'Phi công chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines đã lúng túng'

Đây là nhận định của một phi công kinh nghiệm về tình huống chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh tại sân bay Australia mà bánh sau không bung ra.

Trao đổi với Zing.vn, một phi công lái Boeing 787 có nhiều năm kinh nhiệm nhận định ít có khả năng tình huống xảy ra sáng ngày 19/9 tại sân bay Melbourne là do phi công quên thả càng hạ cánh.

Vào sáng 19/9, chuyến bay VN781 từ TP HCM đi Melbourne (Australia) trên chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines đã gặp "lỗi cấu hình". Bánh sau của máy bay không bung trong quá trình chuẩn bị hạ cánh.

Kiểm soát không lưu của sân bay đã liên lạc với tổ bay ngay khi phát hiện máy bay có sự cố khi quá trình hạ cánh. Tổ bay đã ngay lập tức phải thực hiện nâng độ cao hạ cánh lại.

"Theo tôi, không phải do phi công quên thả càng vì tất cả các dòng máy bay thương mại hiện đại (bao gồm 787) đều có hệ thống báo động bằng giọng nói, sẽ nhắc phi công nếu càng chưa được thả khi vào hạ cánh", phi công (xin giấu tên) phân tích tình huống.

'Phi công chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines đã lúng túng' - Ảnh 1.

Phi công 787 dày dạn kinh nhiệm cho rằng các đồng nghiệp điều khiển chiếc 787 số hiệu VN-A870 đã có sự lúng túng, nhiều khả năng thao tác chậm do mệt mỏi. (Ảnh: Akbarali Mastan).

"Trong trường hợp này, tôi nghĩ phi công đã có một chút lúng túng trong quá trình thực hiện tiếp cận, họ phải tập trung ổn định quỹ đạo bay dẫn đến thả càng muộn và phải thực hiện bay lại", phi công này nhận định.

Về nguyên nhân trực tiếp của sự cố, phi công dày dạn kinh nghiệm này cho rằng có thể là sự mệt mỏi sau 8 giờ bay từ TP HCM dẫn đến việc phi công bị suy giảm sự tỉnh táo và thao tác chậm. "Vấn đề này là rất quan trọng trong khai thác bay, đặc biệt là các chuyến bay dài cắt qua nhiều múi giờ", anh nhấn mạnh.

Đánh giá về tính nghiêm trọng của sự việc, phi công này khẳng định: "Với tư cách là người có hơn 10 năm tham gia phân tích và xử lý các vụ việc an toàn hàng không, tôi cho rằng đây là sự vụ có khả năng gây uy hiếp an toàn bay nhưng chưa nghiêm trọng".

"Mặc dù vậy, tổ lái cũng cần phải được các chuyên gia cho xem lại dữ liệu mô phỏng quá trình tiếp cận để rút kinh nhiệm trong tác vụ", anh nói.

Tờ The Sydney Morning Herald (SMH) của Australia miêu tả máy bay của Vietnam Airlines chỉ còn cách tình huống hạ cánh không có bánh sau khoảng 1 phút. Tờ này cũng cho biết tổ trực không lưu của sân bay Melbourne đã bị sốc khi phát hiện chiếc Boeing 787 trên không bung bánh sau ra trong quá trình hạ cánh.

Hiện Cục An toàn vận tải Australia (ATSB) đang tiếp tục thu thập thông tin điều tra. Tổ bay thực hiện chuyến bay trên của Vietnam Airlines đã được ATSB triệu tập để cung cấp thêm thông tin. Đại diện hãng cũng cho biết hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại Australia để kiểm tra và làm rõ sự việc.

Trả lời SMH, một phi công giấu tên cho hay vụ không bung bánh sau trong quá trình hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là sự việc rất nghiêm trọng. Phi công này nhận định sự cố trên cho thấy đã có sự thiếu tuân thủ thủ tục vận hành tiêu chuẩn.

Máy bay Vietnam Airlines suýt hạ cánh không có bánh tại Melbourne: Cơ quan Kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới phi hành đoàn rằng quá trình hạ cánh có "vấn đề". Càng sau của máy bay đã không được hạ xuống.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/10 - 18/10): Nhóm Vingroup làm thêm dự án bất động sản ở Hải Phòng và Quảng Ninh
Hà Nội mở bán NOXH giá 18,4 triệu/m2, Sun Group, Novaland cùng 7 doanh nghiệp đầu tư 35.000 tỷ vào Lâm Đồng; công ty con Vinhomes trúng khu đô thị sân golf hơn 11.000 tỷ ở Hải Phòng, Nam Mê Kông trúng dự án gần 2.000 tỷ ở Đề Gi... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.