật, là thoả thuận, cam kết của hơn 90 triệu người dân Việt Nam trong việc thực hiện hành vi bảo vệ chức năng giao thông của vỉa hè. Cái tình quan trọng nhất là làm sao giữ được cam kết ấy để bảo vệ được đại đa số quyền lợi của người dân".

"Không thể để vài cá nhân mà hy sinh quyền lợi của 90 triệu người dân. Cái tình ở đây cần phải hiểu cho đúng", ông Khuất Việt Hùng nói.

ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he
Hàng loạt bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè bị đập bỏ. Ảnh: Di Linh

Ông Hùng cũng khẳng định thời gian qua đã theo dõi rất sát sao việc giành lại vỉa hè. Theo vị này, nhìn bề nổi, nhiều người đang quan tâm đến ông Đoàn Ngọc Hải quyết liệt giành vỉa hè và lan tỏa ra cả nước.

"Nhưng phải nhấn mạnh rằng Hà Nội và TP HCM đều có sự chuẩn bị, có kế hoạch từ cuối năm 2016 như kẻ vạch sơn, sắp xếp chỗ đậu xe... Chúng tôi đánh giá cao quá trình chuẩn bị và quyết tâm của các địa phương", ông Hùng cho biết.

Về chuyện ý kiến trái chiều trong việc giành lại vỉa hè, ông Hùng cho rằng: "Tuy còn vài ý kiến này ý kiến kia, nhưng đa số là ủng hộ. Bản thân những người có quyền lợi bị ảnh hưởng cũng đa số ủng hộ".

ong khuat viet hung noi chuyen tinh ly trong cuoc chien via he
Người dân tự chế tam cấp để vào nhà. Ảnh: Di Linh

Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia cũng chia sẻ rằng khi chạy bộ trên vỉa hè ở những tuyến phố như Đội Cấn,Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng... sau 4 ngày Hà Nội ra quân thì thấy không khí phấn khởi trong người dân.

"Hầu hết những người bị đập bậc tam cấp của nhà mình cũng đều ủng hộ", ông Hùng nói.

Theo thống kê của quận Hoàn Kiếm, quận có trên 190 hộ nghèo, trong đó 33 hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu kinh doanh ở vỉa hè. Tại cuộc giao ban về trật tự đô thị ngày 23/3, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đang lên kế hoạch sắp xếp công việc cho những hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi việc giành lại vỉa hè.
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.