Phẫu thuật cứu sống sản phụ bị rau bám xuyên bàng quang hiếm gặp

Sau 4 giờ phẫu thuật cho sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang, kíp mổ đã cứu sống hai mẹ con, dự kiến trong vòng 7-10 tới bệnh nhân sẽ xuất viện.

Ngày 6/6, thông tin từ bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sáng ngày 5/6, Khoa Điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược xuyên qua bàng quang rất hiếm gặp.

Trước đó, vào chiều ngày 4/6, sản phụ Hồ Thị Trâm (33 tuổi), trú tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh nhập viện với triệu chứng đau mạnh ở vùng bàng quang, mang thai 39 tuần. Qua siêu âm phát hiện bệnh nhân có rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang trên vết mổ đẻ cũ của 2 lần trước đó.

Sau khi phát hiện, các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, phối hợp và hội chẩn cùng Khoa Ngoại tổng hợp chuẩn bị đầy đủ nhân lực để kịp thời xử lý khi nguy kịch.

4h phau thuat cuu song san phu bi rau bam xuyen bang quang hiem gap
Sản phụ hiện đang được điều trị tích cự tại bệnh viện

Sau 4 giờ phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công cả mẹ và bé trai nặng hơn 3kg.

Được biết, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân mất rất nhiều máu nên các bác sĩ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, động mạch hạ vị, cắt bán phần bàng quang và khâu phục hồi.

Trong phẫu thuật bệnh nhân được truyền 9 đơn vị máu, trong đó 7 đơn vị từ nguồn máu nhân đạo BVĐK tỉnh và 2 đơn vị máu tươi từ người nhà bệnh nhân.

Theo Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Hà – Phó khoa điều trị theo yêu cầu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất nguy hiểm và hiếm, có nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và lúc chuyển dạ”.

Bác sĩ Hà khuyến cáo: Đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy cách, khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuần thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Được biết rau tiền đạo trung tâm cài răng lược rất nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thường xẩy ra trên những bệnh nhân đẻ nhiều con, có tiền sử đẻ mổ, nạo hút thai nhiều lần.

Hiện nay sức khỏe của sản phụ Trâm đã dần hồi phục, dự kiến sẽ được xuất viện trong 7 đến 10 ngày tới.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.