'Phi công chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines đã lúng túng'

Đây là nhận định của một phi công kinh nghiệm về tình huống chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh tại sân bay Australia mà bánh sau không bung ra.

Trao đổi với Zing.vn, một phi công lái Boeing 787 có nhiều năm kinh nhiệm nhận định ít có khả năng tình huống xảy ra sáng ngày 19/9 tại sân bay Melbourne là do phi công quên thả càng hạ cánh.

Vào sáng 19/9, chuyến bay VN781 từ TP HCM đi Melbourne (Australia) trên chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines đã gặp "lỗi cấu hình". Bánh sau của máy bay không bung trong quá trình chuẩn bị hạ cánh.

Kiểm soát không lưu của sân bay đã liên lạc với tổ bay ngay khi phát hiện máy bay có sự cố khi quá trình hạ cánh. Tổ bay đã ngay lập tức phải thực hiện nâng độ cao hạ cánh lại.

"Theo tôi, không phải do phi công quên thả càng vì tất cả các dòng máy bay thương mại hiện đại (bao gồm 787) đều có hệ thống báo động bằng giọng nói, sẽ nhắc phi công nếu càng chưa được thả khi vào hạ cánh", phi công (xin giấu tên) phân tích tình huống.

'Phi công chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines đã lúng túng' - Ảnh 1.

Phi công 787 dày dạn kinh nhiệm cho rằng các đồng nghiệp điều khiển chiếc 787 số hiệu VN-A870 đã có sự lúng túng, nhiều khả năng thao tác chậm do mệt mỏi. (Ảnh: Akbarali Mastan).

"Trong trường hợp này, tôi nghĩ phi công đã có một chút lúng túng trong quá trình thực hiện tiếp cận, họ phải tập trung ổn định quỹ đạo bay dẫn đến thả càng muộn và phải thực hiện bay lại", phi công này nhận định.

Về nguyên nhân trực tiếp của sự cố, phi công dày dạn kinh nghiệm này cho rằng có thể là sự mệt mỏi sau 8 giờ bay từ TP HCM dẫn đến việc phi công bị suy giảm sự tỉnh táo và thao tác chậm. "Vấn đề này là rất quan trọng trong khai thác bay, đặc biệt là các chuyến bay dài cắt qua nhiều múi giờ", anh nhấn mạnh.

Đánh giá về tính nghiêm trọng của sự việc, phi công này khẳng định: "Với tư cách là người có hơn 10 năm tham gia phân tích và xử lý các vụ việc an toàn hàng không, tôi cho rằng đây là sự vụ có khả năng gây uy hiếp an toàn bay nhưng chưa nghiêm trọng".

"Mặc dù vậy, tổ lái cũng cần phải được các chuyên gia cho xem lại dữ liệu mô phỏng quá trình tiếp cận để rút kinh nhiệm trong tác vụ", anh nói.

Tờ The Sydney Morning Herald (SMH) của Australia miêu tả máy bay của Vietnam Airlines chỉ còn cách tình huống hạ cánh không có bánh sau khoảng 1 phút. Tờ này cũng cho biết tổ trực không lưu của sân bay Melbourne đã bị sốc khi phát hiện chiếc Boeing 787 trên không bung bánh sau ra trong quá trình hạ cánh.

Hiện Cục An toàn vận tải Australia (ATSB) đang tiếp tục thu thập thông tin điều tra. Tổ bay thực hiện chuyến bay trên của Vietnam Airlines đã được ATSB triệu tập để cung cấp thêm thông tin. Đại diện hãng cũng cho biết hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại Australia để kiểm tra và làm rõ sự việc.

Trả lời SMH, một phi công giấu tên cho hay vụ không bung bánh sau trong quá trình hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là sự việc rất nghiêm trọng. Phi công này nhận định sự cố trên cho thấy đã có sự thiếu tuân thủ thủ tục vận hành tiêu chuẩn.

Máy bay Vietnam Airlines suýt hạ cánh không có bánh tại Melbourne: Cơ quan Kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới phi hành đoàn rằng quá trình hạ cánh có "vấn đề". Càng sau của máy bay đã không được hạ xuống.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.