Phát hiện ngôi làng 'già' hơn cả kim tự tháp Ai Cập

Các nhà khảo cố phát hiện một ngôi làng cổ được cho là một trong những khu dân cư lâu đời nhất từng được phát hiện ở Bắc Mỹ, thậm chí còn "già hơn" cả kim tự tháp Ai Cập.
phat hien ngoi lang gia hon ca kim tu thap ai cap Đánh bom tại hai nhà thờ Ai Cập, ít nhất 32 người thiệt mạng
phat hien ngoi lang gia hon ca kim tu thap ai cap Phát hiện tượng vua Pharaoh khổng lồ 3.000 năm tuổi ở Ai Cập
phat hien ngoi lang gia hon ca kim tu thap ai cap
Các nhà khảo cổ tại khu vực khai quật. Ảnh: Independent

Ngôi làng được ước tính 14.000 năm tuổi, được phát hiện ở đảo Triquet, cách bang Victoria, Canada, khoảng 500 km về phía tây bắc. Theo Independent, ngôi làng này thậm chí còn "già hơn" cả kim tự tháp Ai Cập.

Các nhà khoa học cho biết nhiều đồ tạo tác cũng được khai quật, bao gồm dụng cụ nhóm lửa, bắt cá và giáo mác từ thời Kỷ Băng hà. CTV Vancouver Island News đưa tin, những món đồ được phát hiện cho thấy bức tranh đời sống dân cư bắt đầu từ khu vực Bắc Mỹ thời xa xưa.

Alisha Gauvreau, nghiên cứu sinh nhân chủng học thuộc Đại học Victoria và một nhà nghiên cứu của Viện Hakai, là các thành viên tham gia quá trình khai quẩ cùng nhóm chuyên gia khảo cổ.

"Tôi nhớ rằng khi tính toán 'thâm niên' của ngôi làng, chúng tôi đã ngồi thừ ở đó và nghĩ rằng nơi này thật lâu đời. Phát hiện của chúng tôi đang thay đổi suy nghĩ của chúng tôi về những người đầu tiên ở Bắc Mỹ", Alisha nói.

Các chuyên gia tin rằng một số lượng lớn người nhập cư đã đến bờ biển British Columbia. Tuy nhiên, phát hiện này cũng trùng với câu chuyện truyền miệng về quốc gia Heiltsuk Nation ở British Columbia. Theo truyền thuyết, những ngôi làng ven biển cổ đại đã tồn tại qua nhiều thế hệ.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City