Ông Nguyễn Lân Trung đã đóng góp như thế nào cho VFF?

Nguyễn Lân Trung là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF, đã từng giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông Nguyễn Lân Trung quê tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Năm 1969, ông học tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội khóa đầu tiên.

hanh trinh 10 nam cua ong nguyen lan trung tai vff
Ông Nguyễn Lân Trung

Báo Thể thao Văn hóa thông tin: Năm 2000, ông Lân Trung bắt đầu sự nghiệp “giúp việc” cho các ông thầy ngoại của đội tuyển bóng đá Việt Nam bằng chuyến sang Italia tham dự Cúp mùa Đông cùng ĐT U23 VN, khi đó do HLV Rainer Willfeld dẫn dắt.

Là người Đức nhưng ông Willfeld lại khá thạo tiếng Pháp, và đấy là lý do khiến 2 người sớm tìm được tiếng nói chung.

Sau khi ông Willfeld rời Việt Nam, ông Nguyễn Lân Trung cũng có thời gian làm việc cùng HLV Alfred Riedl, nhưng do ông thầy người Áo có phong thái làm việc hơi lạnh, và ông Riedl cũng không nói sõi tiếng Pháp như HLV Willfeld nên giữa họ chỉ đơn thuần là quan hệ công việc.

Theo Báo Lao động, năm 2001, ông Nguyễn Lân Trung chính thức bước vào ngôi nhà VFF trong vai trò một ủy viên BCH.

Lúc này ông Nguyễn Lân Trung càng phát huy vai trò của mình hơn, trong các mối quan hệ quốc tế của mình, ông làm quen được với HLV huyền thoại Aime Jacquet và được ông này giới thiệu cho HLV C.Letar ứng cử vào vị trí HLV tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 22 năm 2003.

"Năm 2005, theo thông lệ cứ đầu mỗi tháng, người phát ngôn của LĐBĐ Việt Nam Nguyễn Lân Trung lại chủ trì phiên họp giao ban với giới báo chí.

Nhưng cuộc họp đầu tiên của năm 2005, chiều ngày 4/1/2005 không “thuần” như mọi bữa mà diễn ra trong bầu không khí khá căng thẳng.

Ông Lân Trung điều trần thay cho các quan chức LĐ về sự kiện “nóng hổi” nhất: Cựu HLV đội U23 VN Letard đòi bồi thường 197.000 USD tương đương với giá trị của... nửa trụ sở cao 7 tầng khá bề thế của LĐBĐ VN", tờ Ngoisao.net đưa tin.

Năm 2008, ông cũng có mặt tại AFF cup 2008 cùng các cầu thủ U23 Việt Nam khi đó.

hanh trinh 10 nam cua ong nguyen lan trung tai vff

Năm đó, do Myanmar không thể tổ chức AFF Cup nên vòng bảng đã diễn ra tại Indonesia và Thái Lan. Việt Nam đã khởi đầu không tốt bằng trận thua 0-2 trước Thái Lan nhưng đã thắng 3-2 (Thành Lương và cú đúp của Vũ Phong) trước Malaysia.

Trận cuối vòng bảng, Việt Nam thắng Lào 4-0 (Thành Lương, Việt Thắng, Thanh Bình và Quang Thanh ghi bàn), nhờ đó Việt Nam vào bán kết với vị trí nhì bảng.

Tại bán kết, Việt Nam đã hòa không bàn thắng với Singapore ở Mỹ Đình, tuy nhiên đã thắng 1-0 tại sân khách với bàn thắng duy nhất của Quang Hải.

Việt Nam vào chung kết với Thái Lan, tại sân đối phương các học trò của HLV Calisto đã thắng 2-1 nhờ các pha lập công của Tấn Tài và Công Vinh.

Trận lượt về tại Việt Nam, Công Vinh đã ghi bàn ở phút bù giờ thứ 4 để giúp Việt Nam hòa 1-1, chung cuộc Việt Nam thắng 3-2 và lần đầu đăng quang ngôi vô địch.

hanh trinh 10 nam cua ong nguyen lan trung tai vff

Năm 2009, ông là Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông đối ngoại của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Năm 2010, ông đảm nhiệm 7 vị trí khác nhau cùng 1 lúc như: Phó hiệu trưởng Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội, Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông & Đối ngoại VF, Phó Chủ tịch Hội các nhà ngôn ngữ học Việt Nam, Tổng Thư ký Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Pháp (TP. Hà Nội), Ủy viên Đoàn chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Ủy viên BCH Hội chữ thập đỏ VN.

Trả lời trên Infonet, năm 2012, Nguyễn Lân Trung lúc này vẫn là Phó Chủ tịch VFF có nói trước báo giới, sự vụ bầu Kiên bị bắt không thể kéo bóng đá Việt Nam đi xuống: “Tôi không muốn bình luận về vụ việc bầu Kiên bởi đây là vấn đề nhạy cảm.

Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam được điều hành bởi một tập thể chứ không phải một cá nhân. Bầu Kiên cũng chỉ là một cá nhân trong một tập thể lớn mà thôi. VPF còn rất nhiều con người khác như chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng hay GĐĐH Phạm Ngọc Viễn…Tôi tin VPF đã có phương án thay thế trong trường hợp xấu nhất”.

Năm 2013, ông thôi giữ chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Vừa qua, ông Nguyễn Lân Trung, thành viên của ban truyền thông VFF xuất hiện trên xe buýt diễu hành mừng công của U23 Việt Nam từ Nội Bài trở về cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

hanh trinh 10 nam cua ong nguyen lan trung tai vff

Trả lời chúng tôi về sự việc này, ông Nguyễn Lân Trung cho hay: "Tôi là uỷ viên ban truyền thông của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tôi đi ở đó chỉ có mỗi việc là khuấy động các cầu thủ trên xe và khuấy động sự nhiệt tình của người hâm mộ ở dưới.

Tôi cầm ảnh của HLV Park Hang-seo và hô "Việt Nam vô địch"... để các cầu thủ hô theo".

Cũng từng là cầu thủ

Ông Nguyễn Lân Trung từng giữ vị trí tiền vệ phải với chiếc áo mang số 7 trong thành phần ĐT SV VN giai đoạn đầu những năm 70 của thế kỷ trước.

Khi đó, ông Trung cùng ĐT SV VN thi đấu ở giải hạng B với những đối thủ như Xe lửa Gia Lâm, Đo lường, Công an B.

Trong giai đoạn từ năm 1972 đến năm 1974, ĐT SV VN đã được tập trung huấn luyện dài hạn tại ĐH TDTT Từ Sơn dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Phạm Quang, Trưởng phòng Các ĐTQG và Đào tạo trẻ VFF khóa V và hiện là GĐ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ QG.

hanh trinh 10 nam cua ong nguyen lan trung tai vff Ông Nguyễn Lân Trung có được phân công lên xe buýt diễu hành của U23 Việt Nam?

Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của VFF Nguyễn Xuân Gụ khẳng định không giao cho ông Nguyễn Lân Trung lên xe buýt chở ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.