Phải làm gì khi học sinh uống phải nước nhiễm khuẩn mủ xanh?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có một số chia sẻ liên quan đến nghi vấn học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh.
 

PGS.TS Thịnh cho biết, trực khuẩn mủ xanh còn được gọi là tụ cầu trùng, thường phát triển trên da, làm cho da bị mưng mủ, hình thành mụn nhọt.

Thông thường tụ cầu trùng phát triển trong môi trường giàu dinh dưỡng và là sinh vật có thể phát triển ngoại độc tố có khả năng phát triển đến đâu sẽ sinh ra độc tố đến đó. Độc tố khi tan trong môi trường sẽ gây nhiễm độc.

phai lam gi khi hoc sinh uong phai nuoc nhiem khuan mu xanh
Trường Tiểu học Chu Văn An. (Ảnh: Nhật Cường)

Theo ông Thịnh, trên thực tế, nước uống không phải môi trường để phát triển cho tụ cầu trùng. Nếu tụ cầu trùng có rơi vào nước uống thì cũng không phát triển được.

"Tuy nhiên, vừa qua, tụ cầu trùng lại được phát hiện có trong nước uống, tức là nó đã được đưa từ môi trường sẵn có và nằm sẵn ở đấy. Nếu điều này là đúng thì doanh nghiệp đã sản xuất nước uống trong môi trường kém vệ sinh," ông Thịnh nhận định.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, tụ cầu trùng rất nguy hiểm bởi có thể sinh ra độc tố gây tiêu chảy và các bệnh liên quan đến đường ruột, thậm chí có thể bị nhiễm độc cấp tính nếu uống phải. Người uống phải tụ cầu trùng có thể có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em.

"Trong trường hợp trẻ nhiễm khuẩn nhẹ, bố mẹ có thể cho con uống nước oresol. Khi điều trị tại nhà phải theo nhà phải chú ý theo dõi tình trạng của trẻ. Nhưng nếu nhiễm khuẩn mức độ nặng (thường sẽ xảy ra ở nồng độ cao), bố mẹ cần cho con đến bệnh viện để tẩy rửa chất độc, chống nhiễm độc cấp tính," ông Thịnh nói.

phai lam gi khi hoc sinh uong phai nuoc nhiem khuan mu xanh
phai lam gi khi hoc sinh uong phai nuoc nhiem khuan mu xanh
Kết quả xét nghiệm mẫu nước đóng chai của trường tiểu học Chu Văn An. (Ảnh: Infonet)

Trước đó, theo đại diện BGH nhà trường, ngày 5/12, nhà trường phối hợp với Hội cha mẹ học sinh mang mẫu nước uống của học sinh đi xét nghiệm ở Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Nước được mang đi kiểm nghiệm gồm mẫu ở một bình đang dùng dở và hai bình con nguyên niêm phong.

Ngày 15/12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật trả kết quả thử nghiệm hai mẫu và cho kết luận, mẫu nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai về phương diện vi sinh vật. Bởi trong mẫu nước lấy từ bình dùng dở có trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) với tỉ lệ 110 trong 250 ml nước.

Liên quan đến sự việc này, Công ty cổ phần thực phẩm Delta - đơn vị sản xuất các sản phẩm Việt Xưa vừa kí văn bản thông tin tới các cơ quan báo chí cho biết, sản phẩm nước tinh khiết đóng bình Việt Xưa tham gia vào quá trình lựa chọn đơn vị cung ứng nước cho một số trường học của quận Hoàng Mai.

Công ty Delta cho rằng có đơn vị đã tự lấy các mẫu nước nói trên đi kiểm nghiệm không đúng qui trình.

"Việc có trường học tự lấy mẫu đi kiểm định không đúng quy trình (lấy nước từ bình dùng dở nhiều ngày, không đảm bảo quy trình lấy mẫu, không có sự chứng kiến và thực thi chuyên môn của những thành viên theo quy định của pháp luật, gửi tới cơ sở không có đầy đủ chức năng kiểm định...) rồi gửi các kết quả này lên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, nhất là các bậc phụ huynh.

Chúng tôi đã chủ động phối hợp và có các buổi làm việc cùng với các ban ngành liên quan của quận Hoàng Mai để cung cấp các thông tin cần thiết. Đơn vị đang tích cực hợp tác với các bên trong quá trình thực hiện quy trình kiểm định theo đúng quy định của pháp luật và cùng chờ vào thông tin cuối cùng một cách chính xác về vấn đề này", công văn nêu.

XEM THÊM

phai lam gi khi hoc sinh uong phai nuoc nhiem khuan mu xanh Vụ trẻ uống nước nghi nhiễm khuẩn mủ xanh ở Hà Nội: Nhà cung cấp nước lên tiếng

Đại diện nhà cung cấp nước uống tinh khiết cho Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa chính thức lên tiếng ...

phai lam gi khi hoc sinh uong phai nuoc nhiem khuan mu xanh Ngàn học sinh tiểu học Hà Nội phải uống nước nhiễm khuẩn mủ xanh ở trường

học sinh Thủ đô đóng tiền uống nước nhiễm khuẩn Ecoli, nước nhiễm khuẩn Ecoli, học sinh tiểu học uống nước nhiễm khuẩn Ecoli

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.