Phê duyệt khung chính sách hỗ trợ tái định cư dự án xây đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch thuộc vành đai 3

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 TP HCM.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục rà soát số liệu bảo đảm chính xác; chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đoạn tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 có tổng chiều dài là 34,28 km.

Phê duyệt khung chính sách hỗ trợ tái định cư dự án xây đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 - Ảnh 1.

Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP HCM có chiều dài 8,75 km, dự kiến khởi công vào quý III/2021. (Ảnh: Song Lê/Báo Đấu thầu)

Dự án vành đai 3 kết nối liên vùng TP HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 có tổng chiều dài khoảng 89,3 km. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước 9.729 tỉ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng.

Dự kiến tới năm 2022 sẽ thực hiện thiết kế kĩ thuật và giải phóng mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022 - 2025, dự án thi công và đưa vào sử dụng, sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Theo qui hoạch ban đầu của dự án: Đoạn 1 Nhơn Trạch (Đồng Nai) - Tân Vạn (Bình Dương) dài 26,3 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2017; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TP HCM) dài 17,5 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2019; đoạn 4 quốc lộ 22 (TP HCM) - Bến Lức (Long An) dài 29,2 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2020.

Đoạn 1: Tân Vạn - Nhơn Trạch của tuyến vành đai 3 gồm hai dự án thành phần là: 1A và 1B.

Dự án 1A xây dựng đoạn từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, khoảng 8,75 km gồm 6,3 km địa phận tỉnh Đồng Nai và 2,45 km địa phận TP HCM. Đoạn 1A thực hiện bằng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Hàn Quốc với số tiền 190,96 triệu USD.

Dự án 1B: Từ nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây nối với Thủ Đức ở nút giao Tân Vạn, chiều dài 8,96 km với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, vận tốc cao nhất là 80 km/giờ. Đoạn này được đầu tư theo hình thức BOT và đang triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án. Phương án tài chính của dự án 1B: Vốn dự án BOT được thu hồi từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ, hình thức theo lượt. Nhà đầu tư được quyền thu phí và bảo trì toàn bộ dự án thành phần 1A và 1B trong thời gian khai thác (không thu phí để hoàn trả phần vốn vay ODA cho dự án thành phần 1A).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.