Tại nhà máy VinFast, ông Võ Quang Huệ đã có những chia sẻ rất tâm huyết về thời gian và cơ duyên đưa ông tới với VinFast. "21 tháng từ dựng kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự đúng là một kì tích", ông Huệ nói về "loạt nhiệm vụ" để nhà máy VinFast hình thành.
"Thực sự là tôi chuẩn bị về hưu rồi, và tôi rất bất ngờ được gặp anh Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Trong câu chuyện của chúng tôi trao đổi thời gian rất ngắn như vậy, tôi cũng phản biện, cũng nêu những câu hỏi để biết câu chuyện như thế nào. Tôi đã thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.
Nếu theo luật ở châu Âu, tôi đã nghỉ hưu được hai năm rồi. Lúc đó anh Vượng đã định hướng cho tương lai của Tập đoàn Vingroup, là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ. Và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó", ông Huệ nhớ lại ngày đầu tiếp xúc với vị tỉ phú Phạm Nhật Vượng.
Ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast, chia sẻ về những ngày đầu vào VinFast. (Ảnh: Mạnh Cường).
"Nếu các bạn đi vào nhà máy hôm nay mà để ý lên trên cao, thì sẽ thấy rằng có chiếc đồng hồ đếm ngược. Để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast mỗi ngày là chúng ta còn bao nhiêu thời gian nữa để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Cả đội ngũ VinFast đang đứng trước một cái điều rất thú vị, là ngày 14/6 tới nhà máy được đưa vào hoạt động", ông Huệ chia sẻ.
Phó Tổng giám đốc tập đoàn Vingroup nói bản thân ông có 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, đã đi rất nhiều nước. Ông Huệ chia sẻ đã làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập, đã phụ trách Đông Nam Á, đã từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và đã quản lí một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á. "Cũng như các bạn đồng nghiệp như James DeLucs, Kevin Fisher và nhiều các bạn khác cũng đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam",
Nhìn lại mốc thời gian thần tốc kể từ khi bắt đầu xây dựng đến nay, ông Huệ cho rằng chưa có công ty ôtô nào trên thế giới chỉ trong thời gian 21 tháng có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất hai dòng xe ôtô và xe máy điện với chất lượng như vậy.
"Yếu tố quan trọng nhất tôi xin nhắc lại là kỉ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát. Không có Tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, một tuần họp vài ngày như vậy, cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi tôi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được phản hồi", ông Huệ kể chuyện ở VinFast.
Deadline ngắn nhất, gấp nhất trong cuộc đời
Người phụ trách VinFast nói rằng lãnh đạo đứng đầu Vingroup làm việc rất sâu sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ đội ngũ của mình,….
"Khi tôi gặp anh Phạm Nhật Vượng, tôi nói rằng một điều quan trọng của việc xây dựng nhà máy ôtô, công nghiệp ôtô là nguồn nhân lực. Đó là những người bạn của chúng tôi như anh Kevin Fisher, như anh James DeLuca, như anh Shaun Calvert và tới 128 kĩ sư, chuyên gia, quản lí đang trong đội ngũ của VinFast.
Có những bạn rời gia đình sang đây làm việc, mang tinh thần cùng đồng lòng với người Việt Nam như chúng tôi và tôi tin rằng các bạn đã có được cái ước mơ trong đời mình chưa bao giờ có thể làm, đó là tham gia một đề án như đề án VinFast từ đầu, với một tốc độ, với một mức độ đầu tư như vậy. Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng ngàn chuyên gia, kĩ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, thậm chí làm cả cuối tuần để kịp tiến độ".
Nhớ về những ngày đầu bắt tay vào công việc, ông Huệ nói rằng trong đời ông chưa bao giờ nhận một deadline ngắn như vậy. "Anh Phạm Nhật Vượng giao cho tôi chốt tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy. Tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy này thì tôi là người điều hành việc thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối cùng, chốt giá. Và điều bất ngờ là anh Phạm Nhật Vượng nói với tôi: "Anh làm gì thì làm, anh làm sao giảm tiến độ đi một tháng".
Cuối cùng ông Huệ cũng làm được điều đó, ông chốt tất cả hợp đồng cho nhà máy đạt yêu cầu về chỉ tiêu tài chính, rút ngắn được thời gian. "Và có một kỉ lục cũng nên được nhắc lại là chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast".