Toàn cảnh sản xuất xe VinFast.
Các xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm, dự kiến sẽ khánh thành ngày 14/6/2019.
VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây.
Phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kĩ thuật viên và quản lí được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.
Doanh nghiệp đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức, để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng: Dập; hàn thân xe; sơn; động cơ và lắp ráp. Ngoài ra, còn có xưởng phụ trợ.
Xưởng hàn thân xe được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 robot do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Nhà máy hàn thân xe là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa qui trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đến quản lí dự phòng, công tác bảo trì cho dây chuyền sản xuất theo kĩ thuật số, tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm.
100% công đoạn hàn thân vỏ do các cánh tay robot đảm nhiệm để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.
Sau khi hàn và lắp ráp, thân vỏ sẽ qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng.
Khi chất lượng các mối hàn đạt tiêu chuẩn, thân xe được đưa qua xưởng sơn rộng 25.000 m2.
Xưởng sơn được trang bị hệ thống quản lí không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr của Đức, hoạt động tự động, cung cấp năng lượng thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong sản xuất. Công nghệ này giúp làm giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn.
Sau đó xe được đưa sang xưởng sản xuất động cơ để lắp ráp. Xưởng được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu của động cơ.
Ngoài ra, xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (kiểm tra nóng và kiểm tra nguội) đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn.