Phạt tù hai đối tượng làm ăn thua lỗ rủ nhau đi cướp

Ngày 5/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Ngọ (SN: 1990) và Nguyễn Huy Trường (SN: 1988) cùng trú tại Hoằng Trạch, Hoằng Hóa, Thanh Hóa về tội Cướp giật tài sản theo điểm d, khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Ngọ và Trường đều làm việc tại một cửa hàng đá ốp lát trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội. Do cửa hàng làm ăn thua lỗ nên cả hai đã bàn nhau đi Cướp giật tài sản để lấy tiền ăn tiêu.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trường sử dụng chiếc xe Exciter BKS 18G1 – 15118 đèo Ngọ đi lượn quanh các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội xem có ai sơ hở thì cướp giật.

Khoảng 21h10 ngày 3/1/2016, Ngọc và Trường đi “tìm mồi” trên địa bàn quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Khi đến phố Cù Chính Lan (hướng đi phố Nguyễn Ngọc Nại) Ngọ phát hiện chị Trần Thị Hương (SN: 1993, trú tại Noong Hẹt, Điện Biên) đứng trước cổng Công ty May X19 cầm chiếc iphone6 màu xám trên tay đã áp sát để Trường giật rồi nhanh chóng phóng xe bỏ chạy về nhà ở đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội).

Sau đó, Ngọ mang tài sản cướp giật đến cầm cố tại cửa hàng cầm đồ trên đường Trường Chinh (Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội) do anh Phạm Đăng Cường (SN: 1986, trú tại Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) làm chủ lấy 8 triệu đồng rồi ăn tiêu hết không chia cho Trường. Vài ngày sau, cả hai bị cơ quan công an bắt giữ.

phat tu hai doi tuong lam an thua lo ru nhau di cuop
Hai bị cáo Trường và Ngọ tại tòa.

Tại CQĐT, Ngọ và Trường khai nhận, trước đó, cả hai đối tượng đã cướp giật chiếc điện thoại Iphone6 màu vàng của cháu Bùi Hải Yến (SN: 1006, trú tại Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cụ thể, vào 14h ngày 14/11/2015, cả hai đối tượng lái xe đến khu đô thị Mỹ Đình 1 phát hiện cháu Yến đang cầm điện thoại ngồi trước một cửa hiệu cắt tóc đã dừng xe để quan sát. Sau đó, Trường đi bộ đến gần cháu Yến nhanh tay giật chiếc điện thoại Iphone6 rồi chạy ra xe Ngọ đứng chờ và tẩu thoát.

Chiếc điện thoại trên được hai đối tượng bán lại cho anh Nguyễn Trọng Sửu (SN: 1986, trú tại Hoằng Hóa) với giá 8,5 triệu đồng. Lần này, Ngọ chia cho Trường 4 triệu đồng để ăn tiêu.

Ngoài 2 vụ án trên, CQĐT xác định Ngọ và Trường còn cướp giật của một người phụ nữ trên đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liên, TP Hà Nội 1 chiếc ví da (không có tài sản giá trị) cùng chiếc điện thoại Iphone 6 rồi bán lấy 8 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Trong vòng 3 tháng, hai đối tượng đã cướp giật được 3 chiếc điện thoại iphone 6 với tổng trị giá tài sản là 36 triệu đồng. Cả hai chia nhau 24,5 triệu đồng để ăn tiêu. Hầu tòa, Ngọ và Trường thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX khẳng định, hành vi của hai bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn Thủ đô và làm hoang mang trong quần chúng nhân dân nên cần phải có một bản án nghiêm khắc nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Trong vụ án này, bị cáo Ngọ chưa có tiền án tiền sự, nhân thân tốt nên được hưởng sự khoan hồng của pháp luật còn bị cáo Trường đã có 1 tiền án và 1 tiền sự nên lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm.

Đối với anh Phạm Đăng Cường và anh Nguyễn Trọng Sửu, HĐXX xác định là người mua điện thoại của hai bị cáo nhưng do không biết những chiếc điện thoại trên là do phạm tội mà có nên không có đủ căn cứ để kết luận hai người này phạm tội tiêu thụ hoặc chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có nên không đề cập xử lý.

Ngày 5/9, HĐXX đã ra quyết định xử phạt bị cáo Lê Văn Ngọ 4 năm 6 tháng tù , bị cáo Nguyễn Huy Trường 5 năm tù giam.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.