PGS Bùi Hiền: Dòng chữ 'QƯỜI ĐỊOP CÂU LỘK' trên dải băng của 'cô Đẩu' Táo quân 2018 chưa chuẩn

PGS Bùi Hiền chia sẻ liên quan đến đề xuất
​​​​​​cải tiến tiếng Việt gây tranh cãi của ông được lồng ghép vào chương trình Táo quân 2018, điển hình là dòng chữ "Qười địop câu lộk" được in trên 'dải băng hoa hậu' của nhân vật Bắc Đẩu.
pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan Tác giả đề xuất cải tiến 'Tiếw Việt' nhiều năm ăn Tết một mình với bánh chưng, vài miếng giò và ớt tươi
pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan Người dân đi chùa thả cá phóng sinh, ra Văn Miếu 'sờ hạc đồng' để cầu may
pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan Những hình ảnh đẹp về cảnh người dân nô nức đi lễ cầu an trong ngày mùng 1 Tết
pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan Mùng 1 Tết, hàng nghìn học sinh cuối cấp xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu cầu đỗ đạt

Đoạn video ghi lại cảnh nhân vật Bắc Đẩu xuất hiện trong trang phục thi hoa hậu và dải băng ghi bằng chữ cải tiến khiến nhiều người khó đọc. Video: VFC.

Đến hẹn lại lên, chương trình Táo quân hàng năm luôn là chủ đề được rất nhiều khán giả quan tâm, bình luận bởi bản thân nó đã là một bức tranh thu nhỏ, phản ánh những vấn đề "nóng" trong năm cũ và hướng đến những điều tốt đẹp trong năm mới.

Ở ngay đầu chương trình Táo quân 2018, nhân vật "Cô Đẩu" (tức Bắc Đẩu do ghệ sĩ Công Lý thủ vai) đã xuất hiện trong trang phục váy trắng và dải băng thi hoa hậu. Đáng chú ý, trên dải băng của Bắc Đẩu ghi chữ cải tiến: "Qười địop câu lộk" - theo đề xuất cải tiến chữ cái tiếng Việt thì câu này được hiểu là: "Người đẹp châu lục". Cách đọc của Táo Xã hội (do NS Tự Long) khiến các Táo cũng như khán giả cười nghiêng ngả.

pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan
Dải băng của Bắc Đẩu ghi bằng chữ cải tiến: "Qười địop câu lộk" . Ảnh: VFC.

Liên quan đến câu chuyện này, chúng tôi có trao đổi với PGS.TS Bùi Hiền - "cha đẻ" của đề xuất cải tiến chữ Quốc ngữ gây nhiều ý kiến tranh luận trong thời gian vừa qua. PGS Bùi Hiền cho hay, ông đã xem chương trình này và không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, đề xuất về cải tiến chữ Quốc ngữ đã được lồng ghép vào chương trình Táo quân 2018.

"Nghe cách đọc của Táo Xã hội thì có phần chưa chuẩn và cách viết chữ mới trên dải băng đó cũng chưa chuẩn theo nguyên tắc cải tiến mà tôi đưa ra. Chữ 'Q' phải thay bằng chữ 'W', chữ 'Đ' thay bằng chữ 'D' mới đúng. Viết đúng phải là 'Wười dẹp câu lụk' thì mới đúng kiểu chữ cải tiến", PGS Bùi Hiền nói.

Ông Hiền cũng cho rằng: "Điều này tôi thấy bình thường. Vì đó chỉ nêu lên vấn đề là cớ để khán giả bình luận thôi, chứ không phải cố ý xuyên tạc. Và phần bình luận, phê phán thái độ phá phách, chửi bới như trên mạng xã hội vừa qua của Táo theo tôi là thoả đáng. Đề xuất khoa học là quyền tự do, đúng sai thì góp ý, tranh luận chứ không nên ném đá, chửi bới thiếu văn hoá".

Nói về cách đưa chữ cải tiến vào Táo quân 2018, PGS Bùi Hiền thậm chí còn đánh giá cao cách làm của ê - kíp sản xuất chương trình khi họ đưa vấn đề này vào một cách khéo léo, tế nhị để cho khán giả họ tự cảm nhận và đánh giá. Cách đặt vấn đề của đạo diễn chương trình họ đã tránh những lời bình luận mang tính miệt thị hay ném đá vào đề xuất của tôi mà dựa trên tinh thần rất khách quan, cầu thị.

pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan
PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh: Đình Tuệ.

"Tất nhiên, như tôi đã chia sẻ trước đó, việc công bố đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ là công trình khoa học của cá nhân tôi, tự tôi bỏ chi phí ra nghiên cứu. Đây không phải là công trình của Nhà nước hay dùng tiền của Nhà nước để làm nên tôi không quan tâm lắm đến những ý kiến chỉ trích, ném đá của một số người trước đề xuất này.

Còn việc có áp dụng trong thực tế hay không thì cần nhiều yếu tố khác, tôi đâu bắt ép bất cứ người dân nào phải dùng chữ cải tiến, ai thích thì dùng, còn không cũng chẳng sao. Tết này tôi có được một người bạn nhờ viết câu đối bằng chữ cải tiến. Dù nét chữ không được đẹp nhưng tôi rất vui vì vẫn giữ nguyên được ý nghĩa của câu đối. Hơn nữa, đó là sự trân trọng, chia sẻ của những người bạn với công trình của tôi", PGS Bùi Hiền chia sẻ thêm.

Xem chi tiết bộ đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền Tại đây.

pgs bui hien dong chu quoi diop cau lok tren dai bang cua co dau tao quan 2018 chua chuan Tác giả đề xuất cải tiến 'Tiếw Việt' nhiều năm ăn Tết một mình với bánh chưng, vài miếng giò và ớt tươi

PGS.TS Bùi Hiền vẫn ăn Tết một mình ở Hà Nội nhiều năm nay. Mâm cơm ngày Tết của ông chỉ có bánh chưng, vài ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.