Ôtô đầu tiên trên thế giới chạy bằng xăng sinh học từ bã rượu whisky

Bã rượu phế thải đã được các nhà khoa học Scotland tận dụng để sản xuất ra xăng sinh học, tạo nên ngành công nghiệp hàng chục triệu USD.

"Sử dụng rượu bia thì không nên lái xe", câu khẩu hiệu nổi tiếng ấy không phải lúc nào cũng đúng khi một nhà khoa học tại Scotland đã lái chiếc xe sử dụng xăng liệu sinh học có nguồn gốc từ quá trình làm rượu whisky.

oto dau tien tren the gioi chay bang xang sinh hoc tu ba ruou whisky
Công ty Celtic Renewables sử dụng phụ phẩm từ quá trình chưng cất rượu whisky để sản xuất ra nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu truyền thống.

Công ty có trụ sở tại Edinburgh (Scotland), Celtic Renewables đã phát triển công nghệ sản xuất xăng sinh học butanol từ bã rượu và chất lỏng dư, thường bị bỏ đi sau quá trình sản xuất rượu whisky.

Martin Tangney, chủ tịch Celtic Renewables đồng thời là giám đốc Trung tâm nghiên cứu nhiên liệu sinh học thuộc đại học Edinburgh Napier cho biết, mong muốn sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả đã thúc đẩy ông theo đuổi dự án. Vị chủ tịch đã cho thấy sự hiệu quả của nhiên liệu bằng cách lái chiếc xe chạy bằng sản phẩm mới xung quanh bãi đỗ trường đại học.

Ông tiết lộ công ty Celtic có thể được cung cấp nguyên liệu thô miễn phí hoặc với giá rẻ từ các nhà máy chưng cất, những nơi thường phải chi tiêu hơn 386.000 USD (khoảng 877 triệu đồng) cho việc xử lý phụ phẩm trên.

Xăng butanol cũng có lợi thế hơn những nhiên liệu sinh học khác do có thể pha cùng xăng truyền thống với tỷ lệ lên tới 15% mà không ảnh hưởng tới động cơ sử dụng.

Cùng với khoản hỗ trợ trị giá 9 triệu bảng Anh từ Chính phủ Scotland và những nhà đầu tư khác, công ty đang lên kế hoạch mở nhà máy trong năm 2018, sản lượng dự kiến đạt 500.000 lít nhiên liệu mỗi năm.

Giờ đây ngành sản xuất rượu mạnh đã có thêm cách xử lý phế thải bền vững và đáng tin cậy, thêm vào đó nền công nghiệp mới được hình thành từ những thứ không có giá trị, ông Tangney, chủ tịch công ty cho biết.

oto dau tien tren the gioi chay bang xang sinh hoc tu ba ruou whisky Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Loại vật liệu phủ gốm mới chống oxy hóa và chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C, có thể dùng cho vỏ máy bay siêu ...

oto dau tien tren the gioi chay bang xang sinh hoc tu ba ruou whisky 5 đề án khả thi cho thiết kế xe tương lai

Ván bay từ tính, xe tự leo cầu thang... là hai trong nhiều đề án dành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế xe tương ...

oto dau tien tren the gioi chay bang xang sinh hoc tu ba ruou whisky Video UFO xuất hiện rồi biến mất qua 'cổng ánh sáng'

Video ghi lại cảnh tượng UFO rực rỡ hình kim cương bay lơ lửng trên các mái nhà rồi biến mất qua "cổng ánh sáng".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.